แผนการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์ของผู้เรียน ด้วยกระบวนการ KWANG MODEL To NATSIN สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต
โดย ว่าที่ ร.ต.หญิงจุฑามณี ไชยสงคราม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต มีโรงเรียนในสังกัด ทั้งหมด 49 โรงเรียน โดยมีโรงเรียนขยายโอกาส จำนวน 12 โรงเรียน ซึ่งปัญหาที่พบ คือ มีหลายโรงเรียนในสังกัด ไม่มีครูที่จบตรงสาขาวิชาเอกนาฏศิลป์ จึงเป็นการยากที่จะสอนทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์ได้อย่างสวยงาม ถูกต้องตามมาตรฐานของนาฏศิลป์ไทย อีกทั้ง ครูที่จบตรงสาขาวิชาเอกนาฏศิลป์ก็ควรได้รับการพัฒนาทักษะการปฏิบัติอยู่เสมอ เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งสู่กระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างถูกต้องและทันสมัย อีกทั้งต่อยอดสู่ความเลิศได้ โดยสามารถสร้างสื่อนวัตกรรมที่สามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime)
ดังนั้น ข้าพเจ้าได้ตระหนักถึงความสำคัญของการนิเทศการศึกษาในรายวิชานาฏศิลป์ ที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้จัดทำแผนนิเทศการศึกษาชุดนี้ขึ้น เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติของผู้เรียน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต เพื่อเป็นแนวทางในดำเนินกิจกรรมในการสร้างสื่อและนวัตกรรมที่ทันสมัย ครูมีนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ โดยจัดการเรียนรู้ในรูปแบบเชิงรุก (Active Learning) ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนลงมือจริงในการปฏิบัติกิจกรรม รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้เรียนมีการร่วมมือกันทำงานเป็นทีม เพื่อค้นหาองค์ความรู้ด้วยผู้เรียนเอง ตามพหุปัญญาสู่ความเป็นเลิศ ปลูกฝังคุณธรรมความรักชาติสู่ผู้เรียน สอดคล้องกับแผน นโยบาย จุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และจุดเน้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต SMART PK to 4s องค์กรนวัตกรรม สร้างคนดี มีคุณภาพ และมีความสุข โดยข้าพเจ้าได้คิดค้นปรับเปลี่ยนกระบวนการนิเทศเกิดเป็นนวัตกรรม KWANG MODEL To NATSIN มาใช้ในการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ โดยใช้เทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) และแบบกัลยาณมิตร เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่คาดหวัง
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์
เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์ของผู้เรียน
๒. เพื่อเป็นแนวทางการสร้างความเข้มแข็งในการนิเทศการศึกษาของศึกษานิเทศก์ เพื่อการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียน ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน มุ่งสู่คุณภาพผู้เรียน
๓. เพื่อพัฒนากระบวนการนิเทศ KWANG MODEL To NATSIN ในการนิเทศติดตาม การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์ของผู้เรียน
เป้าหมาย
นิเทศ กำกับ ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ ภายในโรงเรียน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต
เป้าหมายเชิงปริมาณ
ครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต ๘ กลุ่มเครือข่าย จำนวน 49 โรงเรียน โดยแบ่งเป็นผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
ครูผู้สอน และ สถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต มีแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ ตลอดจนนักเรียนเกิดทักษะการปฏิบัติทางนาฏศิลป์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ภาพความสำเร็จ
๑. มีแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิบัติการนิเทศสู่โรงเรียนในการขับเคลื่อนดำเนินงานจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ ที่สอดคล้องกับความต้องการและบริบทของโรงเรียน
๒. ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้ ผ่านกระบวนการสอนตามรูปแบบ (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๓. นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์
๔. มีการสรุปและรายงานผลการนิเทศ
ขอบข่ายการนิเทศ
1. การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์ของผู้เรียน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต
2. การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ ของสถานศึกษาในสังกัดทั้งระบบ โดยใช้รูปแบบ/เทคนิค/วิธีการ/กิจกรรม สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับความต้องการและบริบทของโรงเรียน ซึ่งใช้กระบวนการนิเทศ KWANG MODEL To NATSIN โดยใช้เทคนิคการนิเทศแบบชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) และแบบกัลยาณมิตร
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ด้านสถานศึกษา
- โรงเรียนในสังกัดมีรูปแบบ/เทคนิค /วิธีการ/กิจกรรม สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ใช้ในการขับเคลื่อนดำเนินงานจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนรายวิชานาฏศิลป์ ที่สอดคล้องกับความต้องการและบริบทของโรงเรียน
- โรงเรียนในสังกัดมีเครือข่ายในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์ของผู้เรียน
ด้านผู้บริหาร ครู และบุคลากร
- ผู้บริหารและครูในสังกัดมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์ของผู้เรียน
- ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้ ผ่านกระบวนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลาย ตามรูปแบบ (Active Learning) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านผู้เรียน
- นักเรียนได้รับการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์ของผู้เรียน