แบบอย่างที่ดี (Best Practice)
โรงเรียนบ้านตลุกคูณพัฒนา สพป.ชัยภูมิ เขต ๓
๑. ชื่อผลงานที่เป็นแบบอย่างที่ดี : บวร เคียงข้าง สร้างสถานศึกษาพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
๒. วัตถุประสงค์
๒.๑ เพื่อส่งเสริมกระบวนการคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้กับผู้เรียน
๒.๒ เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงให้กับนักเรียน
๒.๓ เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพให้กับนักเรียน
๓. กระบวนการดำเนินงาน
ปฏิบัติครบวงจรโดยประยุกต์ใช้กระบวนการบริหารแบบ PAOR เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการนำการวิจัยเชิงปฏิบัติการมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการและพัฒนาการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้หลักการของ บวร โมเด็ล มาเป็นกลไกในการบริหารงานจนเกิดแนวทางการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศที่ยั่งยืน มีวิธีการดำเนินงานอย่างชัดเจน
๔. การประเมินผล
จากการพัฒนาวิธีปฏิบัติแบบอย่างที่ดี (Best Practice) โดยการประยุกต์ใช้วงจร PAOR ซึ่งเป็นแนวทางการบริหารแบบวิจัยเชิงปฏิบัติการที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาการทำงาน สถานศึกษามีการประเมินด้านความสำเร็จ ความต่อเนื่อง และความพึงพอใจ จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คือ บวร ซึ่งได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความพึงพอใจวิธีปฏิบัติแบบอย่างที่ดี (Best Practice) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านความสำเร็จ และด้านความต่อเนื่อง ตามลำดับ นอกจากนี้จากการประเมินโครงการโดยใช้วิธีการประเมินแบบ CIPP MODEL พบว่า โดยรวมเฉลี่ยทุกด้านอยู่ในระดับ มากที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ย ๔.๘๕ โดยมีคะแนนเฉลี่ยในแต่ละด้าน คือ ด้านบริบท สภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) มีค่าเฉลี่ย ๔.๗๘ ด้านปัจจัย (Input Evaluation) มีค่าเฉลี่ย ๔.๘๐ ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) มีค่าเฉลี่ย ๔.๖๙ และ ด้านผลผลิต (Product Evaluation) มีค่าเฉลี่ย ๔.๘๕
๕. ผลการดำเนินงานที่ส่งผลที่ดีต่อผู้เรียน
๕.๑ นักเรียนสามารถแก้ปัญหาโดยใช้หลักการของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๕.๒ นักเรียนมีคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง
๕.๓ นักเรียนมีทักษะอาชีพ