ท่ามกลางความท้าทายของการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีทักษะที่จำเป็นและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลก จำเป็นต้องอาศัยรูปแบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เชื่อมโยง และบูรณาการศาสตร์แห่งการบริหารอย่างเป็นระบบ "9ท" คือ นวัตกรรมการบริหารจัดการศึกษาที่พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของทฤษฎีระบบ (Systems Theory) ของ Ludwigvon Bertalanffy ร่วมกับ หลักการบริหารงานคุณภาพของ W. Edwards Deming ที่เน้นคระบวนการ PDCA อันเป็นวงจรคุณภาพที่ไม่มีที่สิ้นสุดทั้งนี้ ได้บูรณาการแนวคิดภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Transformational Leadership)ของ Bass & Avolio เข้ากับการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management)โดยมีองค์ประกอบสำคัญ 9 ประการที่ประสานเชื่อมโยงกันอย่างเป็นผลวัต ตั้งแต่การสร้าง "ทีมงาน"ที่เข้มแข็ง การกำหนด "ทิศทาง" ที่ชัดเจน การประยุกต์ใช้ "ทฤษฎี" ที่เหมาะสม ไปจนถึงการนำ "เทคโนโลยี" มาขับเคลื่อนการศึกษาให้ "เท่ากัน" การเปลี่ยนแปลงภายใต้หลักการ "เท่าเทียม" และ"เที่ยงธรรม" ด้วยความ "ทุ่มเท" เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่าง "ทั่วถึง"
ผลที่เกิดขึ้นจากการนำรูปแบบการบริหารจัดการศึกษา "9ท" ไปใช้
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ㆍ ระบบบริหารมีประสิทธิภาพและเป็นเอกภาพ
ㆍ กลไกการกำกับติดตามเข็มแข็ง เป็นต้นแบบให้เขตพื้นที่อื่น
สถานศึกษา
ㆍมีแนวทางการพัฒนาที่ชัดเจนและต่อเนื่อง
ㆍ ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาสูงขึ้น อย่างเป็นรูปธรรมภายใต้แนวทางการทำงาน "จับมือไว้แล้วไปด้วย"
ผู้บริหาร
ㆍมีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและเครื่องมือบริหารที่มีประสิทธิภาพ
ㆍบริหารทรัพยากรและสร้างทีมงานได้อย่างเหมาะสม
ครูและบุคลากร
ㆍได้รับการพัฒนาสมรรถนะตรงความต้องการ
ㆍมีความทุ่มเท ทำงานเป็นทีม ใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
นักเรียน
ㆍผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น มีทักษะศตวรรษที่ 21
ㆍมีคุณธรรม จริยธรรม และได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม