ชื่อผลงาน การพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณระดับปฐมวัยโดยการจัดการเรียนรู้แบบ
โครงการ Coding for kids
ชื่อผู้นำเสนอผลงาน นางสาวพิมพ์นิภา กฤติธนาเดช ตำแหน่ง ครูผู้สอนระดับปฐมวัย
โรงเรียนอนุชนศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี
1. บทนำ
ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของเด็กในศตวรรษที่ 21 การพัฒนาทักษะด้านการคิดเชิงคำนวณและการเขียนโค้ดตั้งแต่ระดับปฐมวัยเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อนำเด็กไปสู่การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ โครงการ Coding for Kids เป็นนวัตกรรมที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณในเด็กปฐมวัยถูกพัฒนาขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อเน้นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับธรรมชาติของเด็ก โดยผ่านกิจกรรมแบบ Unplugged Coding หรือการเรียนรู้แนวคิดการเขียนโปรแกรมโดยไม่ใช้คอมพิวเตอร์ อาทิ การเล่นเกมกระดาน การลำดับขั้นตอน และการใช้บัตรคำสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจในกระบวนการคิดเชิงตรรกะและสามารถนำไปต่อยอดในระดับการศึกษาที่สูงขึ้นได้
1.1 ความสำคัญและความเป็นมาของนวัตกรรม
นวัตกรรม "การพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณระดับปฐมวัยโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงการ Coding for Kids" ได้รับการพัฒนาและต่อยอดจากผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของนวัตกรรม "ชุดการส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณและการเขียนโค้ดระดับปฐมวัย" ซึ่งเป็นผลงานของผู้จัดทำนวัตกรรมที่มุ่งสนับสนุนการเรียนรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กปฐมวัย ทั้งนี้ การออกแบบนวัตกรรมดังกล่าวได้ถูกปรับให้สอดคล้องกับ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560 โดยคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กในช่วงวัยนี้
แนวคิดหลักของนวัตกรรมนี้คือการ ส่งเสริมทักษะการคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking) ผ่านการเรียนรู้แบบ Unplugged Coding ซึ่งเป็นแนวทางการเรียนรู้ที่ช่วยให้เด็กสามารถเข้าใจหลักการพื้นฐานของคอมพิวเตอร์และการแก้ปัญหาเชิงตรรกะ โดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยีดิจิทัลโดยตรง วิธีการนี้ช่วยลดข้อจำกัดด้านอุปกรณ์และการเข้าถึงเทคโนโลยี พร้อมทั้งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
กิจกรรมการเรียนรู้ ภายใต้นวัตกรรมนี้ถูกออกแบบให้เน้น การเล่น (Play-Based Learning) เป็นหลัก โดยใช้วิธีการที่ส่งเสริม การคิดแก้ปัญหา (Problem-Solving Skills) และ การใช้สัญลักษณ์แทนคำสั่ง (Symbolic Representation of Commands) ผ่านสื่อและอุปกรณ์พื้นฐาน เช่น กระดาษ บัตรคำสั่ง ลูกศรบอกทิศทาง และบล็อกไม้ เพื่อให้เด็กสามารถพัฒนาแนวคิดเกี่ยวกับ โครงสร้างลำดับขั้นตอน (Sequencing), ตรรกศาสตร์พื้นฐาน (Logical Thinking) และ หลักการของการเขียนโปรแกรม (Basic Programming Concepts) ในรูปแบบที่เป็นธรรมชาติและเหมาะสมกับวัย
การดำเนินการตามนวัตกรรมนี้จึงมุ่งเน้นให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง ฝึกฝนการคิดอย่างเป็นระบบ และเสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการพัฒนาทักษะด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ในระดับสูงต่อไป
1.2 ผลสัมฤทธิ์ที่สะท้อนสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตามหลักสูตร
นวัตกรรมนี้ถูกออกแบบมาให้สอดคล้องกับมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560 โดยเฉพาะด้านต่อไปนี้:
มาตรฐานที่ 9: ส่งเสริมการใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างเหมาะสม โดยเด็กสามารถอ่าน เขียนภาพ และสัญลักษณ์ได้
มาตรฐานที่ 10: สนับสนุนการพัฒนาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ เช่น การคิดรวบยอด การแก้ปัญหา และการตัดสินใจ
เด็กสามารถแสดงลำดับขั้นตอนการทำงานโดยใช้ภาพและสัญลักษณ์ สร้างทักษะพื้นฐานด้านตรรกศาสตร์และกระบวนการคิดเป็นระบบ
กิจกรรมในโครงการ Coding for Kids ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับมาตรฐานเหล่านี้ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะด้านตรรกะ การลำดับเหตุการณ์ และการแก้ปัญหาผ่านสื่อการเรียนรู้ที่เป็นรูปธรรม เช่น บัตรภาพ แผนผัง ตารางคำสั่ง และเกมจำลองสถานการณ์ ซึ่งช่วยให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้อย่างเป็นธรรมชาติและสนุกสนาน
1.3 นวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 และผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวัง
การศึกษาในศตวรรษที่ 21 เน้นการพัฒนาทักษะ 4C ได้แก่
1. Critical Thinking (การคิดเชิงวิเคราะห์) ส่งเสริมให้เด็กมีความสามารถในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ
2. Creativity (ความคิดสร้างสรรค์) เปิดโอกาสให้เด็กได้คิดและออกแบบแนวทางแก้ปัญหาตามจินตนาการของตนเอง
3. Collaboration (ความร่วมมือกัน) ฝึกฝนการทำงานเป็นทีมผ่านกิจกรรมกลุ่มและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
4. Communication (การสื่อสาร) พัฒนาให้เด็กสามารถอธิบายแนวคิดและกระบวนการทำงานของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
โครงการ Coding for Kids นับเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่สามารถตอบโจทย์การพัฒนาทักษะเหล่านี้ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ Learning by Doing และ Play-based Learning ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหลักการทางจิตวิทยาการเรียนรู้ที่ว่า การเรียนรู้ผ่านการลงมือทำและการเล่นเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับเด็กปฐมวัย
ผลสัมฤทธิ์ของโครงการนี้คาดหวังให้เด็กมีพัฒนาการที่สอดคล้องกับมาตรฐานหลักสูตร สามารถใช้ทักษะการคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระบบ มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบแนวทางแก้ปัญหา และสามารถสื่อสารแนวคิดของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังช่วยให้ครูมีแนวทางที่เป็นรูปธรรมในการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความต้องการของเด็กแต่ละบุคคลได้อย่างเหมาะสม
1.4 การออกแบบนวัตกรรมตามบริบทของชุมชน
โครงการ Coding for Kids ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะของเด็ก แต่ยังคำนึงถึงบริบทของชุมชนและโรงเรียน โดยออกแบบกิจกรรมที่สามารถปรับใช้ให้เหมาะสมกับทรัพยากรที่มีอยู่ ครูสามารถนำไปปรับใช้กับเด็กในกลุ่มอายุที่หลากหลาย และสามารถพัฒนาให้เป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทของแต่ละสถานศึกษาได้
ดังนั้น นวัตกรรม Coding for Kids จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กในศตวรรษที่ 21 ที่ไม่เพียงตอบสนองต่อมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย แต่ยังช่วยปูพื้นฐานที่แข็งแกร่งให้กับเด็กในการเป็นผู้เรียนรู้ที่มีศักยภาพในอนาคต