ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ ALTS Model

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ ALTS Model เพื่อพัฒนาทักษะการคิด

ขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2

ผู้วิจัย อนุสรณ์ เม่งบุตร

ปีที่พิมพ์ 2567

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ ALTS Model เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสังเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ ALTS Model เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์ ALTS Model เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบ การจัดประสบการณ์ ALTS Model เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และ จิตวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาผลการขยายผลรูปแบบการจัดประสบการณ์ ALTS Model เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑ อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 25 คน โดยเลือก แบบเจาะจง (purposive sampling)

กลุ่มขยายผลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑ อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 28 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครืองมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการจัดประสบการณ์ ALTS Model คู่มือการใช้รูปแบบ แผนการจัดประสบการณ์ แบบวัดทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และแบบประเมิน วิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทีแบบไม่อิสระ (t - test for dependent samples) และ การวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการสังเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ ALTS Model เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็ก มีการพัฒนาที่ไม่เต็มศักยภาพ ในด้านทักษะการสังเกต เด็กส่วนใหญ่ยังสังเกตได้เพียงลักษณะภายนอกที่เห็นได้ชัดเจน เด็กขาดความละเอียดในการสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นการสังเกตโดยใช้ประสาทสัมผัสอื่นนอกจากการมองยังมีน้อย และเด็กมีช่วงความสนใจสั้น ทำให้การสังเกตขาดความต่อเนื่อง ทักษะการจำแนกประเภท เด็กส่วนใหญ่จำแนกสิ่งของได้ตามเกณฑ์ที่ครูกำหนดให้เท่านั้น ไม่สามารถกำหนดเกณฑ์การจำแนกด้วยตนเอง เด็กจำแนกสิ่งของโดยใช้เกณฑ์เดียวไม่สามารถใช้หลายเกณฑ์ในการจำแนก การจำแนกตามคุณสมบัติที่ไม่สามารถสังเกตได้ด้วยตา และเด็กยังขาดความเข้าใจในการจัดกลุ่มย่อยภายในกลุ่มใหญ่ ทักษะการสื่อความหมายของเด็กยังมีข้อจำกัดหลายประการ เด็กมีข้อจำกัดด้านภาษาในการอธิบายสิ่งที่สังเกต การรายงานผลการทดลอง การวาดภาพขาดรายละเอียด เด็กขาดความมั่นใจในการนำเสนอความคิดเห็นหรือสิ่งที่ค้นพบ และมีแนวโน้มเน้นการตอบคำถามมากกว่าการริเริ่มสื่อสารด้วยตนเอง และทักษะการลงความเห็น เด็กไม่สามารถเชื่อมโยงสิ่งที่สังเกตเห็นกับความรู้เดิม การลงความเห็นของเด็กเป็นไปตามจินตนาการมากกว่าข้อมูลจริง ไม่สามารถแยกแยะระหว่างข้อมูลจากการสังเกตกับการลงความเห็น และยังไม่มีการให้เหตุผลประกอบการลงความเห็น

2. รูปแบบการจัดประสบการณ์ ALTS Model เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ รูปแบบการจัดประสบการณ์ ALTS Model ตั้งอยู่บนพื้นฐานแนวคิดการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ ซึ่งเป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยส่งเสริมให้ผู้เรียนตั้งคำถาม สำรวจตรวจสอบ วิเคราะห์ข้อมูล สร้างคำอธิบายจากหลักฐาน และสื่อสารผลลัพธ์ที่ได้ กระบวนการดังกล่าวช่วยพัฒนาทั้งความรู้ทางวิทยาศาสตร์และทักษะกระบวนการคิดของผู้เรียนโดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกและกระตุ้นการเรียนรู้มากกว่าการเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้เพียงฝ่ายเดียว 2) วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) กระบวนการจัดการเรียนการสอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นตั้งคำถาม (ASK) เด็กและครูร่วมกันตั้งคำถามทางวิทยาศาสตร์อย่างง่าย ๆ ขั้นที่ 2 ขั้นสำรวจค้นหา (LOOK) เด็กสำรวจ สังเกต ทดลอง และบันทึกข้อมูลด้วยวิธีที่เหมาะสมกับวัย ขั้นที่ 3 ขั้นคิดวิเคราะห์ (THINK) เด็กใช้ข้อมูลจากการสำรวจมาตอบคำถามและอธิบายอย่างมีเหตุผล และขั้นที่ 4 ขั้นแบ่งปันและนำเสนอ (SHARE) เด็กนำเสนอผลการสำรวจให้ผู้อื่นด้วยวิธีที่เหมาะสมกับวัย 4) การวัดและประเมินผล ได้แก่ 1) ทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อความหมาย และทักษะการลงความเห็น 2) จิตวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 1) ด้านความสนใจใฝ่รู้ 2) ด้านความซื่อสัตย์ 3) ด้านความรับผิดชอบ โดยพบว่ารูปแบบการจัดประสบการณ์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.99/84.44

