ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นพื้นฐาน

รายละเอียดการนำเสนอ

1.ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมหรือวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ

การพัฒนากล้ามเนื้อมือของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เป็นการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กให้แข็งแรง ที่เด็กก็พอจะลากลีลามือซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการเขียนเพราะความคล่องแคล้วของกล้ามเนื้อนิ้วมือมีความสัมพันธ์กันอย่างมากกับการเขียนของเด็ก ซึ่งกิจกรรมหรืออุปกรณ์ที่ใช้ส่งเสริมการใช้กล้ามเนื้อมือกับตาให้ประสานสัมพันธ์กัน สอดคล้องกับบการจัดการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560 ได้ให้ความสำคัญกับกิจกรรมศิลปะเพื่อช่วยให้เด็กพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กให้แข็งแรงโดยจัดให้ศิลปะเป็นกิจกรรมจำเป็นอย่างหนึ่ง สำหรับเด็กปฐมวัยในกิจกรรม สร้างสรรค์เพื่อช่วยให้เด็กแสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดริเริ่ม ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ โดยใช้ศิลปะตัวอย่างเช่นวาดภาพ ระบายสีฉีก ตัด ปะกระดาษ ปั้น ประดิษฐ์เศษวัสดุ ประโยชน์ที่ได้จากศิลปะ ได้แก่ การสร้างานศิลปะเป็นการสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้จากภายในแล้วถ่ายทอด ออกสู่ภายนอก เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและการสะท้อนผล การแสดงออกทางศิลปะ ส่งเสริมความสามารถของเด็กในการแปลสัญลักษณ์ การแสดงออกทางศิลปะทำให้เด็กเป็นผู้ทำอย่างมีความหมายและเป็นผู้สร้าง เป็นผู้ค้นพบ และทำความรู้ให้เป็นรูปร่างขึ้นมากกว่า เป็นผู้รับรู้ในสิ่งที่รู้แล้วการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยนั้น เด็กส่วนใหญ่มีปัญหาด้านความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และเนื่องจากเด็กในระดับปฐมวัยยังไม่มีความคล่องตัวในการใช้กล้ามเนื้อมืออาจเป็นเพราะเด็กไม่ได้รับการส่งเสริมการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กเท่าที่ควร เนื่องจากสภาพการอบรมเลี้ยงดูจากทางบ้านที่มักไม่ปล่อยให้เด็กทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง ซึ่งทำให้มีผลเสียต่อพัฒนาการของเด็ก ในขณะเดียวกันผู้ปกครองมีค่านิยมในการเร่งให้เด็กเขียนหนังสือได้โดยไม่คำนึงถึงความพร้อมของเด็ก และกระบวนการจัดกิจกรรมของครูผู้สอนในโรงเรียน ยังขาดกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเฉพาะด้านและครูมีหน้าที่เสนอแนะให้เด็กเกิดความคิดจินตนาการได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไปด้วยหลักการและเหตุผลดังกล่าวผู้วิจัยจึงศึกษาการพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือในการทำงานของเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

2.จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

1.เพื่อศึกษาและพัฒนาทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ก่อนและหลังการทดลอง

ขอบเขตของการวิจัย

ประชากร

ประชาชนที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชาย - หญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ของโรงเรียนวิทยสัมพันธ์ จำนวน 15 คน

กลุ่มตัวอย่าง

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นเด็กปฐมวัย ชาย - หญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ของโรงเรียนวิทยสัมพันธ์ จำนวน 15 คน

ตัวแปร

1. ตัวแปรต้น ไต้แก่ กิจกรรมสร้างสรรค์

2. ตัวแปรตาม ได้แก่ การพัฒนากล้ามเนื้อมือ

ระยะเวลา

การศึกษาครั้งนี้ทำในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 4 สัปดาห์

1.เอกสารที่เกี่ยวข้องกับทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือมัดเล็ก

