ข้อมูลพื้นฐาน
1. ชื่อ-สกุล ผู้เข้ารับการประเมิน นางปิ่นทอง ไชยวาปิน
2. โรงเรียน บ้านปง
3. ระดับที่เข้ารับการประเมิน  ระดับปฐมวัย  ระดับขั้นพื้นฐาน (ป.1-ม.6)
4. เบอร์โทร 088-2605473
ข้อมูลประกอบการประเมิน บรรยายข้อมูลในประเด็นต่อไปนี้
มิติที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้
ข้าพเจ้าดำเนินการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านปง หลักสูตรกลุ่มสาระภาษาไทย มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดหรือผล การเรียนรู้ เพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา ออกแบบหน่วยการเรียนรู้โดยคลอบคลุมเนื้อหาของหลักสูตร เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้เต็มศักยภาพ โดยมีการปรับประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียนและท้องถิ่นตามภาระงานสอนที่ได้รับมอบหมาย มีการจัดทำและพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะที่สำคัญ ตามหลักสูตร มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่เน้นวิธีการปฏิบัติและมีความหลากหลาย สอดคล้องกับสาระ มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดและจุดประสงค์การเรียนรู้ในแผนการจัดการเรียนรู้ มีการสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรมสร้างงานนำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint, Microsoft word) เพื่อใช้ประกอบการอธิบายเนื้อหาในการจัดการเรียนรู้และทำให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดและสามารถสร้างนวัตกรรมได้ นอกจากนี้ยังได้เผยแพร่สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี ที่สร้างขึ้นให้แก่ครูในโรงเรียนและเผยแพร่ในเพจสื่อง่ายๆ by ครูปิ่นและช่อง Youtube สื่อง่ายๆ by ครูปิ่นอีกด้วย
มิติที่ ๒ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้
ข้าพเจ้ามีการจัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชาให้เป็นปัจจุบันเพื่อใช้ในการส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน อาทิเช่น ข้อมูลการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล ทะเบียนแสดงผลการเรียนอื่น ๆ เป็นต้น เพื่อใช้ในการส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มีการดำเนินการดูแลช่วยเหลือผู้เรียนอย่าง เป็นระบบ โดยประสานความร่วมมือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียน รวบรวมข้อมูลจากแบบบันทึกข้อมูลผู้เรียนรายบุคคล วิเคราะห์ สังเคราะห์ ข้อมูลของผู้เรียน ตลอดจนออกเยี่ยมบ้านนักเรียน เพื่อเสริม ป้องกัน และแก้ปัญหาของผู้เรียนรายบุคคล นอกจากนี้ยังได้ร่วมปฏิบัติงานทางวิชาการและงานอื่นๆ ของสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา มีการวิเคราะห์หลักสูตรตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 โดยวิเคราะห์ตามตัวชี้วัดและมาตรฐานการเรียนรู้ ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อีกทั้งยังเป็นครูประจำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครูเวรประจำวันอังคาร หัวหน้างานประกัน หัวหน้ากลุ่มสาระภาษาไทย และงานอื่นๆ ที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ข้าพเจ้าสามารถวางตัวในการเป็นผู้นำ ผู้ตาม และเป็นผู้ให้ ผู้รับที่ดี มีหลักในการทำงาน มีความบริสุทธิ์ยุติธรรมและทำงานอย่างโปร่งใส ปราศจากอคติ ยึดประโยชน์ของเด็กและส่วนรวมเป็นที่ตั้ง จึงประสบความสำเร็จในการทำงานเป็นทีมได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้ปกครองและนักเรียน
มิติที่ ๓ ด้านการพัฒนาตนเอง
ข้าพเจ้ามีการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เพื่อให้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการศึกษา มีสมรรถนะวิชาชีพครูและความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาและวิธีการสอน ข้าพเจ้ามีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเพื่อนร่วมวิชาชีพทั้งภายในและนอกสถานศึกษา ทั้งในรูปแบบเครือข่าย ทางวิชาการหรือชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ เช่น แอพพลิเคชั่นไลน์ (Line) หรือ เฟซบุ๊ก (Facebook) เป็นต้น ข้าพเจ้าได้นำความรู้ความสามารถ ทักษะที่ได้จากการพัฒนาตนเองและวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนและเพื่อเป็นการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้ศึกษาความรู้เพิ่มเติม เพื่อให้ทันต่อเทคโนโลยีในปัจจุบัน
