ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) โดยใช้ 5S Model

รูปแบบการขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) โดยใช้ SMILES Model ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ของโรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) 2. เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนโดยใช้นวัตกรรมระบบคลังสื่อ OBEC Content Center 3. เพื่อติดตามผลการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อการเรียนรู้จากระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ดำเนินการ ดังนี้ ๑. การออกแบบและพัฒนาแนวทางหรือกระบวนการในการขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) 1.๑ ศึกษาความต้องการจำเป็นของการขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน แนวคิด ทฤษฎี แนวทางการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง แนวคิดด้านสื่อการเรียนการสอน แนวคิดการสร้างทัศนคติในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้กระบวนการ PLC และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ๑.๒ จัดทำร่างรูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ของโรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) ด้วยกระบวนการ SMILES Model ที่มีองค์ประกอบคือ 1) Search : S หมายถึง ศึกษาความต้องการและสภาพปัญหา 2) Mindset : M หมายถึง ปรับความคิดให้เป็นแนวทางเดียวกัน 3) Inspiration : I สร้างแรงบันดาลใจ 4) Learning : L การนำไปใช้ 5) Evaluation : E ประเมินผลการใช้นวัตกรรม 6) Sharing : S การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ๑.3 นำร่างรูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ของโรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) ด้วยกระบวนการ SMILES Model ให้คณะครูช่วยกันตรวจสอบ ความเป็นไปได้ และความสอดคล้อง ๑.๔ ปรับปรุง แก้ไข ร่างรูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ของโรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) ด้วยกระบวนการ SMILES Model ตามที่ได้ PLC กับคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ๑.5 นำรูปแบบไปใช้ในการขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ขับเคลื่อนระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ของโรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) ๒. การใช้แนวทางหรือกระบวนการในการขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) มีกระบวนการดำเนินงานตามกิจกรรมและขั้นตอนดังนี้ ขั้นที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหา (Search : S) ขั้นที่ ๒ พัฒนากระบวนการคิด (Mindset : M) ขั้นที่ 3 ฝึกจิตใฝ่สร้างสรรค์ (Inspiration : I)ขั้นที่ 4 เรียนรู้ร่วมกันอย่างตั้งใจ (Learning : L) ขั้นที่ 5 ประเมินผลการใช้สะท้อนค่า (Evaluation : E) ขั้นที่ 6 ร่วมพัฒนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing : S)

ซึ่งใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง โดยใช้กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) ปีการศึกษา ๒๕๖6 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ผลการศึกษา พบว่า

ด้านปริมาณสื่อ ครูผู้สอนในสถานศึกษาทุกคนมีการสร้างสื่อในระบบคลังสื่อ OBEC Content Center คิดเป็นร้อยละ 100 ด้านปริมาณการเข้าใช้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ค่าเฉลี่ยของการมีส่วนร่วมในการใช้งานระบบคลังสื่อ OBEC Content Center จากทุกกลุ่ม คิดเป็นร้อยละ 100 แสดงให้เห็นว่ามีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ในกิจกรรมการจัดการเรียนรู้

ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1. ค่าเฉลี่ยของผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างปีการศึกษา 2565 และปีการศึกษา 2566 สูงขึ้นทั้งการอ่านออกเสียง และการอ่านรู้เรื่อง โดยมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นจากเดิมร้อยละ 15.57 2. พบว่าผลการทดสอบความสามาถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) เป็นการทดสอบเพื่อวัดความรู้ และความคิดรวบยอดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นทั้งสองวิชา โดยภาษาไทยสูงขึ้น ร้อยละ 14.96 วิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้นร้อยละ 1.25 โดยเฉลี่ยทั้งสองวิชาสูงขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 8.10 3. ผลการทดสอบความสามาถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (ONET) เป็นการทดสอบเพื่อวัดความรู้ และความคิดรวบยอดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นทั้งสี่วิชา โดยภาษาไทยสูงขึ้น ร้อยละ 12.23 วิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้นร้อยละ 9.46 วิชาวิทยาศาสตร์ สูงขึ้นร้อยละ 2.75 และวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น 2.36 โดยเฉลี่ยทั้งสี่วิชาสูงขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 6.70

ผลเชิงคุณภาพ 1. โรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) มีรายงานข้อมูลที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของรูปแบบการบริหารเพื่อขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ด้วยกระบวนการ SMILES Model 2. จากการขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ส่งผลให้คณะครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษามีแนวทางในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามบริบทที่เป็นระบบ โดยส่งเสริมให้ครูสร้างและใช้สื่อที่มีคุณภาพ / ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิผลจากการเข้าใช้งานระบบคลังสื่อ และผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขจากสื่อที่หลากหลายเกิดการพัฒนาตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ 3. การขับเคลื่อนระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อครูในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ข้อเสนอแนะในการพัฒนานวัตกรรมครั้งต่อไป 1. มีการจัดทำนวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จของคณะครูเป็นแบบรายงานผลการใช้ ๒. พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับชั้นอื่น ๆ การสอบอื่น ๆ เช่น NT RT LAS 3. มีการประเมินความพึงพอใจในการใช้นวัตกรรม เพื่อหาแนวความคิดเห็นที่หลากหลาย จากผู้มีส่วนได้เสีย

