|
|
ชื่อผลงาน การพัฒนาบทเรียนผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ รายวิชาวิทยาการคำนวณ
เรื่อง การเขียนโปรแกรม scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
รูปแบบ นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน
นวัตกรรมการเรียนการสอนการพัฒนาบทเรียนผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ การใช้วิธีการเชิงระบบในการปรับปรุงและคิดค้นพัฒนาวิธีการสอนแบบใหม่ ที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนและการจัดการเรียนรู้ผ่านมือถือ อินเทอร์เน็ต และสื่อเทคโนโลยี นวัตกรรมที่ใช้ในการเรียนการสอน ได้แก่ การเรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเทอร์เน็ต และสื่อเทคโนโลยีโดยการใช้เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น และโปรแกรมพัฒนาสื่อเทคโนโลยี ข้าพเจ้าจึงได้ศึกษา ค้นหาวิธีการ และนวัตกรรมจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มาใช้ในการพัฒนาเทคนิค/นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ทำให้นักเรียนมีบทบาทในการเรียนรู้เป็นฝ่ายลงมือปฏิบัติ (active learner) และสามารถคิดประดิษฐ์สร้างสรรค์ผลงานได้ (active ability) เป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การจัดเรียนการเรียนรู้ทางออนไลน์ในยุคดิจิทัล เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่ เปลี่ยนแปลงวิธีเรียนที่เป็นอยู่เดิมเป็นการเรียนที่ใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าสำหรับการจัดการเรียนการสอน แบบออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้ผู้เรียนเกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ซึ่งการ สอนแบบออนไลน์มีองค์ประกอบ ได้แก่ ผู้สอน ผู้เรียน เนื้อหา สื่อการเรียนและแหล่งเรียนรู้กระบวนการ จัดการเรียนรู้ ระบบการติดต่อสื่อสาร ระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ การวัดและ การประเมินผล โดยรูปแบบการเรียนการสอนมีหลากหลายวิธี ที่จะทำให้ผู้สอนและผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันได้ การ พิจารณาองค์ประกอบและรูปแบบ ที่สอดคล้อง เหมาะสมกับลักษณะวิชา และบริบทของผู้เรียนจะนำไปสู่ การจัดการเรียนรู้ทางออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเปลี่ยนแปลงพื้นที่การเรียนรู้เป็นเรื่องที่เห็นได้ ชัดเจนที่สุด ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันและนวัตกรรมที่สร้างสรรค์คอนเทนต์ (Content) อำนวยความ สะดวกการสอนได้แค่ปลายนิ้ว ทำให้เราสามารถเรียนรู้ทุกเนื้อหาได้จากทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา เพื่อไปสู่ เป้าหมายเดียวกันในการเรียนรู้วิถีใหม่ (New Normal) เป้าหมายของการศึกษาอาจยังคงเดิมแต่ผู้เรียน สามารถใช้วิธีที่แตกต่างในการไปให้ถึงจุดหมายได้นักศึกษาบางคนอาจเรียนรู้ได้เร็วกว่าหากได้ดูภาพ หรือคลิปวิดีโอ แต่นักศึกษาบางคนอาจชอบการฟังอาจารย์บรรยาย เพราะรูปแบบการเรียนรู้ของแต่ละ คนไม่เหมือนกัน การกำหนดแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถดำเนินการเรียน การสอนให้ไปได้ย่อมแสดงให้เห็นถึงการบริหารรูปแบบการเรียนการสอนหลังโควิด-๑๙ (Social Distancing) และการบริหารจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความปกติใหม่ (New Normal) มีความสำคัญต่อ การบริหารจัดการ ทั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าการจัดการเรียนการสอนนั้นต้องการการปรับเปลี่ยนรูปแบบการ เรียนรู้(Change Learning) เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ที่ เกิดขึ้น1 และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) ในปัจจุบัน ส่งผลต่อการเลื่อนเปิดสถานศึกษา และเกิดการแพร่หลายของแนวทางจัดการเรียนรู้ออนไลน์ผ่าน เครือข่ายอินเทอร์เน็ต และสารสนเทศขึ้นอย่างมากมาย ดังนั้น ครูผู้สอนในฐานะผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ ให้แก่นักเรียน ต่างก็มีการปรับตัว และเตรียมทักษะเพื่อรับมือกับแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบใหม่อย่างทันท่วงที พร้อมรับกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ ฉะนั้น การเตรียมการ และการฝึกฝนทักษะของครูไม่ว่าจะพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยี การสื่อสาร การถ่ายทอด และการเป็น ผู้ให้คำปรึกษาที่ดี รวมทั้งความกระตือรือร้นในการบริหารจัดการปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ และประเมินผลที่เหมาะสมกับสถานการณ์ให้ได้มากที่สุดเพื่อปฏิบัติหน้าที่ครู ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพให้แก่นักเรียน โดยก้าวข้ามข้อจำกัดเรื่องสถานที่และอุปสรรคต่างๆ ได้ในที่สุดจึงเป็น เรื่องสำคัญ (ดร. เจริญ ภูวิจิตร์, 2564)
การพัฒนาแอปพลิเคชั่นเป็นการนำซอฟต์แวร์มาประยุกต์ใช้ผ่านแท็บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือ ที่มีทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และไอโอเอส (Android and IOS) เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ให้ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน เพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารให้มากขึ้น เช่น เครือข่ายสังคม เกม การศึกษา ความบันเทิง สอดคล้องกับงานวิจัย เรื่อง การพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อการศึกษาร่วมกับเทคนิคการสอน แบบ KWL PLUS ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมีความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมีความพึงพอใจด้านเนื้อหาด้านสื่อแอปพลิเคชัน และด้าน ประโยชน์ที่ได้รับ มีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับดี(กานต์พิชชา มะโน,2564) การนำแอปพลิเคชันมาใช้ช่วย ให้นักเรียนเกิดความสนใจในเนื้อหาบทเรียนและเกิดความกระตือรือร้นในการเรียน การเรียนรู้ไม่จำกัด อยู่แต่ภายในห้องเรียน นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาตามความต้องการ โดยสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลวัดบ้านสร้าง
|
โพสต์โดย ครูศุ : [14 ม.ค. 2568 (09:17 น.)] อ่าน [186] ไอพี : 125.27.36.231
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,476 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,969 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,298 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 59,382 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,414 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,527 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,297 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,572 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,980 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,670 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,250 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,790 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,767 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,298 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,567 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 24,223 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 177,602 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,908 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,702 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,234 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|