มิติที่ ๔ ด้านการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ข้อมูลประกอบการประเมิน ตามสภาพจริง
1. รายวิชาที่สอน วิชาภาษาไทย, วิชาประวัติศาสตร์, วิชาสุขศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
2. ระดับชั้นที่สอน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
3. เรื่องที่สอน กลอนสุภาพประเภทกลอนแปด วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
4. ชื่อนวัตกรรม หรือวิธีการสอน หรือเทคนิคการสอน หรือสื่อ ที่เป็นจุดเด่นได้นำมาใช้ในคาบเรียนที่คณะกรรมการประเมินเข้าสังเกตชั้นเรียน
ชื่อนวัตกรรม การพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ด้วยรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning)
วิธีการสอน ให้นักเรียนจับกลุ่ม กลุ่มละ ๔ คน ครูให้นักเรียนรับชมคลิปวิดีโอ เพลง รักคือฝันไป (ศิลปิน สาว สาว สาว) แล้วร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนกันถึงเนื้อหาสาระที่ปรากฏในเพลง จากนั้นครูให้นักเรียนอ่านบทกลอน พอใจให้เป็นสุข จากสื่อ Power point นักเรียนร่วมกันพิจารณาบทกลอนว่าเป็นคำประพันธ์ประเภทใด เหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น เพื่อเป็นการทบทวนความรู้เดิมและเชื่อมโยงกับความรู้ใหม่ในชั่วโมงนี้ จากนั้นนักเรียนศึกษาเรื่อง หลักในการแต่งกลอนสุภาพประเภทกลอนแปดผ่านใบความรู้ และทบทวนความเข้าใจของนักเรียนจากการศึกษาใบความรู้ด้วยการถาม-ตอบ จากสื่อ Power point คลังความรู้ ทบทวนความเข้าใจ อีกครั้งแล้วสรุปความรู้เป็นแผนผังความคิดในกิจกรรมที่ ๑ จากนั้นทำกิจกรรมที่ ๒ เกม เรียงร้อยถ้อยความโดยนักเรียนแต่ละกลุ่มเรียงกลอนสุภาพให้ถูกต้องตามฉันทลักษณ์ จำนวน ๑ บท กลุ่มใดเรียงเสร็จแล้ว ให้ครูตรวจสอบความถูกต้อง กลุ่มไหนเสร็จก่อนและเรียงถูกเป็นผู้ชนะ และสุดท้ายทำกิจกรรมที่ ๓ กลอนแปด พาอร่อย โดยแต่งกลอนสุภาพประเภทกลอนแปดจำนวน 1 บท จากสถานการณ์ที่กำหนดให้ โดยมีสถานการณ์ ดังนี้ วันนี้นักเรียนได้สวมบทบาทเป็นศรีปราชญ์ นักเรียนมีภารกิจที่จะต้องทำ คือ แต่งกลอนสุภาพประเภทกลอนแปด จำนวน 1 บท ซึ่งศรีปราชญ์ได้มาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ และได้ชื่นชอบอาหารทางเหนือเป็นอย่างมาก เลยแต่งบทกลอนชื่นชมอาหารเหนือ สุ่มตัวแทนกลุ่ม ออกมานำเสนอผลงาน ในการทำกิจกรรมที่ 2 กลอนแปดพาอร่อย และมอบหมายงานเป็นการบ้าน โดยให้นักเรียนสร้างผลงาน เป็นงานสร้างสรรค์บทกลอนผ่าน Canva ๑ ชิ้นงาน ให้นักเรียนต่อยอดผลงาน โดยการอัดคลิปนำเสนอผลงานออนไลน์ ด้วยแอพพลิเคชั่น Capcut โดยให้นักเรียนศึกษาวิธีการตัดต่อคลิปวิดีโอง่าย ๆ ในโทรศัพท์มือถือของนักเรียน ใส่เทคนิคให้น่าสนใจ เหมาะสมตามเนื้อหา และความสามารถของนักเรียนโดยใช้ทรัพยากรที่นักเรียนมีอยู่ในชีวิตประจำวัน และบันทึกวิดีโอนำไปทำ Qr Code ส่งกลับมาให้ครูประเมิน
5. ลักษณะและจุดเด่นของนวัตกรรม หรือวิธีการสอน หรือเทคนิคการสอน หรือสื่อ
จุดเด่นของวิธีการสอน รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning)
สื่อและแหล่งเรียนรู้
๑. ไม้ไอติมคำกลอน
๒. คลิปวิดีโอ เพลง รักคือฝันไป (ศิลปินสาว สาวสาว)
๓. สื่อ Power point บทกลอน พอใจให้เป็นสุข
๔. ใบความรู้เรื่อง หลักในการแต่งกลอนสุภาพ (กลอนแปด)
๕. สื่อ Power point คลังความรู้ ทบทวนความเข้าใจ
๖. ใบกิจกรรมที่ 1 รอบรู้หลักการแต่งกลอนสุภาพ (กลอนแปด)
๗. ใบกิจกรรมที่ 2 กลอนแปดพาอร่อย
๘. การสร้างสรรค์บทกลอน ผ่าน Application Canva
๙. การนำเสนอบทกลอน ผ่าน Application Capcut
6. ผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับผู้เรียน
1. นักเรียนสามารถบอกหลักในการแต่งกลอนสุภาพประเภทกลอนแปดได้ (K)
2. นักเรียนสามารถแต่งกลอนสุภาพประเภทกลอนแปดได้ (P)
3. นักเรียนสามารถนำเสนอผลงานการแต่งกลอนสุภาพประเภทกลอนแปดได้อย่างสร้างสรรค์ (P)
4. นักเรียนมีมารยาทในการเขียนและเห็นคุณค่าของการแต่งคำประพันธ์ (A)