ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพอย่างยั่งยืนของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
ชื่อผู้วิจัย : นายกิตติศักดิ์ ศิริเลิศ
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2566
สังกัด : กองการศึกษา เทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณภาพอย่างยั่งยืนของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการสร้างรูปแบบ มีวิธีปฏิบัติที่ดีของโรงเรียน และการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา 2) การสร้างรูปแบบการ โดยนำข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 มากยกร่างรูปแบบตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบด้วยการสอบถามผู้ทรงคุณวุฒิ 3) ทดลองใช้รูปแบบ กลุ่มเป้าหมายได้จากการเลือกแบบเจาะจง และ 4) การประเมินรูปแบบไปใช้ ด้วยการตอบแบบสอบถามและรับทราบความคิดเห็นจากผู้ตอบแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการศึกษารูปแบบโดยการวิเคราะห์เอกสาร พบว่า รูปแบบได้นำหลักการบริหารคุณภาพโดยรวมอย่างต่อเนื่อง หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้วยกระบวนการบริหารการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง 5G ตามเกณฑ์การประเมินสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลโรงเรียนพระราชทานเพื่อให้มีคุณภาพอย่างยั่งยืนภายใน 10 ปี 2) การสร้างรูปแบบมีความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด ได้รูปแบบ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) หลักการบริหาร 2) วัตถุประสงค์ 3) ขอบข่ายภารกิจการบริหารสถานศึกษา 4) แนวทางการประเมินผลการบริหารสถานศึกษา และ 5 ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จอย่างยั่งยืน 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า รูปแบบมีความสอดคล้องของการดำเนินงานโดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด ผลการประเมินคู่มือการใช้งานตามรูปแบบ พบว่า คู่มือการใช้รูปแบบมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินตามเกณฑ์รางวัลโรงเรียนพระราชทาน พบว่า รูปแบบมีความสอดคล้องของการดำเนินงานโดยภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด ผลการประเมินด้านคุณภาพเด็ก เด็กมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คิดเป็นร้อยสูงกว่าร้อยละ 90 ขึ้นไป ด้านคุณภาพนักเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง 3 ปี ผลการประเมินตามเกณฑ์รางวัลโรงเรียนพระราชทาน ด้านความดีเด่น พบว่า โรงเรียนได้รับรางวัลสถานศึกษารางวัลพระราชทาน ระดับก่อนประถมศึกษาขนาดใหญ่ จำนวน 3 ครั้ง ภายใน 10 ปี คือ ปีการศึกษา 2557, 2562 และ 2566 ได้รับโล่รางวัลพระราชทาน 4) ผลการประเมินความเป็นประโยชน์และความคุ้มค่าของรูปแบบ พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่ามีความเป็นประโยชน์และความคุ้มค่าอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินความพึงพอใจของรูปแบบ พบว่า บุคลากรทางการศึกษามีความเห็นว่ามีความพึงพอใจต่อรูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: รูปแบบการบริหารสถานศึกษา, โรงเรียนคุณภาพอย่างยั่งยืน
DEVOPMENT OF A SCHOOL MANAGEMENT MODEL FOR SUSTAINABLE QUALITY EDUCATION AT NONGPRUE MUNICIPAL KINDERGARTEN SCHOOL, BANGLAMUNG DISTRICT, CHONBURI PROVINCE
Abstract
This research aimed to develop a school management model for achieving sustainable quality education at Nong Prue Municipal Kindergarten School, Banglamung District, Chonburi Province. The research process was divided into four steps as follows:
1. Studying foundational data for model development, which included identifying best practices from schools and conducting interviews with experts. Data were analyzed through content analysis.
2. Developing the model by drafting it based on data from Step 1 and validating its appropriateness through consultations with experts.
3. Implementing the model with a target group selected through purposive sampling and
4. Evaluating the model’s implementation through questionnaires and collecting feedback from respondents. The data were analyzed using mean and standard deviation.
Research Findings:
1. The document analysis revealed that the model integrates principles of continuous total quality management, participatory management, and the 5G continuous quality development process. These align with the evaluation criteria for the Royal School Award, aiming to achieve sustainable quality over a 10-year period.
2. The development of the model demonstrated the highest levels of appropriateness and utility. The finalized model consists of five components: 2.1 Management principles, 2.2 Objectives, 2.3 Scope of school management responsibilities, 2.4 Guidelines for evaluating school management performance, and 2.5 Factors contributing to sustainable success.
3. The results of implementing the model showed that its overall operational alignment was rated at the highest level. The evaluation of the model’s user manual indicated that its overall appropriateness was rated at a high level. According to the evaluation criteria for the Royal School Award, the model demonstrated the highest level of overall operational consistency. In terms of child development quality, over 90% of children showed progress in all four developmental areas.
In terms of student quality, national academic achievement scores showed continuous improvement over three years. According to the evaluation criteria for the Royal School Award, the school demonstrated excellence by receiving the Royal School Award for large-scale preschools three times within a 10-year period, in the academic years 2014, 2019, and 2023, along with the Royal Award plaque.
4. The evaluation of the model’s utility and cost-effectiveness revealed that experts rated its usefulness and value at the highest level. Additionally, the satisfaction assessment indicated that educational personnel expressed the highest level of satisfaction with the model.
Keywords: School management model, Sustainable quality school