1.1 ความหมายของทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก

หมายถึง ความสามารถในการบังคับใช้กล้ามเนื้อ มือ นิ้วมือ และประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาใน การทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างคล่องแคล่วมั่นคง มีผู้ให้ความหมายของความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ไว้ดังนี้

พรรณี ช.เจนจิต, (2558) กล่าวว่า ความสามารถในการบังคับการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อแข่น มือ และ นิ้วมือในการทำกิจกรรมต่าง ๆโดยสัมพันธ์กับการใช้สายตา (Foman and Fleet. 1908) เน้นว่าเป็น ความสามารถในการปรับตัวที่เด็กมีทักษะการใช้มือในการปฏิบัติงานในชีวิตประจำวันได้ เช่น การช่วยตังเอง การแต่งตัว การทำงานต่าง ๆ ตลอดจนการเล่น

1.2 ความสำคัญของทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก

กล้ามเนื้อมัดเล็ก เป็นอวัยวะที่สำคัญหนึ่งในการได้ประกอบกิจวัตรประจำวันด้วย ตนเอง การใส่ถอด กระดุมหลุดซิปการแปรงฟันผูกเชือกรองเท้างานศิลปะรวมทั้งการขีดเขียนห้าเด็กใช้กล้ามเนื้อเหล็กได้ คล่องแคล่ว จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ เส้นด้านสติปัญญาให้ดีขึ้นเพราะกล้ามเนื้อมัดเล็กมีส่วนทำให้ เด็กได้ใช้มือสำรวจ สังเกตจากการสัมผัสจับต้องในทุก ๆ กิจกรรม (อธิษฐาน พลศิลป์ศักดิ์กุล. 2556: 111) ซึ่ง การใช้มือเพื่อที่จะจับของเล่นและเรียนรู้ทักษะ ในการช่วยเหลือตนเองเช่นการกินอาหารและแต่งตัว

1.3 ทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก

เป็นการบริหารส่วนของร่างกายที่เล็กกว่า เช่น การจับคว้าสิ่งของระหว่างนิ้วขี้และนิ้วโป้ง หรือ การ กวาดนิ้วเท้าบนผืนทราย การฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กเหล่านี้ ไม่ใช่แค่ขยับนิ้วมือหรือนิ้วเท้าเท่านั้น ยัง รวมไปถึง การใช้ริมฝีปากและลิ้นในการชิมรส และรับรู้ลักษณะรูปทรงสิ่งของ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการ บริหารกล้ามเนื้อเล็ก เช่นกัน โดยปรกติแล้วทักษะการเคลื่อนไหวทั้งสองชนิดจะพัฒนาไปพร้อม ๆ กัน เพราะการเล่นของเด็ก ๆ ส่วน ใหญ่จะใช้กล้ามเนื้อทั้งสองแบบทำงานร่วมกันนั่นเอง ในเด็กวัยแรกเกิด สมองยังไม่เติบโตเพียงพอที่จะควบคุม การเดิน การเคลื่อนไหวต่าง ๆ โดยพัฒนาการของร่างกายจะเริ่ม จากหัวก่อนและไล่ลงไปที่ตัว ซึ่งเราจะเห็นว่า เด็กแรกเกิดนั้น จะสามารถควบคุมปาก ริมฝีปาก หน้า และลิ้นได้ดี ขณะที่ส่วนอื่น ๆ ของร่างกายจะถูก พัฒนาขึ้นตามหลัง เด็ก ๆ จะเรียนรู้การตั้งคอ ก่อนที่ จะตั้งไหล่และหลังให้ตรง พวกเขาจะสามารถควบคุมการ เคลื่อนไหวของแขน ก่อนควบคุมการใช้มือ และไส่ไปถึงการใช้นิ้วหยิบจับสิ่งของ ซึ่งร่างกายของคนเราช่วงวัย เด็กจะพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัด ใหญ่ก่อนกล้าม เนื้อมัดเล็กเสมอ ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าเด็ก ๆ จะสามารถนำ มือมาประสานกันได้ก่อนที่ จะเรียนรู้การสลับของเล่นผ่านมือจากข้าย ไปขวา หรือจากขวาไปซ้าย ทักษะทั้ง สองชนิดจะทำได้ดีขึ้น เรื่อย ๆ ในวัยหัดเดิน และชำนาญขึ้น เมื่อร่างกายเติบโต โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถช่วย ส่งเสริมทักษะ พัฒนากล้ามเนื้อได้ด้วยของเล่น เช่น เวลาที่เด็กสามารถนั่งได้โดยตัวเองแล้ว ให้ลองวางของเล่น ที่เขา ชอบพ้นรัศมีมือเอื้อมถึง ซึ่งเด็กจะต้องทรงตัวและลุกมาหยิบของเล่นของเขาเอง พ่อแม่เพียงแต่คอย ช่วย ดูและเป็นก าลังใจให้เด็กใช้ขา แขน และนิ้วมือของเขาในการเคลื่อนไหว และหลังจากที่เด็ก ๆ สามารถเล่น ของเล่นขึ้นเก่าได้อย่างชำนาญแล้ว ให้หาของเล่น หรือกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาทักษะใหม่ๆ ให้เขาได้ฝึกฝนกล้ามเนื้อต่าง ๆ แต่อย่าบังคับให้ทำกิจกรรม หรือเล่นของเล่นที่ยากเกิดกว่าวัย หรือ 7 ความสามารถของเด็กซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถศึกษาเรืองความเหมาะสมของของเล่นกับวัยของเด็ก ได้จากคำแนะนำข้างกล่อง หรือหาความรู้จากหนังสือเกี่ยวกับเด็กต่าง ๆ การที่พ่อแม่ความความรู้ ความเข้าใจเรื่องการพัฒนาทักษะต่าง ๆตามวัย