3. ประสิทธิผลของรูปแบบ พบว่า 2.1) หลังเรียนตามรูปแบบเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2) เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีจิตวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับดี

4. ผลการขยายผลรูปแบบ พบว่า หลังเรียนตามรูปแบบหลังเรียนตามรูปแบบเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีจิตวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับดี

โพสต์โดย บูม : [5 มิ.ย. 2568 (13:14 น.)]
อ่าน [57829] ไอพี : 171.97.229.148
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,720 ครั้ง
เอกสารการใช้ผลสอบ O-NET เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียน 80:20
เอกสารการใช้ผลสอบ O-NET เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียน 80:20

เปิดอ่าน 27,755 ครั้ง
สอนออนไลน์ง่ายขึ้นด้วยโปรแกรม ClassPoint บน PowerPoint
สอนออนไลน์ง่ายขึ้นด้วยโปรแกรม ClassPoint บน PowerPoint

เปิดอ่าน 193,966 ครั้ง
ตำนาน บ้านบางระจัน
ตำนาน บ้านบางระจัน

เปิดอ่าน 11,012 ครั้ง
ขีปนาวุธเร็วกว่าเสียง
ขีปนาวุธเร็วกว่าเสียง

เปิดอ่าน 14,969 ครั้ง
การเลือกซื้อเครื่องอิงค์เจ็ตพรินเตอร์
การเลือกซื้อเครื่องอิงค์เจ็ตพรินเตอร์

เปิดอ่าน 209,969 ครั้ง
10 อาชีพในอนาคต ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จอย่างสูงในไทย
10 อาชีพในอนาคต ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จอย่างสูงในไทย

เปิดอ่าน 24,309 ครั้ง
ฝรั่งสายพันธุ์ใหม่ "พิจิตร3" ทรงผลยาวคล้ายลูกแพร์
ฝรั่งสายพันธุ์ใหม่ "พิจิตร3" ทรงผลยาวคล้ายลูกแพร์

เปิดอ่าน 10,062 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 80 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง Active Learning ทางรอดของการศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21
จดหมายฉบับที่ 80 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง Active Learning ทางรอดของการศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21

เปิดอ่าน 13,476 ครั้ง
สมาธิสั้นเทียม
สมาธิสั้นเทียม

เปิดอ่าน 22,581 ครั้ง
กุ้งเดินขบวน Unseen in Thailand มหัศจรรย์ธรรมชาติ อ.น้ำยืน
กุ้งเดินขบวน Unseen in Thailand มหัศจรรย์ธรรมชาติ อ.น้ำยืน

เปิดอ่าน 10,334 ครั้ง
"พันธุกรรม"ทำให้ คนลดน้ำหนักได้ไม่เท่ากัน
"พันธุกรรม"ทำให้ คนลดน้ำหนักได้ไม่เท่ากัน

เปิดอ่าน 35,651 ครั้ง
เป็ดแมนดาริน
เป็ดแมนดาริน

เปิดอ่าน 11,698 ครั้ง
วิจัย พบ ชายศีรษะล้านมีโอกาสก้าวหน้าในการงานและธุรกิจมากกว่า
วิจัย พบ ชายศีรษะล้านมีโอกาสก้าวหน้าในการงานและธุรกิจมากกว่า

เปิดอ่าน 47,213 ครั้ง
สูตรทำมะนาวดองน้ำผึ้ง
สูตรทำมะนาวดองน้ำผึ้ง

เปิดอ่าน 1,213 ครั้ง
7 ข้อดีสำคัญของการทำงานในโรงพยาบาลที่หลายคนไม่รู้
7 ข้อดีสำคัญของการทำงานในโรงพยาบาลที่หลายคนไม่รู้

เปิดอ่าน 11,736 ครั้ง
เก็บโลกไว้ให้ลูกหลานด้วย "10 วิถีใช้ชีวิตพอเพียง"
เก็บโลกไว้ให้ลูกหลานด้วย "10 วิถีใช้ชีวิตพอเพียง"
เปิดอ่าน 34,962 ครั้ง
"จินตนาการ" สำคัญกว่า "ความรู้"
"จินตนาการ" สำคัญกว่า "ความรู้"
เปิดอ่าน 22,353 ครั้ง
งานบันทึกเสียงมีความเป็นมาอย่างไร?
งานบันทึกเสียงมีความเป็นมาอย่างไร?
เปิดอ่าน 43,429 ครั้ง
ลักษณะสำคัญของการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
ลักษณะสำคัญของการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
เปิดอ่าน 14,496 ครั้ง
แนะเด็กกินผักสด สู้หวัดหน้าหนาว
แนะเด็กกินผักสด สู้หวัดหน้าหนาว

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