|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบจัดการเรียนรู้เรื่องการทำขนมทองโย๊ะ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบสร้างความหมายและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ควบคู่กับการเรียนรู้แบบโครงงานสำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนจัดการเรียนรู้เรื่องการทำขนมทองโย๊ะ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบสร้างความหมายและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ควบคู่กับการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยรูปแบบจัดการเรียนรู้เรื่องการทำขนมทองโย๊ะ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบสร้างความหมายและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ควบคู่กับการเรียนรู้แบบโครงงานสำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเทวสังฆาราม)ในพระสังฆราชูปถัมภ์ 3) เพื่อประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยรูปแบบจัดการเรียนรู้เรื่องการทำขนมทองโย๊ะ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบสร้างความหมายและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ควบคู่กับการเรียนรู้แบบโครงงานสำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ผ่านรูปแบบจัดการเรียนรู้เรื่องการทำขนมทองโย๊ะ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบสร้างความหมายและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ควบคู่กับการเรียนรู้แบบโครงงานสำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์
ประชากรที่ใช้การศึกษาเพื่อพัฒนานวัตกรรมครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ จำนวน 4 ห้อง รวมทั้งหมด 127 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ จำนวน 33 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) ซึ่งใช้วิธีการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เนื่องจากนักเรียนในแต่ละห้องมีความสามารถ 3 ระดับ คือ เก่ง ปานกลางและอ่อนเหมือนกันทุกห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนานวัตกรรมครั้งนี้ ได้แก่ 1) จัดการเรียนรู้เรื่องการทำขนมทองโย๊ะ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบสร้างความหมายและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ควบคู่กับการเรียนรู้ แบบโครงงานสำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 แผนการจัดการเรียนรู้ เวลาการจัดการเรียนรู้ 10 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบปรนัยมี 4 ตัวเลือก 3) ประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการรู้จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และสถิติทดสอบค่าที (t test) ผลการศึกษาข้อมูล พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.67/84.34
2. นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยนักเรียนมีสามารถตั้งคำถามเชิง
วิเคราะห์สูงสุด รองลงมาคือนักเรียนประเมินความคิดเห็นและคำถามจากเพื่อนร่วมชั้นเพื่อปรับปรุงและพัฒนางานนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
4. นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ครูเอกราช : [4 มิ.ย. 2568 (08:58 น.)] อ่าน [57631] ไอพี : 61.7.138.13
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,828 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,499 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,640 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,455 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,456 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,525 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,199 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,776 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,982 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,894 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,973 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,707 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,264 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,775 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,080 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,655 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,567 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,569 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,592 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,513 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|