1.4 พัฒนาการทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก

สมาคมสหเศรฐศาสตร์แห่งประเทศไทย (2555: 124 ) กล่าวถึง พัฒนาการความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ตังนี้ เมื่ออายุ 34 ขวบ จะเริ่มใช้ช้อนป้อนอาหารเองได้ เมื่ออายุ 5-6 ขวบ จะขว้างรับลูกบอลได้คล่องแคล่วมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (2543:249) กล่าวถึง พัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย

1.5 ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก

กีเซล (ประมวญ ดิดคินสัน. 2554: 178-179; อ้างอิงมาจาก Gesell. 1947) ซึ่งเป็นนักจิตวิทยาพัฒนาการกล่าวว่า ความสามารถในการโช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กสามารถแบ่งออกเป็นระยะการพัฒนาการโดยเริ่มจากขั้นแรก คือ การใช้มือตะปบ ขั้นต่อมาจับของด้วยนิ้ว 4 นิ้วติดกันกับฝ่ามือ โดยเริ่มใช้ฝ่ามือตอนใกล้ๆสันมือ ต่อมาเสื่อนไปใช้กลางใจมือ 2. เอกสารที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

2.1 ความหมายของศิลปะสร้างสรรค์

จากการศึกษาการใช้คำเรียกกิจกรรมศิลปะพบว่า มีการใช้คำที่หลากหลากแตกต่างกันไป เช่น ศิลปะ ศิลปศึกษา และศิลปะสร้างสรรค์ในการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาใช้คำว่า กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ถึงแม้จะมีผู้ใช้ คำศัพท์แตกต่างกันไป แต่ให้ความหมายของคำต่าง ๆ

2.2 ความสำคัญของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีความสำคัญอย่างมากต่อเด็กปฐมวัย ดังที่ นักวิชาการหลายท่านได้กล่าวไว้ เลิศ อานนัทนะ (2535: 44) กล่าวว่า กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีบทบาท สำคัญในการทำให้เด็กมีความสุข จิตใจร่าเริง เบิกบาน รู้สึกว่าตนเองมีค่า ชีวิตมีความหมาย ก่อให้เกิดความรักความภาคภูมิใจในตนเองและผู้อื่น มีจิตสำนึกในคุณค่าความงามของศิลปะธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็น ดังนี้

