|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันด้านการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ 2) พัฒนารูปแบบการบริหาร สถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษา ขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ และ 4) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ โดยการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันด้าน การบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้าน วังขวัญ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในระยะนี้ ประกอบด้วย คือ ครูโรงเรียนบ้านวังขวัญ ในปีการศึกษา 2565 จำนวน 14 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และศึกษานิเทศก์ จำนวน 1 คน ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 13 คน ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา 10 คน ผู้อำนวยการสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลสถานศึกษาพระราชทาน ระดับมัธยมศึกษา 1 คน ระดับประถมศึกษา 1 คน และระดับปฐมวัย 1 คน ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ กลุ่มผู้ใช้ทดลองในการวิจัยระยะนี้ คือ ครูโรงเรียนบ้านวังขวัญ ในปีการศึกษา 2565 จำนวน 14 คน และระยะที่ 4 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ครูโรงเรียนบ้านวังขวัญ ในปีการศึกษา 2565 จำนวน 14 คน กลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 55 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง จำนวน 50 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ แบบประเมินสถานศึกษาพระราชทาน แบบบันทึกการประชุมแห่งการเรียนรู้ (PLC) และแบบประเมินความพึงพอใจ โดยมีผลการประเมินความตรงเชิงเนื้อหา (IOC) เท่ากับ 1.00 ทุกฉบับ และมีค่าค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค (α-Cronbachs Alpha Coefficient) เท่ากับ 0.85, 0.90, 0.95, 0.80 แ ล ะ 0.95 ตามลำดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันของศึกษาด้านการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ ระดับสภาพปัญหาโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (μ=3.21) โดยพบสภาพปัญหาด้านการบริหารสถานศึกษา ดังนี้ การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายที่ชัดเจน การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน การบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน การประกันคุณภาพการศึกษา การมีภาวะผู้นำที่เข้มแข็ง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การเรียนรู้และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง 2) รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ คือ 1) การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายที่ชัดเจน 2) การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและกำหนดกลยุทธ์ 3) การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 4) การบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ 5) การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน 6) การประกันคุณภาพการศึกษา 7) การมีภาวะผู้นำที่เข้มแข็ง 8) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 9) การเรียนรู้และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง องค์ประกอบการเป็นสถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็ก มี 5 ด้าน คือ 1) ด้านคุณภาพผู้เรียน 2) ด้านการบริหารหลักสูตรและงานวิชาการ 3) ด้านการบริหารและการจัดการ 4) การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 5) ความดีเด่นของสถานศึกษา ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.16) และความเป็นไปได้ของรูปแบบอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.40) 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ พบว่า องค์ประกอบการเป็นสถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็ก มี 5 ด้าน ภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก (x ̅=4.96) 4) ผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีคุณภาพ สู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานประถมศึกษาขนาดเล็กของโรงเรียนบ้านวังขวัญ พบว่า ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด(μ=4.71) นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.81) ผู้ปกครองมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.90) และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.71)
|
โพสต์โดย dit : [22 ก.พ. 2568 (13:32 น.)] อ่าน [58927] ไอพี : 223.207.249.193
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 6,032 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,037 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,901 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,828 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,410 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,801 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,293 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,771 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,114 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 272,006 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 83,819 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 54,107 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,458 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,424 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,996 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 32,407 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,858 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,117 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,908 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,434 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|