โพสต์โดย JeedaaZ : [19 มิ.ย. 2568 (14:04 น.)]
อ่าน [61722] ไอพี : 203.172.235.68
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,919 ครั้ง
คู่มือและแนวปฏิบัติสำหรับการจัดการศึกษาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย
คู่มือและแนวปฏิบัติสำหรับการจัดการศึกษาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย

เปิดอ่าน 20,809 ครั้ง
วิตามิน บี
วิตามิน บี

เปิดอ่าน 16,167 ครั้ง
ความเหลื่อมล้ำและระบบอุปถัมภ์ในการศึกษาไทย - มติชน วีกเอ็นด์ 15 พ.ค. 59
ความเหลื่อมล้ำและระบบอุปถัมภ์ในการศึกษาไทย - มติชน วีกเอ็นด์ 15 พ.ค. 59

เปิดอ่าน 10,206 ครั้ง
ตั้งกล้องดูสุริยคราสตั้งแต่เวลา 15.50 น.-ใต้เห็นชัดสุด
ตั้งกล้องดูสุริยคราสตั้งแต่เวลา 15.50 น.-ใต้เห็นชัดสุด

เปิดอ่าน 11,286 ครั้ง
ดื่มน้ำอัดลม 0 แคลอรี่ ช่วยลดน้ำหนักได้ จริงหรือ? / พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล
ดื่มน้ำอัดลม 0 แคลอรี่ ช่วยลดน้ำหนักได้ จริงหรือ? / พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล

เปิดอ่าน 40,605 ครั้ง
เถียงนาน้อย
เถียงนาน้อย

เปิดอ่าน 21,827 ครั้ง
การศึกษาในอนาคต
การศึกษาในอนาคต

เปิดอ่าน 8,351 ครั้ง
คนคือความท้าทาย
คนคือความท้าทาย

เปิดอ่าน 24,855 ครั้ง
รูปร่างลักษณะของดวงจันทร์บนฟ้า
รูปร่างลักษณะของดวงจันทร์บนฟ้า

เปิดอ่าน 5,233 ครั้ง
ความแตกต่างระหว่างด้ายเย็บผ้าและด้ายปัก และประเภทของด้ายปัก
ความแตกต่างระหว่างด้ายเย็บผ้าและด้ายปัก และประเภทของด้ายปัก

เปิดอ่าน 16,686 ครั้ง
ทำความรู้จักโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA)
ทำความรู้จักโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA)

เปิดอ่าน 43,112 ครั้ง
แนวทางการจัดประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ตอนที่ 1)
แนวทางการจัดประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ตอนที่ 1)

เปิดอ่าน 10,569 ครั้ง
อย.อายัดด่วนนมผงนำเข้าจากจีน 20 ตัน!
อย.อายัดด่วนนมผงนำเข้าจากจีน 20 ตัน!

เปิดอ่าน 37,577 ครั้ง
ผลศึกษา45ผักพื้นบ้าน ต้านมะเร็ง-กินแล้วไม่อ้วน
ผลศึกษา45ผักพื้นบ้าน ต้านมะเร็ง-กินแล้วไม่อ้วน

เปิดอ่าน 14,059 ครั้ง
วิธีถ่ายภาพแบบมโน เสมือนตัวเองไปเที่ยวมา
วิธีถ่ายภาพแบบมโน เสมือนตัวเองไปเที่ยวมา

เปิดอ่าน 13,171 ครั้ง
อยากเพิ่มหรือลดน้ำหนัก... 10 สีนี้ช่วยได้นะ
อยากเพิ่มหรือลดน้ำหนัก... 10 สีนี้ช่วยได้นะ
เปิดอ่าน 26,220 ครั้ง
PowerPoint ประกอบการประชุมชี้แจงการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของ กศจ.
PowerPoint ประกอบการประชุมชี้แจงการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของ กศจ.
เปิดอ่าน 9,571 ครั้ง
ที่เกาหลีใต้? เขาฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจด้วยถนนแห่งปัญญา
ที่เกาหลีใต้? เขาฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจด้วยถนนแห่งปัญญา
เปิดอ่าน 14,367 ครั้ง
5 อาการเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมอง
5 อาการเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมอง
เปิดอ่าน 10,206 ครั้ง
ตั้งกล้องดูสุริยคราสตั้งแต่เวลา 15.50 น.-ใต้เห็นชัดสุด
ตั้งกล้องดูสุริยคราสตั้งแต่เวลา 15.50 น.-ใต้เห็นชัดสุด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