2.3 ประเภทของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

เกศินีนิสสัยเจริญ (๒๕๒๙: ๕ - ๖) ใดก้ล่าวว่า กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สร้างหรับเด็กปฐมวัย สามารถจัดได้ดังต่อไปนี้

1. กิจกรรมวาดภาพระบายสีเป็นกิจกรรมการสร้างภาพ ที่เด็กเขียนด้วยความรู้ในตัวเองให้เป็น สัญสักษณ์แบบสวยงาม จังหวะและสีสันต่าง ๆ แทนการใช้คำพูด เช่น การวาดภาพด้วยสีน้ำพู่กันการวาดรูป ระบายสีด้วยสีเทียน และดินสอสีการเล่นกับสีแบบต่าง ๆ

2. กิจกรรมการฉีกปะ และติดกระตาษ เป็นกิจกรรมที่ใช้กระตาบต่าง ๆ มาฉีก ตัดและนำมาติดบน กระดาษทำให้เป็นภาพ กระดาษที่นำมาใช้ได้แก่กระดาษหนังสือพิมพ์กระดาษวารสาร กระดาษห่อของขวัญ กระดาษสีมัน

2.4 หลักการในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

การจัดกิจกรรมศิลปะใหกับเด็กปรมวัยในแต่ละวัน นับวามความสำคัญอย่างยิงสำหรับเด็กปฐมวัย นอกจากจะได้พัฒนาความแข็งแรงของกล้านเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับสายดาแล้วกิจกรรมศิลปะยังสอตคล้องกับแบบแผนการเรียนรู้ของสมอง หรือที่เรียกว่า Bxain Base Learning (B3) อีก ด้วย เด็กจะได้ฝึกปฏิบัติจริง มีประสบการณ์ตรงเรียนรู้ผ่านาารสังกตและฝึกกิจกรรมอย่างหลากหลาย เพื่อ เกิดจุดเชื่อมต่อของไยประสาทที่ส ามารถพัฒนาไปสู่แบบ เผนการเรียนรู้ของสมอง ในการจัดกิจกรรมศิลปะ. หรือกิจกรรมสร้างสรรค์ ครูควรจัดกิจกรรมให้เตี๋กมประสบการณ์ตรงและฝึกปฏิบัติอยางหลากหลาย

เครื่องมือที่ใช้

1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมสร้างสรรค์

2. แบบประเมินการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก

3. กระบวนการ หรือขั้นตอนการดำเนินงาน

1. กิจกรรมการฝึกทักษะกระบวนการปฏิบัติ ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนต่าง ๆ 5 ขั้นตอน

1.1) ขั้นสังเกตรับรู้

1.2) ขั้นทำตามแบบ

1.3) ขั้นทำเองโดยไม่มีแบบ

1.4) ขั้นฝึกให้ชำนาญ

1.5) ขั้นฝึกทำตามความคิดสร้างสรรค์

2. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เป็นแผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นแผนการจัดกิจกรรมที่เน้น ทักษะกระบวนการปฏิบัติ 5 ขั้นตอน ดังนี้

2.1) ขั้นสังเกตและรับรู้ ให้นักเรียน ดูรูปภาพการฉีกตัดปะที่ทำสำเร็จและสนทนาซักกถามเกี่ยวกับ รูปภาพ

2.2) ขั้นทำตามแบบ ครูนำกระดาษ อุปกรณ์ต่าง ๆ มาจัดวางเรียงเป็นรูปดอกไม้ชนิดต่าง ๆ ให้ นักเรียนดู สังเกตแล้วให้นักเรียนทำตามทีละขั้นตอนี้ เช่น การฉีกตัดปะติดดอกไม้ด้วยกาวให้เป็นรูปแบบต่าง ๆ ตามแบบของจริง เป็นต้น

