ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

ผลงานวิจัย เรื่อง รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา

การวิจัยเรื่อง รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา

ผู้วิจัย นายนิเวช อินสุวอ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา

วิทยฐานะ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชำนาญการพิเศษปีการศึกษา 2567

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)แบบผสมผสาน (Mixed-Methods)ของการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Approach) และเชิงคุณภาพ(Qualitative Approach) โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพเป็นการวิจัยหลัก มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ

1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา

2) เพื่อสร้างและตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา

3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา

4) เพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา และ

5) เพื่อเผยแพร่ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา

ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาและหัวหน้าฝ่ายงาน 4 ฝ่ายงาน ของโรงเรียนมัธยม 18 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสังเคราะห์ 1 ฉบับ แบบสัมภาษณ์จำนวน 1 ฉบับ แบบประเมินความเหมาะสม 1 ฉบับคู่มือแนวทางพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา 1 ฉบับแบบประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ 1 ฉบับ และแบบตอบรับสถิติพื้นฐาน ได้แก่

การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา พบว่า จำนวนองค์ประกอบและแนวทางการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 3 ด้าน 11 องค์ประกอบ 55 แนวทาง การพัฒนาประกอบด้วย ด้านปัจจัยนำเข้า ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ มีแนวทางการพัฒนา 50 แนวทางด้านกระบวนการ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ มีแนวทางการพัฒนา 5 แนวทาง ด้านผลผลิตประกอบด้วย 2 องค์ประกอบ

2. การสร้างและตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา พบว่า รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 3 ด้าน ได้แก่

1) ด้านปัจจัยนำเข้าประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่

1.1) ด้านการพัฒนาด้านกายภาพ

1.2) ด้านการพัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา

1.3) ด้านการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา

1.4) ด้านการพัฒนาผู้เรียน

2) ด้านกระบวนการ ประกอบด้วย การวางแผน (Plan) การดำเนินการ (Do) การตรวจสอบ (Check)การปรับปรุง (Act) และ การทบทวน (Review)

3) ด้านผลผลิต ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบ ได้แก่ คุณภาพผู้เรียน และความสำเร็จของวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) โดยมีผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยามีความเหมาะสมในระดับมาก

3 ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา พบว่า โรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษาพะเยาจำนวน 18โรงเรียน ขับเคลื่อนโรงเรียนแห่งความสุขโดยใช้คู่มือแนวทางพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยาคิดเป็นร้อยละ 100 ในด้านความสำเร็จของวิธีการ ปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ในแต่ละมาตรฐาน พบว่า

3.1) มาตรฐานคุณภาพภายนอก ได้แก่โรงเรียนแม่ใจวิทยาคม โรงเรียนพะเยาประสาธน์วิทย์ โรงเรียนถ้ำปินวิทยาคม โรงเรียนปงรัชดาภิเษก โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม และโรงเรียนฝายกวางวิทยาคม

3.2) มาตรฐานคุณภาพด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้แก่ โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม โรงเรียนพญาลอวิทยาคม และโรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม

3.3) มาตรฐานคุณภาพด้านผู้บริหารสถานศึกษา ได้แก่ โรงเรียนภูซางวิทยาคม โรงเรียนขุนควรวิทยาคม และโรงเรียนจุนวิทยาคม และ

3.4) มาตรฐานด้านผู้เรียนทุกระดับ ได้แก่ โรงเรียนพะเยาพิทยาคม โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ พะเยา โรงเรียนดงเจนวิทยาคม

โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม โรงเรียนงำเมืองวิทยาคม และโรงเรียนปงพัฒนาวิทยาคม

4. ประเมินรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา พบว่า รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยามีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด

5. เผยพร่การผลการใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา พบว่า มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยาของโรงเรียนมัธยมศึกษาทั้ง 18 โรงเรียนคิดเป็นร้อยละ 100 และได้รับแบบตอบรับการเผยแพร่ผลงานการใช้รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งความสุขของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพะเยา ทั้ง 10 เขต คิดเป็นร้อยละ 100

โพสต์โดย สพป.พจ1 : [19 มี.ค. 2568 (14:58 น.)]
อ่าน [58661] ไอพี : 106.0.157.157
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 59,335 ครั้ง
รับชมย้อนหลังการประชุมทางไกลผ่านระบบ Video Conference "พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560"
รับชมย้อนหลังการประชุมทางไกลผ่านระบบ Video Conference "พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560"

เปิดอ่าน 3,128 ครั้ง
"วิศวกรเสียง สจล." แนะ 5 เทคนิคเลือกหูฟังถนอมหู
"วิศวกรเสียง สจล." แนะ 5 เทคนิคเลือกหูฟังถนอมหู

เปิดอ่าน 101,025 ครั้ง
การปกครองสมัยรัตนโกสินทร์
การปกครองสมัยรัตนโกสินทร์

เปิดอ่าน 23,449 ครั้ง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ.2560
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ.2560

เปิดอ่าน 1,334,168 ครั้ง
อริยสัจ 4
อริยสัจ 4

เปิดอ่าน 16,926 ครั้ง
สีสวยใน "แหนม" ของแถมที่ต้องเลี่ยง
สีสวยใน "แหนม" ของแถมที่ต้องเลี่ยง

เปิดอ่าน 40,424 ครั้ง
ทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์และทหารรักษาพระองค์
ทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์และทหารรักษาพระองค์

เปิดอ่าน 24,115 ครั้ง
ลิ้น ก็บอกปัญหาสุขภาพได้เหมือนกัน
ลิ้น ก็บอกปัญหาสุขภาพได้เหมือนกัน

เปิดอ่าน 24,038 ครั้ง
ตารางสีเสื้อผ้าประจำวัน
ตารางสีเสื้อผ้าประจำวัน

เปิดอ่าน 25,963 ครั้ง
4 ข้อควรทำคลายบาดเจ็บจากกีฬา
4 ข้อควรทำคลายบาดเจ็บจากกีฬา

เปิดอ่าน 18,992 ครั้ง
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการปฏิรูปการเรียนการสอน
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการปฏิรูปการเรียนการสอน

เปิดอ่าน 65,038 ครั้ง
ที่ราชพัสดุ คืออะไร?
ที่ราชพัสดุ คืออะไร?

เปิดอ่าน 16,444 ครั้ง
"ทองหลาง" ไม้ตระกูลถั่วที่สำคัญกับดิน
"ทองหลาง" ไม้ตระกูลถั่วที่สำคัญกับดิน

เปิดอ่าน 12,709 ครั้ง
การเลี้ยง "หมูหลุม" และ การผลิต "น้ำหมักชีวภาพ"
การเลี้ยง "หมูหลุม" และ การผลิต "น้ำหมักชีวภาพ"

เปิดอ่าน 15,328 ครั้ง
กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดวาง ตำแหน่งของเตียง
กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดวาง ตำแหน่งของเตียง

เปิดอ่าน 8,283 ครั้ง
คำถามยอดฮิต วิทยฐานะใหม่ (PA)
คำถามยอดฮิต วิทยฐานะใหม่ (PA)
เปิดอ่าน 91,936 ครั้ง
หลักการใช้ Verb to have
หลักการใช้ Verb to have
เปิดอ่าน 14,090 ครั้ง
3 ปัจจัย ให้ได้งานเมื่อเรียนจบ
3 ปัจจัย ให้ได้งานเมื่อเรียนจบ
เปิดอ่าน 34,734 ครั้ง
คู่มือเรียนรู้และปฏิบัติการ การวิจัยในชั้นเรียน พลศึกษา
คู่มือเรียนรู้และปฏิบัติการ การวิจัยในชั้นเรียน พลศึกษา
เปิดอ่าน 10,925 ครั้ง
เส้นทางสู่ประชาคม เศรษฐกิจอาเซียนของไทย ตอนที่ 1 เจรจา ทูตแห่งการค้าเสรี
เส้นทางสู่ประชาคม เศรษฐกิจอาเซียนของไทย ตอนที่ 1 เจรจา ทูตแห่งการค้าเสรี

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