ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบ

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 28

รหัสวิชา ค 13101 รายวิชา คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568

หน่วยการจัดการเรียนรู้ที่ 2 การบวกและการลบจำนวนนับไม่เกิน 100,000 จำนวน 20 ชั่วโมง

เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบ จำนวน 1 ชั่วโมง

........................................................................................................................................................................

1. มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ค. 1.1 เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวน ระบบจำนวน การดำเนินการของจำนวน ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการสมบัติของการดำเนินการและนำไปใช้

2. ตัวชี้วัด

ตัวชี้วัดระหว่างทาง

-

ตัวชี้วัดปลายทาง

ค 1.1 ป.3/9 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหา 2 ขั้นตอน ของจำนวนนับไม่เกิน 100,000 และ 0

3. จุดประสงค์การเรียนรู้

1) อธิบายขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบได้อย่างถูกต้อง (K)

2) วิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ได้อย่างถูกต้อง (K)

3) เขียนแสดงขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาการลบที่ตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ได้ถูกต้อง (P)

4) รับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย (A)

4. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด/สาระการเรียนรู้

โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจะประกอบไปด้วยสองส่วน คือ ส่วนที่โจทย์กำหนดให้และส่วนที่โจทย์ถาม การหาคำตอบโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ทำได้โดยการวิเคราะห์โจทย์ เขียนประโยคสัญลักษณ์แล้วหาคำตอบ

5. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

ความสามารถในการสื่อสาร, ความสามารถในการคิด

6.คุณลักษณะอันพึงประสงค์

มีวินัย, ใฝ่เรียนรู้, มุ่งมั่นในการทำงาน

7. จุดเน้นสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

7.1 ความสามารถและทักษะศตวรรษที่ 21

มีความสามารถในการแสวงหาความรู้เพื่อการแก้ปัญหา

7.2 การบูรณาการหลักสูตรต้านทุจริต (ถ้ามี)

การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม ,ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต ,STRONG / จิตพอเพียงต่อการต้านทุจริต

7.3 การบูรณาการร่วมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น (ถ้ามี)

-

8. ชิ้นงาน/ภาระงาน

ใบงาน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ

9. กิจกรรมการเรียนรู้/กระบวนการจัดการเรียนรู้

วิธีการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (The 5 E’s of Inquiry-Based Learning)

9.1 ขั้นนำ (10 นาที)

ขั้นที่ 1 กระตุ้นความสนใจ (Engagement)

1. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ

2. ทบทวนความรู้เดิม เรื่อง ขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาที่เคยเรียนมาแล้วในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

9.2 ขั้นสอน (40 นาที)

ขั้นที่ 2 สำรวจค้นหา (Exploration)

3. นักเรียนดูคลิปวิดีโอการสอน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100,000 (จากคลังสื่อประเภทวิดีโอในสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)) โดยให้นักเรียนพิจารณาขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหา

4. นักเรียนดูคลิปวิดีโอการสอน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ (จากคลังสื่อประเภทวิดีโอในสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)) โดยให้นักเรียนพิจารณาขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ เพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น

5. ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ

ขั้นที่ 3 อธิบายความรู้ (Explanation)

6. ครูให้นักเรียนพิจารณาสถานการณ์ดังต่อไปนี้

7. จากนั้นครูให้นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนดให้ โดยครูตั้งคำถามว่าโจทย์ถามอะไรและโจทย์บอกอะไรมา

8. ครูให้นักเรียนช่วยกันคิดว่าจะหาคำตอบจากโจทย์ปัญหานี้ได้อย่างไร

9. ครูแนะนำให้นักเรียนเขียนประโยคสัญลักษณ์จะได้ว่า 25,730 + 3,980 = 

10. ครูแสดงวิธีทำให้นักเรียนดูบนกระดาน

วิธีทำ ต้นกล้ามีเงินฝากในธนาคาร 25,730 บาท

วันนี้ฝากอีก 3,980 บาท

ต้นกล้ามีเงินฝากทั้งหมด 25,730 + 3,980 = 29,710 บาท

ตอบ ต้นกล้ามีเงินฝากในธนาคารทั้งหมด 29,710 บาท

11. ครูให้นักเรียนออกมาแสดงวิธีทำบนกระดาน พร้อมทั้งช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องและความสมเหตุสมผลของคำตอบ