2.3) ขั้นทำเองโดยไม่มีแบบ ครูให้นักเรียนทำ ตามความคิดของตนเอง

2.4) ขั้นฝึกทำให้ชำนาญ ครูให้นักเรียนฝึกการฉีก การตัด การปะติดภาพต่าง ๆด้วยตนเองตั้งแต่ต้น จนสำเร็จ ตามรูปแบบที่ครูกำหนดให้

2.5) ขั้นฝึกทำตามความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ครูให้นักเรียนฝึกฉีก ตัด ปะ ภาพพร้อมติดตกแต่งตาม ความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง

3. แบบบันทึกผลการปฏิบัติงาน เป็นแบบสังเกตพัฒนาการในการใช้กล้ามเนื้อมือ และบันทึกผลการปฏิบัติงาน ของนักเรียน โดยแบ่งระดับพัฒนาการและผลการปฏิบัติงานออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้

ระดับที่ 1 ควรเสริม หมายถึง ปฏิบัติด้วยตนเองได้บางไม่ได้บ้างแม้ได้รับคำชี้แนะ

ระดับที่ 2 พอใช้ หมายถึง ปฏิบัติด้วยตนเองได้ถูกต้องเมื่อได้รับคำแนะนำ

ระดับที่ 3 มากที่สุด หมายถึง การปฏิบัติด้วยตนเองอย่างถูกต้องมั่นใจ

จากผังกระบานการดำเนินงาน PDCA สามารถอธิบายใด้ดังนี้

Plan = P

1.กำหนดเป้าหมาย โดยกรพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย เพื่อควบคุมการใช้กล้ามเนื้อเล็กให้ ประสานสัมพันธ์กัน ซึ่งเป็นพัฒนาการที่เป็นพื้นฐานของ การเขียน และกิจกรรมอื่น ๆ และกิจกรมการพัฒนา กล้ามเนื้อเล็ก โดยการจัดกิจการรมสร้างสรรค์ นั้นเป็นการสงเสริมพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อเล็กที่เกี่ยวกับ ความสามารถในการใช้มือและนิ้วมือ และ การประสานสัมพันธ์ระหว่าเมือกับตา ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ของเด็กปฐมวัย ทำให้เดีกมีความ พร้อมในการเขียน เด็กมีความสนุกและเกิดความสุขในการเรียนรู้

2.วางแผนการทำงาน ดำเนินการ์โดยวิเคราะห์สภาพบัญหาจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ศึกษา หลักสูตรปฐมวัย มาตรฐานการศึกษาปฐมวัยและตัวบ่งซี้ศึกษาข้อมูล เกี่ยวกับการพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก การจัด กิจกรรมสร้างสรรค์ ให้กับเด็กปฐมวัย โดยกำหนดจุดมุ่งหมายและรูปแบบ ของสื่อให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก

3.เตรียมวัสดุ อุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมสร้างสรรค์

DO = D

4. ลงมือปฏิบัติงานตามแผน โดยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ และนำมาใช้กับนักเรียน

Check = C

5. ตรวจสอบผลงาน โดยจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ให้กับเด็ก สังเกตผลการทำกิจกรรมของนักเรียน หา ข้อบกพร่องและนำไปแก้ไขปรับปรุงต่อไป

Action = A

6.ปรับปรุผลงานให้ดีขึ้น โดยการวัดผลและประเมินผลจากการทำกิจกรรมของนักเรียนและนำผลที่ ได้มาปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งๆขึ้นไป

ระยะเวลาในการดำเนินงาน

ดำเนินการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ในแผนการจัดประสบการณ์ระดับชั้นอนุบาล 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 เป็นเวลา 4 สัปดาห์สัปดาห์ละ 3 วัน วันจันทร์ วันพุธ วันศุกร์ เวลา 10.00 - 10.30 น. วันละ 30 นาที โดยใช้กิจกรรมที่หลากหลาย

ตารางที่ 1 การจัดกิจกรรมการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมศิลปะ สร้างสรรค์เป็นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 2

