บทคัดย่อ
นวัตกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนักเรียนโรงเรียนบ้านดงม่วงหัวดงหนองบาก
เป็นนวัตกรรมการพัฒนากระบวนการทำงาน การร่วมคิด ร่วมทำ ของคณะครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และเน้นจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อช่วยให้นักเรียนได้ค้นพบความรู้ที่แท้จริงด้วยตนเอง มีส่วนร่วมในการวางแผนการรู้ นักเรียนได้เรียนรู้ ได้ฝึกปฏิบัติอย่างมีขั้นตอนเป็นระบบ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียน สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
ในชีวิตประจำวัน อันจะส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างนวัตกรรมที่ส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนรู้ของคณะครูบุลากรทางการศึกษา ทุกภาคส่วน นวัตกรรมการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนโดยใช้นวัตกรรม TEAMSS MODEL
มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนวัตกรรมการเรียนการสอน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ โดยใช้นวัตกรรมการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนโดยใช้นวัตกรรม TEAMSS MODEL 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนโดยใช้นวัตกรรม TEAMSS
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านดงม่วงหัวดงหนองบาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2567 จำนวน 20 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ป.3 และ ป.6 นวัตกรรมการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนโดยใช้นวัตกรรม TEAMSP แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและ หลังเรียน โดยใช้ t test (Dependent Samples) ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. นวัตกรรมการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนโดยใช้นวัตกรรม TEAMSS MODEL
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.38/82.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ นวัตกรรมการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนโดยใช้นวัตกรรม TEAMSS MODEL มีค่าเท่ากับ 0.6455 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
คิดเป็นร้อยละ 64.55
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมการพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนนักเรียนโดยใช้นวัตกรรม TEAMSS MODEL หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้นวัตกรรมการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนโดยใช้นวัตกรรม TEAMSS MODEL เมื่อพิจารณาโดยรวม ผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด
( = 4.64 , S.D.= 0.49)