การดำเนินงานตามกิจกรรม
2.2 กระบวนการดำเนินงานตามแผนงาน
2.2.๑ ขั้นวางแผนปฏิบัติงาน (Analyze : A)
2.๑.๑ วิเคราะห์หลักสูตร เกี่ยวกับความสอดคล้องมาตรฐานการเรียนรู้ตัวชี้วัด สาระเรียนรู้ แกนกลาง สาระการเรียนรู้ท้องถิ่นกําหนดหน่วยการเรียนรู้ จัดทําแผนการจัดการเรียนรู้
2.๑.๒ ระบุเป้าหมายพฤติกรรมใหม่ที่คาดหวังว่าจะเกิดขึ้นกับผู้เรียน พร้อมทั้งวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล
2.2.๒ ขั้นการออกแบบ (Design: D)
2.๒.๑ ออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้
2.๒.๒ ออกแบบและสร้างใบงาน/ แบบฝึกฯ
2.๒.๓ จำแนกเอกสารการสอนให้เป็นหมวดหมู่
2.๒.๔ กําหนดวิธี เครื่องมือ และเกณฑ์การวัดผลประเมินผล
2.2.๓ ขั้นการพัฒนาแก้ปัญหา (Development: D)
2.๓.๑ ปรับปรุงแผนการเรียนรู้โดยเพิ่มเติมเอกสารให้ความรู้เกี่ยวกับทักษะกระบวนการขั้นพื้นฐาน ให้สอดคล้องกับชีวิตประจำมากขึ้น หาข้อจำกัดในการนํารูปแบบการจัดกิจกรรมไปใช้ในการเรียนการสอน
2.๓.๒ ปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางกลุ่ม สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
2.๓.๓ เลือกกิจกรรม และสื่อ ให้เหมาะสม สอดคล้องกับกระบวนการวิธีการจัดการเรียน การสอนที่ได้รับปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว
2.2.๔ ขั้นตอนการนำไปใช้ (Implement : I)
2.๔.๑ สอนนักเรียนตามรูปแบบ Gpas ๕ Steps ตามแผนการจัดการเรียนรู้
- ค้นหาและเลือกข้อมูล (G)
- ปฏิบัติและสรุปความรู้ (P)
- สื่อสารและนําเสนอ (A)
- ประเมินเพิ่มคุณค่า (S)
2.๔.๒ สังเกตปัญหา อุปสรรคที่พบระหว่างการสอน
2.2.๕ ขั้นตรวจสอบและประเมินผล (Evaluation: E)
2.๕.๑ ประเมินผลงานนักเรียน
2.๕.๒ ประเมินพฤติกรรมการทํางานของนักเรียน
2.๕.๓ บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
2.๕.๔ เก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล แปลความหมาย
2.๕.๕ จัดทํารายงานผลการจัดการเรียนรู้