เรื่อง การพัฒนาการสอนตามแนว Coaching & Mentoring เพื่อส่งเสริม การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning
ปีที่ดำเนินการ : ปีการศึกษา 2565
ชื่อผู้รับผิดชอบ : นางสาวกัญจน์ชัชญา กระพือพงษ์
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านซึม (ศีลราษฎร์นุเคราะห์) อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา
หน่วยงานต้นสังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต ๗
วิธีการดำเนินงาน ตามแนวทางดังต่อไปนี้
1. กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
1.1 ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โรงเรียนบ้านซึม (ศีลราษฎร์นุเคราะห์) ได้เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการประชุมเชิง ปฏิบัติการหรือการอบรมเชิงปฏิบัติการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 อย่าง สม่ำเสมอทั้งในรูปแบบออนไลน์และออนไซต์ ร่วมชื่นชม ยินดีกับรางวัลความภาคภูมิใจที่เกิดจากคุณภาพคน คุณภาพงาน คุณภาพผู้เรียน ด้วยความเพียรและสร้างสรรค์ของข้าราชการครูบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด ทั้งนี้ยังได้รับการนิเทศกำกับติดตามจากสำนักงานเขตพื้นที่อยู่เสมอ และยังได้ร่วมนำเสนอกิจกรรมการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกทั้งในระดับเขตพื้นที่และหน่วยงานภายนอก
1.2 ระดับสถานศึกษา โรงเรียนบ้านซึม(ศีลราษฎร์นุเคราะห์) ได้ส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning ) เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 ให้ผู้เรียนผ่านกระบวนการคิด ปฏิบัติจริง เพื่อนำไปสู่การ เรียนรู้ที่ลึกซึ้งและคงทน ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา ให้นักเรียนมีส่วนร่วม ครูรู้จักผู้เรียน เป็นรายบุคคล ดำเนินการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งร่วมกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำผลที่ได้มาปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ จัด กิจกรรมได้จริง ครูใช้สื่อ และแหล่งเรียนรู้ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก เพื่อให้เด็กรักการเรียนรู้และเรียนรู้ ร่วมกันอย่างมีความสุข ครูร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำข้อมูลมาร่วมพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนรู้และสอน ตามแผน อีกทั้งปรับโครงสร้างรายวิชา หน่วยการเรียนรู้ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ กำหนดคุณลักษณะอันพึง ประสงค์ที่สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ สนับสนุนให้ครูจัดการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วม ได้ลงมือปฏิบัติจริงจนสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง จัดการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการคิด มีการประเมิน คุณภาพและประสิทธิภาพของสื่อการสอนที่ใช้ครูทุกคนทำงานวิจัยในชั้นเรียน
ผลการดำเนินงาน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning ) เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะใน ศตวรรษที่ 21 และได้นำเสนอผลการจัดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมเปิดบ้านวิชาการเพื่อให้ข้าราชการครูบุคลากร และนักเรียนได้แสดงผลงานที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้ในปีการศึกษาที่ผ่านมาให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบ จัด แสดงผลงานเพื่อชื่นชมและ เป็นกําลังใจให้แก่ผู้เรียน สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความสามารถอย่างเหมาะสม
2. การนิเทศชั้นเรียน
โรงเรียนบ้านซึม (ศีลราษฎร์นุเคราะห์) ได้จัดให้มีการนิเทศชั้นเรียนเพื่อ ส่งเสริม สนับสนุนหรือให้ความ ช่วยเหลือครูในสถานศึกษาถึงห้องเรียนให้ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติงานตามภารกิจหลัก ได้แก่การจัด กิจกรรมการเรียนการสอน หรือการสร้างเสริมพัฒนาการของผู้เรียนทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย สังคม อารมณ์จิตใจ และสติปัญญา ให้เต็มตามวัยและศักยภาพ
2.1 นิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านซึม (ศีลราษฎร์นุเคราะห์) ได้จัดให้มีการนิเทศภายใน โดยการให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ ชี้แนะ เพื่อแก้ไข ปรับปรุง พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูให้มีประสิทธิภาพที่ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณภาพตาม มาตรฐานของหลักสูตร มุ่งให้เกิดคุณภาพของโรงเรียนโดยโรงเรียนมีการจัดทำมาตรฐานของสถานศึกษา มีการ จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา มีการพัฒนาโรงเรียนให้ได้ตามมาตรฐานการศึกษามีการประเมินผลและการ ติดตาม ตรวจสอบคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
2.2 นิเทศภายนอกสถานศึกษา โรงเรียนบ้านซึม (ศีลราษฎร์นุเคราะห์) ได้รับการนิเทศ ติดตามจากหน่วยงานต้นสังกัดอย่างสม่ำเสมอ และยังได้รับการประเมินคุณภาพภายนอก ภายใต้สถานการณ์COVID 19(การตรวจเยี่ยมผ่านทางระบบวิธีการ ทางอิเล็กทรอนิกส์) การศึกษาปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยได้รับผลการประเมินในระดับ ดีมาก
3. ผู้บริหารสถานศึกษามีกระบวนการส่งเสริมสนับสนุนการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ของสถานศึกษาอย่างไร