12. จากนั้นครูให้นักเรียนทำใบงานประกอบการสอน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ (จากคลังสื่อประเภทเทมเพลตในสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center))

ขั้นที่ 4 ขยายความเข้าใจ (Elaboration)

13. ครูให้นักเรียนเล่นเกม “โจทย์ปัญหา มหาสนุก” (จากคลังสื่อประเภทมัลติมีเดียในสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)) เพื่อขยายความรู้ และมอบรางวัลให้แก่ผู้เล่นที่ทำคะแนนได้มากที่สุดเพื่อเป็นการเสริมแรงทางบวก

9.3 ขั้นสรุป (10 นาที)

ขั้นที่ 5 ขั้นประเมินผล (Evaluate)

14. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ ดังนี้ ขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหา :

1. ทำความเข้าใจปัญหา (Understand the problem) : ขั้นตอนนี้คือการอ่านโจทย์ให้ละเอียด ทำความเข้าใจว่าโจทย์ถามอะไร และโจทย์กำหนดอะไรมาให้บ้าง

2. วางแผนแก้ปัญหา (Devise a plan) : เมื่อเข้าใจปัญหาแล้ว ให้คิดว่าจะใช้วิธีการใดในการแก้ปัญหา เช่น การใช้สูตร การวาดรูป หรือการสร้างตาราง

3. ดำเนินการตามแผน (Carry out the plan) : ลงมือแก้ปัญหาตามแผนที่วางไว้ โดยใช้ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

4. ตรวจสอบคำตอบ (Look back) : เมื่อได้คำตอบแล้ว ให้ตรวจสอบว่าคำตอบสมเหตุสมผลหรือไม่ อาจใช้วิธีการตรวจสอบอื่นๆ หรือลองแทนค่ากลับลงในโจทย์เพื่อดูว่าถูกต้องหรือไม่

15. นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ

10. สื่อและแหล่งการเรียนรู้

1. คลิปวิดีโอการสอน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100,000 (จากคลังสื่อประเภทวิดีโอในสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center))

2. คลิปวิดีโอการสอน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ (จากคลังสื่อประเภทวิดีโอในสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center))

3. ใบงานประกอบการสอน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ (จากคลังสื่อประเภทเทมเพลตในสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center))

4. เกม “โจทย์ปัญหา มหาสนุก” (จากคลังสื่อประเภทมัลติมีเดียในสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center))

5. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ

11. การวัดและประเมินผล

รายการประเมิน วิธีการวัดผล เครื่องมือวัดผล เกณฑ์การประเมินผล

ด้านความรู้ (K)

- ตรวจใบงาน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ

- ตรวจแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ - ใบงาน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ

- แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ

นักเรียนทุกคนทำถูกต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ของคะแนนทั้งหมด

ด้านทักษะกระบวนการ (P)

สังเกตพฤติกรรมด้านทักษะกระบวนการ แบบสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนทุกคนผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับดีขึ้นไป

ด้านคุณลักษณะ (A)

สังเกตพฤติกรรมด้าน คุณลักษณะที่พึงประสงค์ แบบสังเกตพฤติกรรมด้าน คุณลักษณะที่พึงประสงค์

นักเรียนทุกคนผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับดีขึ้นไป

การวัดผลและประเมินผล สมรรถนะผู้เรียน

สิ่งที่ต้องการวัด วิธีวัด เครื่องมือวัด เกณฑ์การประเมิน

1. ความสามารถในการสื่อสาร

2. ความสามารถในการคิด - ประเมินแบบประเมิน สมรรถนะผู้เรียน

- แบบประเมิน สมรรถนะผู้เรียน

ผลการประเมินระดับ 2

ขึ้นไปทุกรายการ ผ่านเกณฑ์

โพสต์โดย พลอย : [25 มิ.ย. 2568 (20:48 น.)]
อ่าน [57496] ไอพี : 49.229.211.236
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 48,517 ครั้ง
Chat GPT คืออะไร ใช้งานยังไง AI  สำหรับครูยุคใหม่จำเป็นต้องรู้
Chat GPT คืออะไร ใช้งานยังไง AI สำหรับครูยุคใหม่จำเป็นต้องรู้

เปิดอ่าน 11,461 ครั้ง
จำกันได้ไหม? "คลิปฝรั่งเกลียดเมืองไทย" ล่าสุดได้รางวัลโฆษณาส่งเสริมการท่องเที่ยวยอดเยี่ยม!!
จำกันได้ไหม? "คลิปฝรั่งเกลียดเมืองไทย" ล่าสุดได้รางวัลโฆษณาส่งเสริมการท่องเที่ยวยอดเยี่ยม!!

