การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานและความต้องการในการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยกรดวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยกรดวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยกรดวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท และเพื่อปรับปรุงรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยกรดวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนห้วยกรดวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท
เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม, วาระการประชุมระดมสมอง (Brainstorming), แบบประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop), แบบตรวจสอบความถูกต้อง ความเหมาะสม และความเป็นประโยชน์, และรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยกรดวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท ประกอบคู่มือแนวทางการดำเนินงาน การวิจัยครั้งนี้ใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. สภาพการดำเนินงานและความต้องการในการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยกรดวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (x̄= 3.52, S.D.= 0.08) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า การบริหารแบบมีส่วนร่วมสูงสุด คือ ด้านการรับประโยชน์ (x̄= 3.67, S.D.= 0.77) รองลงมา คือ ด้านการพัฒนาบุคลากร (x̄= 3.66, S.D.= 0.75) ด้านการกำกับติดตามดูแลและประเมินผล (x̄= 3.43, S.D.= 0.67) และต่ำสุด คือ ด้านการตัดสินใจ (x̄= 3.30, S.D.= 0.59)
2. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยกรดวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ แนวคิดและหลักการ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ สาระสำคัญ วิธีการดำเนินงาน การประเมินรูปแบบ และเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ โดยการมีส่วนร่วมในการบริหารเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ 1) การมีส่วนร่วมด้านการตัดสินใจ 2) การมีส่วนร่วมด้านการพัฒนาบุคลากร 3) การมีส่วนร่วมด้านการรับประโยชน์ 4) การมีส่วนร่วมด้านการกำกับติดตามดูแลและประเมินผล แต่ละด้านดำเนินงานเกี่ยวกับ 1) การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมบนฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) การจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความพอเพียง 3) การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ยั่งยืน 4) การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า 5) การสร้างเครือข่ายความร่วมมือ 6) การประเมินและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และ 7) การสร้างผู้นำที่มีคุณธรรมและค่านิยมแห่งความพอเพียง
3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยกรดวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท พบว่า ผลการประเมินการประเมินลักษณะอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คิดเป็นร้อยละ 100 ผลการประเมินกิจกรรม/โครงการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนห้วยกรดวิทยา ได้ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม สูงกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนห้วยกรดวิทยาในปีการศึกษา 2567 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2566 ในภาพรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.52 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนมีผลการประเมินระดับดีขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 97.48 รางวัลที่นักเรียนได้รับ จำนวน 21 รางวัล รางวัลที่ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับ จำนวน 43 รางวัล โรงเรียนได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ จำนวน 3 รางวัล มีหน่วยงานภายนอกที่มาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนห้วยกรดวิทยา จำนวน 10 แห่ง คณะครูและบุคลากรทางการศึกษามีผลการพัฒนาตนเองก่อนการพัฒนาคิดเป็นร้อยละ 65.60 และหลังการพัฒนาคิดเป็นร้อยละ 100 ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการบริหารด้วยรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า อยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄= 4.67, S.D.= 0.04)
4. ผลการปรับปรุงพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนห้วยกรดวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท พบว่า รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนห้วยกรดวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ แนวคิดและหลักการ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ สาระสำคัญ วิธีการดำเนินงาน และเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้