บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครู และเพื่อพัฒนาสมรรถนะความสามารถในการแก้ปัญหาของผู้เรียน โดยใช้รูปแบบการสอน 6D-Modelด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (Lesson Study : LS) ผ่านชุมชนแห่งเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนสนมวิทยาคาร ปีการศึกษา 2567 ภาคเรียนที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอน 6D-Model แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน และมีการใช้กระบวนการ SNW-Model บริหารจัดการและพัฒนาครูเพื่อพัฒนารูปแบบการสอน ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้เรียนมีสมรรถนะความสามารถในการแก้ปัญหาสูงกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้
2. ได้นวัตกรรมรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะความสามารถในการแก้ปัญหาผู้เรียนแบบ 6D Model โดยใช้ SNW Model ด้วยการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (Lesson Study : LS) ผ่านชุมชนแห่งเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC)
3. ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-Net ม.3 และม.6 ปีการศึกษา2566 สูงกว่าระดับประเทศ
4. ครูทุกคนมีการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกด้วย 6D Model โดยการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (Lesson Study : LS) ผ่านชุมชนแห่งเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC)
5. โรงเรียนเป็นสถานศึกษาต้นแบบและได้รับคัดเลือกเป็นสถานศึกษาต้นแบบฝึกปฎิบัติการเรียนรู้ในสภาพจริง
6. ครูและผู้บริหาร เป็นตำแหน่ง Model Teacher โครงการ การสร้างเครือข่ายพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ผ่านการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน ภายใต้กิจกรรมพัฒนาวิชาชีพแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ จากสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา
7. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มอบรางวัลสุดยอดครูระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีการศึกษา 2567 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาฟิสิกส์
คำสำคัญ : รูปแบบการสอน 6D-Model, กระบวนการ SNW-Model, สมรรถนะความสามารถในการแก้ปัญหา