สัปดาห์ที่ ทดลองครั้ง/วัน กิจกรรมสร้างสรรค

1.หน่วยบ้านแสนสุข 1.วันจันทร์

2.วันพุธ

3.วันศุกร์ -การปั้นดินน้ำมัน

-การวาดภาพระบายสี

-การฉีก ตัด ปะ (กระดาษ)

2.หน่วยต้นไม้ให้คุณค่า 1.วันจันทร์

2.วันพุธ

3.วันศุกร์ -การปั้นดินน้ำมัน

-การวาดภาพระบายสี

-การฉีก ตัด ปะ (กระดาษ)

3.หน่วยหน่วยวันเฉลิมพระ

ชนมพรรษา รัชกาลที่ 10 1.วันจันทร์

2.วันพุธ

3.วันศุกร์ -การปั้นดินน้ำมัน

-การวาดภาพระบายสี

-การฉีก ตัด ปะ (กระดาษ)

4.หน่วยวันแม่แห่งชาติ 1.วันจันทร์

2.วันพุธ

3.วันศุกร์ -การปั้นดินน้ำมัน

-การวาดภาพระบายสี

-การฉีก ตัด ปะ (กระดาษ)

4.ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

4.1 ผลการดำเนินการ

นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ ได้มีพัฒนาการทางกล้ามเนื้อมัดเล็ก หลังการจัด ประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ที่ดีขึ้น ทั้งนี้จากการจัดประสบการณ์ที่เน้นให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจาก ประสบการณ์ตรงโดยการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการปฏิบัติกิจกรรม ทำให้นักเรียนสามารถใช้มือในการหยิบจับ ได้แข็งแรง มั่นคงแม่นยำ มากยิ่งขึ้น จึงอาจกล่าวได้ว่า การพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยด้วยการจัด กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สามารถพัฒนาศักยภาพด้านร่างกายอารมณ์ สังคมและสติปัญญาได้เต็มศักยภาพ และมีประสิทธิผลสูง

4.2 ผลสัมฤทธิ์

1. ด้านผู้เรียน นักเรียนมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และสนใจในการเรียนมากขึ้น เพราะได้ปฏิบัติ กิจกรรมที่สร้างความสนุกสนาน และกระตุ้นให้เด็กคิดและปฏิบัติด้วยวิธีการต่าง ๆ ทำให้กล้ามเนื้อมือของเด็ก แข็งแรง

2. กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ ในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งแสดงว่ากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กได้รับการพัฒนาและมีความแข็งแรงและยังส่งเสริม ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กพัฒนาขึ้นเช่นกัน

3. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ส่งผลดีต่อนักเรียน และทำให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในกิจกรรม ส่งเสริม สนับสนุนและจัดหาสื่อในการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย

ข้อเสนอแนะ

1. ในการพัฒนาครั้งนี้พบว่ากิจกรรมที่นำมาใช้ ทำให้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยมีการ พัฒนา จึง ควรนำกิจกรรมเกมการศึกษา เคลื่อนไหวและจังหวะ เชิดหุ่นมือ มาใช้ในการพัฒนา

2. การพัฒนากล้ามเนื้อเล็กเป็นพื้นฐานของการเรียนและการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันเด็ก ต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และทำช้ำๆ เพื่อให้เด็กเกิดทักษะ และเป็นพื้นฐานที่ดีในระดับต่อไป

3. ผู้ปกครองสามารถนำกิจกรรมไปให้เด็กทำที่บ้านเพื่อเป็นการพัฒนาอย่างเต็มตาม ศักยภาพ

4.3 ประโยชนที่ได้รับ

1.เด็กได้เรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติ ทำให้เข้าใจและเกิดทักษะ นำไปสู่การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้ดี ขึ้นต่อไป

2. เด็กมีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง

3. ครูผู้สอนเห็นคุณค่าของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอน ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย ที่จะใช้กิจกรรมพิมพ์ภาพด้วยนิ้วมือในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัยต่อไป

