ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
HELP MODEL โรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2
ผู้วิจัย : นางสิรินทร์ทิพย์ คชรินทร์
ปีการศึกษา : 2566 - 2568
คำสำคัญ : รูปแบบการบริหาร / ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน / โรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา ( Research and Development) มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อ
ศึกษาสภาพปัญหาระบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนจันทร์หุ่น 2) เพื่อพัฒนา
รูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ 3) เพื่อทดลองนำ
รูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่พัฒนาขึ้นไปใช้ในการบริหารจัดการระบบดูแล
ช่วยเหลือนักเรียน และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารจัดการจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน HELP
MODEL ของโรงเรียนจันทร์บำเพ็ญปีการศึกษา 2566 ผู้วิจัยดำเนินการตามลำดับขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอนที่ 1
การศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการและแนวทางการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน
จันทร์บำเพ็ญ ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน HELP MODEL
ของโรงเรียนจันทร์บำเพ็ญ ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ของของโรงเรียนจันทร์บำเพ็ญ และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือ
นักเรียน HELP MODEL ของโรงเรียนจันทร์บำเพ็ญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสอบถามความ
ต้องการจำเป็นในการดำเนินการตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ 2) แบบ
ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน HELP
MODEL ของโรงเรียนจันทร์บำเพ็ญ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแล
ช่วยเหลือนักเรียน HELP MODEL ของโรงเรียนจันทร์บำเพ็ญและ 4) แบบประเมินรูปแบบการบริหารจัดการ
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน HELP MODEL ของโรงเรียนจันทร์บำเพ็ญ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาความต้องการและแนวทางการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือ
นักเรียนของโรงเรียนจันทร์บำเพ็ญ พบว่า ครูผู้สอนมีความต้องการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
อยู่ในระดับมากที่สุด ทุกด้าน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 และแนวทางการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือ
นักเรียน ได้แก่ 1) ควรมีรูปแบบการบริหารโดยมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน 2) ควรมีคณะกรรมการระบบการดูแล
ช่วยเหลือนักเรียนจากบุคคลที่เกี่ยวข้องอย่างหลากหลาย 3) ควรกำหนดขอบข่ายงานระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน และ 4) ควรมีกระบวนการบริหารที่เป็นระบบ
2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน HELP MODEL ของโรงเรียน
จันทร์บำเพ็ญ คือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน และการส่งเสริมพัฒนานักเรียนโดยใช้
กิจกรรมทั้ง 4 กิจกรรม การป้องกัน ช่วยเหลือ แก้ไข และการส่งต่อ
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนจันทร์บำเพ็ญ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2 ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา
ครูผู้สอน และผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน HELP MODEL ของโรงเรียน
จันทร์บำเพ็ญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2 ประกอบด้วย
4.1 ผลการแก้ปัญหานักเรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มมีปัญหาในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ปีการศึกษา 2566 สามารถแก้ไขปัญหาได้ ร้อยละ 100.00
4.2 ผลการสอบถามความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการ
บริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนจันทร์บำเพ็ญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก