๑. ชื่อผลงานที่เป็นแบบอย่างที่ดี
ส่งเสริมทักษะทางสมอง EF ของเด็กปฐมวัย โดยใช้ TPACK MODEL
๒. วัตถุประสงค์
๒.๑ เพื่อส่งเสริมทักษะ EF ของเด็กปฐมวัย โดยใช้ TPACK MODEL
๒.๒ เพื่อฝึกฝนให้เด็กมีความกล้าคิด กล้าแสดงออก กล้าลงมือกระทำด้วยตนเอง มีสมาธิ ปฏิบัตงานจนสำเร็จ
๒.๓ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางสมอง EF ของเด็กปฐมวัย โดยใช้ TPACK MODEL
๓. กระบวนการดำเนินงาน
การวางแผน
กำหนดเป้าหมายการส่งเสริมทักษะทางสมอง EF ของเด็กปฐมวัย โดยใช้ TPACK MODEL ของนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3/1 ร่างกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางสมอง EF ทำให้ความสามารถในการพัฒนาทั้ง 3 กลุ่ม คือ กลุ่มทักษะพื้นฐาน กลุ่มทักษะกำกับตนเอง กลุ่มทักษะปฏิบัติ จากนั้นศึกษาหลักสูตรสถานศึกษา ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาออกแบบนวัตกรรม ศึกษาข้อมูล เลือกรูปแบบกิจกรรมที่เหมาะสม ได้แก่ การสอนโดยใช้ TPACK MODEL ซึ่งมีความเหมาะสมกับเด็ก สามารถออกแบบกิจกรรมที่หลากหลาย ง่ายและสะดวกต่อการจัดการเรียนรู้
การดำเนินงาน
ขั้นที่ ๑ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ขั้นที่ ๒ ขั้นสอนโดยใช้ TPACK MODEL
ขั้นที่ ๓ ขั้นสรุป
การกำกับติดตาม
ผู้บริหารมุ่งเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Sharing) มีการโค้ช (Coaching) จากผู้เชี่ยวชาญ (Expert) และกระบวนการชุมชนวิชาชีพ (PLC) ระหว่างครูกับผู้บริหารโรงเรียน (Administrator) ครูกับเพื่อนครู (Peer) เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้การส่งเสริมทักษะทางสมอง EF ของเด็กปฐมวัย โดยใช้ TPACK MODEL ผู้บริหาร โรงเรียน (Administrator) เพื่อนครู (Peers) และโค้ช (Coach) รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญ (Expert) ร่วมกันสร้างชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพของแต่ละกลุ่มสาระด้วยการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การนิเทศ การให้คำแนะนำ การเยี่ยมชั้นเรียนและการติดตามการดำเนินการต่างๆ ระหว่าง ผู้บริหารโรงเรียน (Administrator) คณะครู (Peers) ผู้เชี่ยวชาญ (Expert) และการไปพบปะพูดคุยที่ชั้นเรียน และการกำหนดการเยี่ยมชั้นเรียนที่มีการทำการสะท้อนผล
การประเมินผล
ผู้พัฒนาได้ทำการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนกลุ่มเป้าหมายระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมการร่วมกิจกรรม หลังจากที่ดำเนินการสอน นักเรียนประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมการส่งเสริมทักษะทางสมอง EF ของเด็กปฐมวัย โดยใช้ TPACK MODEL