5.ปัจจัยความสำเร็จ

ปัจจัยที่ทำให้วิธีการพัฒนากิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ประสบผลสำเร็จ คือ

1. คณะครู นักเรียนทุกคนให้การสนับสนุนและร่วมแรงร่วมใจในการทำงาน

2.ครูมีความมุ่งมั่น ในการพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็ก

3.ผู้ปกครองให้การร่วมมือสนับสนุนในการจัดหาสื่อเพื่อใช้ในการจัดกิจกรรม

4.เด็กปฐมวัยมีความสนใจและกระตือรือร้นในการทำงาน

5. มีการประเมินพัฒนาการและปรับปรุงผลการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง

6.บทเรียนที่ได้รับ

1. เด็กปฐมวัยเกิดทักษะต่าง ๆ ดีขึ้น หลังจากจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

2. เด็กปฐมวัยเกิดการเรียนรู้ ด้านความคิดริเริ่ม ความคิดคล่องแคล่ว ความคิดยืดหยุ่น และ ความคิด ละเอียดลออ ได้ดีขึ้น

3. เด็กมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ดีขึ้น พร้อมที่จะเรียนรู้ในระดับต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. เด็กมีเจตคติที่ดีต่อการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ สนใจใฝรู้ ไผ่เรียน และกล้าแสดงออก

5. เด็กสามารถนำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

ข้อเสนอแนะ

1. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ กล้ามเนื้อมัดเล็ก ความคิดและ จินตนาการ เป็นการส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานใน การพัฒนาด้านอื่น ๆ ต่อไป

2. เด็กมีความสนใจในการปฏิบัติกิจกรรมการปั่น การวาตภาพระบายสี การฉีก ตัด ปะ กระดาษ การ ประดิษฐ์สิ่ง ๆ มีความสุขและสนุกกับการเลือกอุปกรณ์ตามความสนใจ มีความคิดและจินตนาการของ ตนเอง ในการสร้างผลงาน

3. เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ เช่น ความปลอดภัยในการใช้อุปกรณ์บางชนิด การแบ่งปันวัสดุอุปกรณ์ การเก็บของเข้าที่เมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้ว การักษาความสะอาด และมีความผิดชอบทำงานให้เสร็จตามเวลาที่ กำหนด

การนำผลงานไปประยุกต์ให้และแนวทางการพัฒนาเพิ่มเดิม

1. ควรมีการศึกษาผลการจัดกิจกรรมต่อความสามารถต้านอื่น 1 เช่น ความคิดสร้างสรรค์ ความ เชื่อมั่น ในตนเอง หรือพฤติกรรมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น

2. ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ที่ใช้ชุดกิจกรรมกับเด็กที่ความต้องการพิเศษ

โพสต์โดย ื์ืณัฐวดี : [7 พ.ค. 2568 (21:50 น.)]
อ่าน [547] ไอพี : 125.25.224.171
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,349 ครั้ง
ลีมูซีนรถประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ
ลีมูซีนรถประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ

เปิดอ่าน 16,213 ครั้ง
ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะจักรวาลที่มีลักษณะเหมือนโลก
ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะจักรวาลที่มีลักษณะเหมือนโลก

เปิดอ่าน 12,741 ครั้ง
ภัยร้ายหน้าร้อน-สาวๆ ไม่อยากหมดสวยต้องอ่าน 6 กลเม็ดสู้ "ผิวไหม้แดด"
ภัยร้ายหน้าร้อน-สาวๆ ไม่อยากหมดสวยต้องอ่าน 6 กลเม็ดสู้ "ผิวไหม้แดด"

เปิดอ่าน 20,928 ครั้ง
10 ธุรกิจลงทุนจิ๊บๆ แค่ใช้ทักษะที่มีในตัวก็ทำเงินได้
10 ธุรกิจลงทุนจิ๊บๆ แค่ใช้ทักษะที่มีในตัวก็ทำเงินได้

