ขั้นตอนที่ 1 P : Plan (วางแผน) เป็นส่วนสำคัญของการวางแผนเพื่อกำหนดเป้าหมายที่จะลดจำนวนนักเรียนที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดลง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินงานและเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้การทำงานในขั้นตอนต่อไปดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพมีการดำเนินงาน ดังนี้
P : Practical ใช้ได้จริง คือ การปฏิบัติจริงของนักเรียน โดยการเรียนรู้จากประสบการณ์ เป็นกระบวนการสร้างความรู้หรือทักษะที่แปลกใหม่ เพื่อให้นักเรียนได้นำไปต่อยอดจากความรู้เดิม สามารถนำไปปรับใช้ในบริบทอื่น ๆ ได้
S : Skill ทักษะ คือ ทักษะที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียน เมื่อนักเรียนได้มีประสบการณ์จากการปฏิบัติจริง นักเรียนก็จะเกิดทักษะและสามารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
ขั้นตอนที่ 2 D : Do (ปฏิบัติตามแผน) คณะทำงานได้ดำเนินโครงการตามมาตรการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ตามยุทธศาสตร์ 5 มาตรการ ประกอบด้วย มาตรการป้องกัน มาตรการค้นหา มาตรการรักษา มาตรการเฝ้าระวัง และมาตรฐานบริหารจัดการ ทั้งนี้ มีรายละเอียดการดำเนินงาน ดังนี้
E : Experience ประสบการณ์ คือ การให้นักเรียนได้เรียนรู้นอกสถานที่ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการเรียนรู้ มีส่วนร่วมในการตั้งคำถามจากสิ่งที่พบเห็น นำมาคิดวิเคราะห์ และตกผลึกทางความคิด สามารถนำเอาข้อคิดไปใช้ได้
N : Networking สร้างแกนนำ คือ การสร้างความร่วมมือกับชุมชนหรือองค์กรต่าง ๆ เพื่อเป็นการร่วมมือกันในการแก้ปัญหายาเสพติดและอบายมุข ทางโรงเรียนตะกั่วป่า เสนานุกูล ได้ทำบันทึกข้อความขอความร่วมมือกับเรือนจำอำเภอตะกั่วป่า เพื่อนำกลุ่มนักเรียนแกนนำไปศึกษาวิธีการปฏิบัติตนของผู้ต้องขังในเรือนจำ
ขั้นตอนที่ 3 C : Check (ตรวจสอบ) คณะทำงานได้ทำการประเมินในขั้นตอนการวางแผน ขั้นตอนการดำเนินงาน ในลักษณะของการสะท้อนผลจากวัตถุประสงค์สู่กิจกรรม ค้นหาจุดดี/จุดด้อย ของกิจกรรม รวมทั้งสำรวจพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ ทั้งนี้มีการดำเนินการดังนี้
A : Achievement การมุ่งสู่ผลสำเร็จ คือ การดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๗ ทุกกิจกรรมและโครงการ ปลูกฝังให้นักเรียนมีความมุมานะ มีความมุ่งมั่น สู่ความสำเร็จเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมหรือโครงการนั้น ๆ
H : Health มีสุขภาพดี คือ การมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี โรงเรียนจัดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมและมีความสุขในการปฏิบัติกิจกรรม
ขั้นตอนที่ 4 A : Act (ปรับปรุงการดำเนินการ) คณะทำงานได้นำผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดกิจกรรม มาพัฒนาแผน เพื่อวิเคราะห์โครงสร้าง หรือขั้นตอนการปฏิบัติกิจกรรมใดที่ควรปรับปรุงหรือพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไป และสังเคราะห์รูปแบบการดำเนินงานใหม่ที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินการในครั้งต่อไป มีการดำเนินการดังนี้
E : Encouragement การส่งเสริม/สนับสนุน คือ การสนับสนุนให้สถานศึกษามีการดำเนินจัดกิจกรรมหรือโครงการเพื่อส่งเสริมนักเรียนอย่างรอบด้าน อาทิ กิจกรรมต่อต้านยาเสพติด กิจกรรมลูกเสือ - เนตรนารี เพื่อสนับสนุนให้นักเรียนได้แสดงความสามารถในด้านต่าง ๆ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
L : Learning การเรียนรู้ คือ การเรียนรู้ของนักเรียนที่เกิดขึ้นจากการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้พร้อมทั้งมีทักษะที่สามารถป้องกันตนเองจาก ยาเสพติดและอบายมุข