โรงเรียนวัดชลธารประสิทธิ์เป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ในตำบลคูเต่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งถือเป็นบริเวณชุมชนที่ผู้ปกครองทำอาชีพทำการเกษตร สวนยางพารา ทำสวน รับจ้างทั่วไป ก่อสร้าง ทำงานโรงงาน ค้าขายบ้างเล็กน้อย หาเช้ากินค่ำ รายได้ค่อนข้างต่ำ จึงทำให้นักเรียนรู้จักและซึมซับเฉพาะอาชีพที่ผู้ปกครองของตนเองประกอบอยู่เท่านั้น ไม่มีการหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพอื่น ๆ เพิ่มเติม ดังนั้นในฐานะครูที่สอนวิชาแนะแนวชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จึงมองเห็นปัญหาคือนักเรียนเพิ่งเข้าศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายเป็นปีแรก ทำให้นักเรียนยังไม่สามารถระบุได้ว่าต้องการประกอบอาชีพอะไรในอนาคต หรือบางคนสามารถบอกได้ว่าต้องการประกอบอาชีพอะไรแต่เป็นอาชีพที่เหมือนกับผู้ปกครองตนเองประกอบอยู่ ดังนั้นเพื่อให้นักเรียนได้เปิดโลกกว้างเกี่ยวกับอาชีพในอนาคตที่ตัวเองอยากเป็น ครูผู้สอนจึงคิดค้นวิธีการเพิ่มความรู้เกี่ยวกับอาชีพให้แก่นักเรียนเพื่อให้นักเรียนได้ค้นหาอาชีพที่ใช่อนาคตที่ชอบของตนเอง ผ่านการใช้ข้อมูลการวิเคราะห์ความสามารถจากการทำ mi-test แบบสำรวจแววความสามารถพิเศษด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ที่นักเรียนต้องทำเป็นประจำทุกภาคเรียน ร่วมกับโมเดลการจัดการเรียนการสอน 3ค (คิดวิเคราะห์, ค้นหา และเคารพ) ผ่านการทำกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาแนะแนวในห้องเรียน เพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้รู้ว่าตนเองมีความสนใจหรือมีความถนัดในอาชีพอะไรสามารถเตรียมตัวพัฒนาตนเองเพื่อให้เตรียมความพร้อมเข้าสู่อาชีพได้อย่างเต็มศักยภาพและมีเหตุผลต่อการเลือกอาชีพอย่างถูกต้องต่อไป
๒. จุดประสงค์ของการดำเนินงาน
๒.๒ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่เหมาะสมกับความสามารถของตนเอง
๒.๓ เพื่อให้นักเรียนระบุอาชีพที่เหมาะสมกับความสามารถของตนเองได้
๒๔ เพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญของอาชีพต่าง ๆ ในสังคม
๒.๕ เพื่อส่งเสริมให้ครูใช้ 3ค Model ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาแนะแนวเกี่ยวกับอาชีพ
๓. ผลการดำเนินงาน
๓.๑ นักเรียนร้อยละ 80 ได้รู้ถึงความถนัดและความสามารถของตนเองผ่านการทำระบบวัดแววความสามารถ ซึ่งเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ โดยนักเรียนแต่ลคนจะมีความสามารถทางด้านพหุปัญญา ที่แตกต่างกันออกไปทั้งหมด 8 ด้าน ได้แก่ ความสามารถพิเศษด้านภาษา (Verbal/Linguistic Abilities), ความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์ (Mathematica/Embolic Abilities), ความสามรถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ (Science/Realistic Abilities), ความสามารถพิเศษด้านเครื่องกลและอิเล็กทรอนิกส์ (Mechanic/Electronics Abilities), ความสามารถพิเศษด้านศิลปะ/มิติสัมพันธ์ (Artistic/Spatial Abilities), ความสามารถพิเศษด้านการได้ยิน (Sonance/Auditory Abilities), ความสามารถพิเศษด้านการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ (Somatic/Bodily Abilities), ความสามารถพิเศษด้านสังคมและอารมณ์ (Social and Emotional Abilities)
๓.๒ นักเรียนร้อยละ 85 สามารถระบุอาชีพที่เหมาะสมกับความสามารถของตนเองได้อย่างถูกต้อง
๓.๓ นักเรียนร้อยละ 80 เห็นถึงความสำคัญของอาชีพต่าง ๆ ในสังคมที่ไม่ใช่แค่เฉพาะอาชีพที่ตนเองสนใจ นักเรียนสามารถบอกหน้าที่และความเชื่อมโยงของอาชีพต่าง ๆ ได้
๓.๔ ครูร้อยละ ๘๐ ใช้ 3ค Model ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาแนะแนวเกี่ยวกับอาชีพ
๔. ข้อสังเกต/ข้อเสนอแนะ
๔.๑ การนำแนววงจร PDCA ไปใช้ในกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ สามารถนำไปใช้ได้ทุกกิจกรรมและทุกรายวิชา
๔.๒ การใช้โมเดล 3ค สามารถนำมาปรับใช้ได้ทุกรายวิชาและทุกกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อการขยายผลที่หลากหลาย
๔.๓ คณะครูในโรงเรียนวัดชลธารประสิทธิ์สามารถนำนวัตกรรมชิ้นนี้ไปประยุกต์และพัฒนาเป็นโมเดลการศึกษาของตัวเองเพิ่มเติมได้