เปิดอ่าน 15,448 ครั้ง
ชมด่วน คลิป หมาเดาะบอลขั้นเทพ
ชมด่วน คลิป หมาเดาะบอลขั้นเทพ

เปิดอ่าน 1,371 ครั้ง
ผลวิจัยชี้การมีกิจกรรมทางกายทั้งวันธรรมดาและวันหยุด ช่วยลดการเจ็บป่วยโรคหัวใจและสมอง มากถึงร้อยละ 38
ผลวิจัยชี้การมีกิจกรรมทางกายทั้งวันธรรมดาและวันหยุด ช่วยลดการเจ็บป่วยโรคหัวใจและสมอง มากถึงร้อยละ 38

เปิดอ่าน 5,430 ครั้ง
วิธีกำจัดแมลงเม่า
วิธีกำจัดแมลงเม่า

เปิดอ่าน 3,494 ครั้ง
สูตรคำนวณการหาคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์(GainScore) สำหรับการทำวิจัย : กิติศักดิ์ ดีพื้น โรงเรียนสุนทรภู่พิทยา จังหวัดระยอง
สูตรคำนวณการหาคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์(GainScore) สำหรับการทำวิจัย : กิติศักดิ์ ดีพื้น โรงเรียนสุนทรภู่พิทยา จังหวัดระยอง

เปิดอ่าน 46,709 ครั้ง
โอลิมปิก : ประวัติกีฬาโอลิมปิก
โอลิมปิก : ประวัติกีฬาโอลิมปิก

เปิดอ่าน 13,070 ครั้ง
ปากเหม็น...ทำไงดี!!!
ปากเหม็น...ทำไงดี!!!

เปิดอ่าน 42,534 ครั้ง
แนวทางการจัดประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ตอนที่ 1)
แนวทางการจัดประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ตอนที่ 1)

เปิดอ่าน 95,351 ครั้ง
การใช้ปุ๋ยไนโตรเจนอย่างพอเหมาะกับพืช
การใช้ปุ๋ยไนโตรเจนอย่างพอเหมาะกับพืช

เปิดอ่าน 8,011 ครั้ง
แนะวิธีซื้อสมาร์ทโฟนอย่างคุ้มค่า
แนะวิธีซื้อสมาร์ทโฟนอย่างคุ้มค่า

เปิดอ่าน 15,074 ครั้ง
แตงโมเจลลี่ หวานฉ่ำสีสันสดใส ทำง่ายนิดเดียว
แตงโมเจลลี่ หวานฉ่ำสีสันสดใส ทำง่ายนิดเดียว

เปิดอ่าน 68,195 ครั้ง
ตารางธาตุ
ตารางธาตุ

เปิดอ่าน 35,639 ครั้ง
Fast Math Trick จินตคณิต สูตรคิดเร็ว เลขยกกำลัง 2
Fast Math Trick จินตคณิต สูตรคิดเร็ว เลขยกกำลัง 2
เปิดอ่าน 30,374 ครั้ง
วิธีหลอกให้ "กบ" ผสมพันธุ์นอกฤดู ไอเดียคุณครูเรานี่เอง
วิธีหลอกให้ "กบ" ผสมพันธุ์นอกฤดู ไอเดียคุณครูเรานี่เอง
เปิดอ่าน 12,702 ครั้ง
"17 ท่านวดง่ายๆ" ช่วยลูกน้อย "ผ่อนคลาย-สุขภาพดี"
"17 ท่านวดง่ายๆ" ช่วยลูกน้อย "ผ่อนคลาย-สุขภาพดี"
เปิดอ่าน 11,802 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 52 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จดหมายฉบับที่ 52 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
เปิดอ่าน 11,932 ครั้ง
"กูเกิล"เปิดบริการ"กูเกิล ไดรฟ์" เก็บข้อมูลออนไลน์สูงสุด "16 เทราไบท์"
"กูเกิล"เปิดบริการ"กูเกิล ไดรฟ์" เก็บข้อมูลออนไลน์สูงสุด "16 เทราไบท์"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