เปิดอ่าน 18,135 ครั้ง
11 เว็บไซต์เรียนภาษาสุดเจ๋ง ที่คนอยากเก่งอังกฤษไม่ควรพลาด!
11 เว็บไซต์เรียนภาษาสุดเจ๋ง ที่คนอยากเก่งอังกฤษไม่ควรพลาด!

เปิดอ่าน 14,593 ครั้ง
กฎเหล็กที่ควรรู้ หากอยากมีหุ่นสุดเป๊ะ
กฎเหล็กที่ควรรู้ หากอยากมีหุ่นสุดเป๊ะ

เปิดอ่าน 20,165 ครั้ง
พี่น้องร่วมสาบาน
พี่น้องร่วมสาบาน

เปิดอ่าน 18,873 ครั้ง
จวกยับเนื้อหาวิชาสังคมฯ ม.4-6 ไม่ตรงข้อเท็จจริง
จวกยับเนื้อหาวิชาสังคมฯ ม.4-6 ไม่ตรงข้อเท็จจริง

เปิดอ่าน 15,662 ครั้ง
เผยโฉมสาวงามทั่วโลกชิง มิสยูนิเวิร์ส 2009
เผยโฉมสาวงามทั่วโลกชิง มิสยูนิเวิร์ส 2009

เปิดอ่าน 53,556 ครั้ง
งานประติมากรรมเครื่องปั้นดินเผา
งานประติมากรรมเครื่องปั้นดินเผา

เปิดอ่าน 21,345 ครั้ง
หลักการใช้ Future Perfect Continuous Tense
หลักการใช้ Future Perfect Continuous Tense

เปิดอ่าน 22,551 ครั้ง
"แก่นตะวัน" สุดยอดพืชมหัศจรรย์สารพัดประโยชน์
"แก่นตะวัน" สุดยอดพืชมหัศจรรย์สารพัดประโยชน์

เปิดอ่าน 113,430 ครั้ง
ประเภทของลูกเสือ
ประเภทของลูกเสือ

เปิดอ่าน 14,396 ครั้ง
อยากหน้าเด็ก สดใส! สธ.ชวนนั่ง"สมาธิ" ยาอายุวัฒนะสุขภาพกายและใจ
อยากหน้าเด็ก สดใส! สธ.ชวนนั่ง"สมาธิ" ยาอายุวัฒนะสุขภาพกายและใจ

เปิดอ่าน 8,704 ครั้ง
หนี้การศึกษา
หนี้การศึกษา

เปิดอ่าน 1,113 ครั้ง
เทคโนโลยี หมายถึงอะไร
เทคโนโลยี หมายถึงอะไร

เปิดอ่าน 1,126 ครั้ง
7 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับวัคซีนมะเร็งปากมดลูกที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจ
7 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับวัคซีนมะเร็งปากมดลูกที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจ

เปิดอ่าน 11,628 ครั้ง
ตรงต่อเวลา...ช่วยอนาคตหนูมั่นได้
ตรงต่อเวลา...ช่วยอนาคตหนูมั่นได้
เปิดอ่าน 13,300 ครั้ง
ซดชา 3 ถ้วยช่วยต้านมะเร็ง ป้องกันโรคเนื้อร้ายของรังไข่สตรีได้
ซดชา 3 ถ้วยช่วยต้านมะเร็ง ป้องกันโรคเนื้อร้ายของรังไข่สตรีได้
เปิดอ่าน 14,275 ครั้ง
กรุงเทพฯ กับ บางกอก
กรุงเทพฯ กับ บางกอก
เปิดอ่าน 233,856 ครั้ง
Uncountable Nouns
Uncountable Nouns
เปิดอ่าน 10,551 ครั้ง
ฟังกันหรือยัง? เพลง "ครูเงินกู้" เพลงสะท้อนส่วนหนึ่งของชีวิตครู
ฟังกันหรือยัง? เพลง "ครูเงินกู้" เพลงสะท้อนส่วนหนึ่งของชีวิตครู

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