บทคัดย่อ
การวิจัยครั ้งนี ้มีวัตถุประสงค์เพื ่อ 1) พัฒนายุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการในการพัฒนา
บุคลากรครูสู่การจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ 2) ปรับปรุงยุทธศาสตร์การ
บริหารงานวิชาการในการพัฒนาบุคลากรครูสู่การจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยยึดผู ้เรียนเป็น
สำคัญ หลังการนำไปทดลองใช้ในการบริหารสถานศึกษา 3) ทดลองยุทธศาสตร์การบริหารงาน
วิชาการในการพัฒนาบุคลากรครูสู ่การจัดการเรียนรู ้ Active Learning โดยยึดผู ้เรียนเป็นสำคัญ
ในสถานศึกษาต้นแบบ และสถานศึกษาเครือข่าย 4) ผลการใช้ยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการและ
ผลการจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยยึดผู ้เรียนเป็นสำคัญ กลุ ่มตัวอย่างในการวิจัย
ได้แก่ ผู ้ บริหารและครูในสถานศึกษาในจังหวัดระนอง 3 โรงเรียน สถานศึกษาต้นแบบ
ได้แก่ โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร สถานศึกษาเครือข่าย ได้แก่ โรงเรียนสตรีระนอง และโรงเรียนกะเปอร์
วิทยา รวมทั้งสิ้น 189 คน การทดลองยุทธศาสตร์การบริหารแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการ
ทดลองยุทธศาสตร์การบริหารกับสถานศึกษาต้นแบบ ระยะที ่ 2 เป็นการทดลองยุทธศาสตร์การ
บริหารในสถานศึกษาต้นแบบ และสถานศึกษาเครือข่าย 2 โรงเรียนระยะเวลาในการทดลองปี
การศึกษา 2566 เครื ่องมือที ่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบประเมินการดำเนินงานยุทธศาสตร์
การบริหาร 2) แบบประเมินผลการจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การวิเคราะห์
ข้อมูลเชิงปริมาณ และคุณภาพ ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี ่ย ค่าเบี ่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที และ
สถิติทดสอบค่าเอฟ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้วิจัยได้ศึกษาปัญหา วิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารงานโรงเรียนพิชัยรัตนาคาร ทั้ง 4
กลุ ่มงานกับผู ้เกี ่ยวข้องทุกฝ่าย พบว่า กลุ ่มงานการบริหารวิชาการควรได้รับการแก้ไขปัญหามากที ่สุด
โดยเฉพาะในด้านการจัดการเรียนรู ้ Active Learning ที ่ประชุมเห็นควร ให้มีการพัฒนาครูในการ
จัดการเรียนการสอนที่ส่งผลการเรียนรู้ต่อผู ้เรียนโดยใช้ยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการในการ
พัฒนาบุคลากรครูสู ่การจัดการเรียนรู ้ Active Learning โดยยึดผู ้เรียนเป็นสำคัญ 5 ยุทธศาสตร์
1) การวางแผน 2) การทำงานเป็นทีม 3) การจัดการเรียนรู ้ Active Learning 4) การนิเทศ
5) การปรับปรุงพัฒนา และดำเนินการสร้างเครื ่องมือแบบประเมินยุทธศาสตร์การบริหารรวมทั ้งคู ่มือ
ยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการในการพัฒนาบุคลากรครูสู่การจัดการเรียนรู้ Active Learning โดย
ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. ผลการปรับปรุงยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการในการพัฒนาบุคลากรครูสู ่การจัดการ
เรียนรู้ Active Learning โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ในระยะที่ 1 พบว่า ผลการปรับปรุงยุทธศาสตร์การ
บริหารงานวิชาการ เพื ่อให้มีความเชื ่อมโยงความเป็นเหตุและผลกับการบริหารงานวิชาการ การศึกษา
จุดอ่อน จุดแข็ง และผู้วิจัยได้นำผลการปรับปรุงมาใช้กับยุทธศาสตร์การบริหารให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น
เป็นต้นว่า การให้ความสำคัญกับ 5 ยุทธศาสตร์ ต้องให้ความสำคัญกับทุกยุทธศาสตร์เท่ากัน และต้อง
มีการประสานงานอยู ่เสมอและต่อเนื ่อง ผลการทดลองเพื ่อปรับปรุงก่อนการทดลองและหลังการ
ทดลองมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการในการพัฒนาบุคลากรครูสู ่การจัดการ
เรียนรู ้ Active Learning โดยยึดผู ้เรียนเป็นสำคัญ ในระยะที ่ 2 พบว่า สถานศึกษาต้นแบบ และ
สถานศึกษาเครือข่ายมีการดำเนินงานยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการในการพัฒนาบุคลากรครูสู่
การจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ก่อนและหลังการทดลองมีความแตกต่าง
กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยยึดผู ้เรียนเป็นสำคัญ ของสถานศึกษาต้นแบบ
พบว่ายุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการในการพัฒนาบุคลากรครูสู ่การจัดการเรียนรู ้ Active
Learning โดยยึดผู ้เรียนเป็นสำคัญ ก่อนและหลังการทดลองมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ .05