แบบอย่างที่ดี (Best Practice)
โรงเรียนบ้านวังขอนสัก สพป.ชัยภูมิ เขต ๓
๑. ชื่อผลงานที่เป็นแบบอย่างที่ดี
เพิ่มคะแนน O-NET นักเรียนชั้น ป.6 ตามแบบฉบับวังขอนสัก
๒. วัตถุประสงค์
๒.๑ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถเป็นไปตามมาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด
๒.๒ เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการทำข้อสอบตามแนว O-NET อย่างมีประสิทธิภาพ
๒.๓ เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อรายวิชาภาษาอังกฤษ
๓. กระบวนการดำเนินงาน
โรงเรียนบ้านวังขอนสัก ดำเนินโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา เพื่อใช้เป็นแนวทางในการยกระดับผลคะแนนการสอบ O-NET วิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น ป.๖ มาเป็นกลไกในการบริหารงานจนเกิดแนวทางการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศที่ยั่งยืน มีวิธีการดำเนินงานอย่างชัดเจน ดังต่อนี้
ขั้นที่ ๑ การวางแผน ( PLAN ) โรงเรียนวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง ( SWOT Analysis ) ของตนเองในปีการศึกษาที่ผ่านมา วิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัดที่ต้องปรับปรุงจากผลการทดสอบ O-NET ในปีที่ผ่านมา ศึกษาTest Blueprint ในรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อนำผลมาวางแผนยกระดับผลคะแนนสอบ O-NET วิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ให้เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด
ขั้นที่ ๒ ดำเนินงาน ( DO ) ดำเนินโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา วางแผนจัดทำตารางสอนเพื่อยกระดับผลคะแนนสอบ O-NET วิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น ป.๖ โดยใช้ Transforming Education to Fit in the Digital Era : การปรับปรุงการศึกษารวมถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการการเรียนการสอนของโมเดลการบริหาร 6D ด้วยกระบวนการพัฒนาคุณภาพเชิงระบบตามวงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) ทั้ง 4 ขั้นตอน คือ PDCA ประยุกต์ใช้ เทคโนโลยี เพื่อสร้างนวัตกรรม มาใช้ในการบริหาร และการพัฒนาสถานศึกษา การพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะ และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ ผ่านกระบวนการการทำงาน แบบมีส่วนร่วม มุ่งเน้นการทำงานเป็นทีมในการบริหาร การเปลี่ยนแปลง และการใช้เทคโนโลยี การสร้างและพัฒนานวัตกรรมในสถานศึกษา เพื่อให้เกิดการพัฒนาสถานศึกษาที่มีคุณภาพและยั่งยืนTransforming Education to Fit in the Digital Era : การปรับปรุงการศึกษารวมถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการการเรียนการสอน ครูร่วมกันวิเคราะห์ข้อสอบย้อนหลัง 3-5 ปี เพื่อจำแนกหัวข้อที่ออกสอบบ่อย จัดทำแบบฝึกหัด/แบบทดสอบจำลอง ตามโครงสร้างข้อสอบจริง (Reading, Grammar, Vocabulary, Conversations) แบ่งกลุ่มติวตามระดับความสามารถ (เก่ง/กลาง/พื้นฐาน) เพื่อให้คำแนะนำตรงจุด ใช้เทคโนโลยีช่วยติว คลิปวิดีโออธิบาย Grammar and Vocabulary ประเมินผลเป็นรายสัปดาห์/รายหัวข้อ พร้อมวิเคราะห์ข้อผิดพลาด จัดกิจกรรม "Mock Exam" จำลองการสอบจริงในห้องเรียน ติดตามผลแบบรายบุคคล พร้อมให้ Feedback
ขั้นที่ ๓ ตรวจสอบ ( CHECK ) จัดกิจกรรม "Mock Exam" จำลองการสอบจริงในห้องเรียน ติดตามผลแบบรายบุคคล พร้อมให้ Feedback และใช้กระบวนการนิเทศภายในเพื่อเป็นการตรวจสอบและกำกับติดตามการดำเนินงาน
ขั้นที่ ๔ การปฏิบัติ ( ACT ) ใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC ( Professional Learning Community ) มาช่วยวางแผนการยกระดับผลคะแนนสอบ O-NET วิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น ป.๖ ตามขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การรวมกลุ่ม สร้างทีมครู ( Team Formation ) โดยโรงเรียนจะรวมกลุ่มเพื่อร่วมปรึกษาหารือในวันจันทร์และวันศุกร์ช่วงหลังเลิกเรียน
ขั้นตอนที่ 2 การวิเคราะห์สภาพปัญหา ( Analyzation ) โดยใช้ผลจากการทดสอบ O-NET ในปีที่ผ่านมาที่ไม่ผ่านมาตรฐานและตัวชี้วัด
ขั้นตอนที่ 3 การออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา ( Learning Designation ) โดยการดำเนินโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา
ขั้นตอนที่ 4 นำแผนสู่การปฏิบัติ ( Application ) ใช้กระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษามาช่วยส่งเสริมการดำเนินงาน
๔. การประเมินผล
จากการพัฒนาวิธีปฏิบัติแบบอย่างที่ดี (Best Practice) โดยการประยุกต์ใช้วงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) ภายใต้นั้นมีการประเมินความพึงพอใจจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คือ ผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ ๙๑.๘๓
๕. ผลการดำเนินงานที่ส่งผลที่ดีต่อผู้เรียน
๒.๑ ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถเป็นไปตามมาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด
๒.๒ ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการทำข้อสอบตามแนว O-NET อย่างมีประสิทธิภาพ
๒.๓ ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อรายวิชาภาษาอังกฤษ
๖. ปัจจัยหรือสิ่งสนับสนุนที่ให้เกิดความสำเร็จ
ปัจจัยภายใน
- ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกส่วนฝ่ายตั้งแต่ผู้บริหาร คณะครู และนักเรียนมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการพัฒนาความรู้ความสามารถของผู้เรียนให้มีผลการทดสอบ O-NET เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด
- ครูและบุคลากรเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ยอมรับ คำเสนอแนะชี้แนะจากชุมชน
- ผู้บริหารสถานศึกษานิเทศ กำกับ ติดตาม การทำงานอย่างเป็นระบบ ดำเนินการตามแผน
การนิเทศอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
- ผู้ปกครองนักเรียนให้ความร่วมมือในการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
ปัจจัยภายนอก
- สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ( สทศ. )
- สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 3
๗. ชื่อบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่ให้การยอมรับ
สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ( สทศ. ) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 3
๘. การเผยแพร่แบบอย่างที่ดี
สถานศึกษามีการเผยแพร่ผลงานในเพจเฟซบุ๊กโรงเรียนบ้านวังขอนสัก จดหมายข่าวประชาสัมพันธ์ โรงเรียนบ้านวังขอนสัก แจ้งข่าวสาร ทางไลน์กลุ่มผู้ปกครอง และกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา และมีสถานศึกษาหลายแห่ง นำนักเรียนมาศึกษาดูงาน เช่น โรงเรียนบ้านซับใหม่ โรงเรียนบ้านวังกุง โรงเรียนบ้านวังพง ซึ่งการพัฒนานวัตกรรมดังกล่าวสามารถเผยแพร่และเป็นแบบอย่างที่ดีเชิงประจักษ์