ผู้บริหารสถานศึกษาบริหารงานโดยใช้ นวัตกรรม BANCEUM Model เพื่อยกระดับคุณภาพทางการ ศึกษา ซึ่งแยกองค์ประกอบได้ดังนี้ B (Bravery) กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก เห็นได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น ได้แก่การจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน การจัดกิจกรรมการประกวดผลงานด้านวิชาการในวันสำคัญต่างๆ เช่น วันภาษาไทย วันแม่ วันพ่อ วันวิทยาศาสตร์และยังเข้าร่วมกิจกรรม และโครงการต่างๆ จากภายนอกหน่วยงาน อีกด้วย A (Attitude) ทัศนคติเชิงบวก คือ ผู้เรียนมีความคิดเชิงบวกต่อการเรียน ทำให้ผู้เรียนมุ่งมั่นและฝึกฝนที่ จะศึกษา เล่าเรียน ให้เกิดผลสำเร็จตามที่มุ่งหวัง K (Knowledge) เป็นผู้มีความรู้คือ ผู้เรียนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ และสามารถต่อยอดความรู้เพื่อ พัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ C (Critical Thinking) คิดวิเคราะห์มีวิจารณญาณ คือ ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และคิด อย่างมีวิจารณญาณ โดยรับสารผ่านการคิดวิเคราะห์คิดอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างข้อสรุปเกี่ยวกับ สารที่รับได้อย่างมีวิจารณญาณ แล้วสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างเข้าใจ E (Environment) รักษ์สิ่งแวดล้อม คือ ผู้เรียนรักความสะอาด และรักษาสิ่งแวดล้อม มีการแบ่งบริเวณ รับผิดชอบของแต่ละห้อง ตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ ๒ ไปจนถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โดยมีครูประจำชั้นเป็น ผู้รับผิดชอบตรวจบริเวณด้วย U (Understanding yourself) เข้าใจตนเอง นักเรียนรู้จักและเข้าใจตนเองว่ามีความชอบ และถนัดใน ด้านใด จากการวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล(เอกสารในชั้นเรียน) และการวัดแววความสามารถพหุปัญญาผ่าน ระบบวัดแววความสามารถของนักเรียน M (Moral) คุณธรรม ซึ่งโรงเรียนบ้านซึม (ศีลราษฎร์นุเคราะห์ได้ผ่านการประเมินโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. (ระดับ ๓ ดาว) และมีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักเรียนทุกปีการศึกษา เพื่อให้นักเรียน เป็นผู้ที่มีความรู้คู่กับคุณธรรม ทำให้นักเรียนเป็นพลเมืองดีของประเทศชาติต่อไป ใช้กระบวนการบริหารและการจัดการตามหลักธรรมาภิบาล การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อประโยชน์สูงสุดของทางราชการ สามารถตรวจสอบได้อย่างเป็นระบบ โดยขับเคลื่อนด้วย BANCEUM Model
4. ผลการดำเนินงาน
เชิงปริมาณ กลุ่มเป้าหมาย จำนวนครูและบุคลากรทาง การศึกษาทั้งหมดในโรงเรียน จำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
1. ผู้บริหาร สถานศึกษา 1 คน ผู้บริหารสถานศึกษา ที่สามารถชี้แนะและสนับสนุนให้ครูจัดการเรียนรู้ เชิงรุก 1 คน รวมคิดเป็นร้อยละ 100
2. ครูผู้สอน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ 14 คน ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สามารถจัดกา รเรียนรู้เชิงรุก 14 คน รวมทั้งหมด 15 คน 15 คน รวมคิดเป็นร้อยละ 100
เชิงคุณภาพ (ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน)
๑) โรงเรียนบ้านซึม(ศีลราษฎร์นุเคราะห์)ได้ดำเนินการการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา มีผลการ ประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test: RT) ปี๒๕๖๒ ๒๕๖๓ และ ๒๕๖๔ เฉลี่ยร้อยละ สูงกว่าระดับประเทศทั้ง ๓ ปี
๒) โรงเรียนบ้านซึม(ศีลราษฎร์นุเคราะห์)ได้ดำเนินการการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ผลการ ทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ปี๒๕๖๔ มีผลการประเมินเฉลี่ยร้อยละ สูงกว่า ระดับประเทศ
๓) โรงเรียนบ้านซึม(ศีลราษฎร์นุเคราะห์)ได้ดำเนินการการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา มีผลการ ทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา ๒๕๖๔ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ ในรายวิชาภาษาไทย และวิทยาศาสตร์
4) นักเรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ 70 ระดับชาติ
5. นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ประสบความสำเร็จ หรือ ผลงานเป็นแบบอย่างได้
ชื่อชิ้นงาน การขับเคลื่อนกระบวนการ PLC(Professional Learning Community) การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบของ Active Learning กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 กระบวนการดำเนินการ ดำเนินการจัดตั้งชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อการร่วมมือ ร่วมใจกันของครู ผู้บริหาร บุคลากรในโรงเรียน และนักเรียน บนพื้นฐานความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตรสู่คุณภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้น ความสำเร็จหรือประสิทธิผลของผู้เรียนเป็นสำคัญ จนเกิดเป็นวัฒนธรรม หรือชุมชนของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน โรงเรียน ผ่านกิจกรรม PLC เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน แบบ Active Learning เพื่อ แก้ไขปัญหาด้านรูปแบบการจัดการเรียนการสอนของครู เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดย การนำรูปแบบการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบของ Active Learning เข้ามาแก้ไขปัญหาพฤติกรรมการมีส่วน ร่วมในการจัดการเรียนการสอน การเรียนรู้ของผู้เรียน โดยมุ่งหวังให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและผลสัมทธิ์ทางการเรียน
6. ปัญหา/อุปสรรค
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning ) นั้นทำได้ไม่เต็มที่เนื่องจากภาระงานอื่นที่ นอกเหนือจากการจัดการเรียนการสอน ทำให้ครูขาดความพร้อมในการจัดเตรียมการจัดการเรียนรู้และไม่มีเวลา เพียงพอในการทำกิจกรรม
7. ข้อเสนอแนะ
การลดภาระงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้น้อยลง เปิดโอกาสให้ครูได้อยู่กับ ผู้เรียนให้เต็มที่ เพื่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น