ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเชิงรุกตามหลักศาสตร์พระราชาเพื่อสร้างเสริม
นวัตกรรมครูสู่นวัตกรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาลเมืองบางกะดี
ชื่อผู้วิจัย นางพัชราพร ราชโรจน์
ปีที่วิจัย 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลสำหรับการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเชิงรุกตามหลักศาสตร์พระราชาเพื่อสร้างเสริมนวัตกรรมครูสู่นวัตกรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาลเมืองบางกะดี 2) พัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเชิงรุกตามหลักศาสตร์พระราชาเพื่อสร้างเสริมนวัตกรรมครูสู่นวัตกรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาลเมืองบางกะดี 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในเชิงรุกตามหลักศาสตร์พระราชาเพื่อสร้างเสริมนวัตกรรมครูสู่นวัตกรรมนักเรียน โรงเรียน เทศบาลเมืองบางกะดี และ 4) ประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในเชิงรุก ตามหลักศาสตร์พระราชาเพื่อสร้างเสริมนวัตกรรมครูสู่นวัตกรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาลเมือง บางกะดี ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา ประชากรเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ 15 คน ผู้บริหาร 4 คน ครู 36 คน นักเรียน 754 คน ของโรงเรียนเทศบาลเมืองบางกะดี ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การสนทนากลุ่ม แบบประเมิน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยนำข้อมูลจากการศึกษามาพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเชิงรุกตามหลักศาสตร์พระราชาเพื่อสร้างเสริมนวัตกรรมครูสู่นวัตกรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาลเมือง บางกะดี นำไปทดลองใช้ เก็บข้อมูลและสรุปผลโดยการวิเคราะห์ทางสถิติ และการวิเคราะห์เนื้อหาสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา
ผลการวิจัย พบว่า
1. โรงเรียนเทศบาลเมืองบางกะดี มีการปฏิบัติในสภาพปัจจุบัน โดยรวมอยู่ในระดับน้อย และมีความต้องการพัฒนา โดยรวมในระดับมากที่สุด
2. รูปแบบการนิเทศภายในเชิงรุกตามหลักศาสตร์พระราชาเพื่อสร้างเสริมนวัตกรรมครู สู่นวัตกรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาลเมืองบางกะดี ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) หลักการ (2) วัตถุประสงค์ (3) ระบบและกลไกการนิเทศเชิงรุกตามหลักพระราชาแบบ UAD ประกอบด้วย U: Understand เข้าใจ A: Approach เข้าถึง D: Develop พัฒนา (4) แผนการดำเนินงาน (5) แนวทางการประเมินผล และ (6) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้
3. ผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในเชิงรุกตามหลักศาสตร์พระราชาเพื่อสร้างเสริมนวัตกรรมครูสู่นวัตกรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาลเมืองบางกะดี พบว่า (1) นักเรียนมีทักษะการเป็นนวัตกร โดยรวมอยู่ในระดับมาก (2) นวัตกรรมนักเรียนมีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับเป็นแบบอย่างได้ ร้อยละ ๗๘ ระดับกำลังพัฒนา ร้อยละ 12 ระดับเริ่มพัฒนา ร้อยละ 10 (3) ครูมีนวัตกรรมจัดการเรียนรู้ จำนวน 36 คน คิดเป็นร้อยละ 100 และนวัตกรรมครู มีระดับคุณภาพ เป็นแบบอย่างได้ ร้อยละ ๘๕ ระดับกำลังพัฒนา ร้อยละ15และไม่มีระดับเริ่มพัฒนา (4) ครูมีคุณลักษณะความเป็นครูพัฒนานวัตกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศภายในเชิงรุกตามหลักศาสตร์พระราชาเพื่อสร้างเสริมนวัตกรรมครูสู่นวัตกรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาลเมืองบางกะดี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: รูปแบบการนิเทศเชิงรุก, หลักศาสตร์พระราชา, นวัตกรรมครู, นวัตกรรมนักเรียน