ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคมของเด็กปฐมวัย 3-6 ขวบ ตามแนวทางการจัดการศึกษาปฐมวัยในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย

ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคมของเด็กปฐมวัย 3-6 ขวบ

ตามแนวทางการจัดการศึกษาปฐมวัยในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก

เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย

ผู้วิจัย พิภพ ชาวเหนือ

สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก

ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2567

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพทักษะทางอารมณ์และสังคมของ เด็กปฐมวัย 3-6 ขวบ ตามแนวทางการจัดการศึกษาปฐมวัยในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย 2) พัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคมของเด็กปฐมวัย 3-6 ขวบ ตามแนวทางการจัดการศึกษาปฐมวัยในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย 3) ติดตามและประเมินผลการพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคมของเด็กปฐมวัย 3-6 ขวบ ตามแนวทางการจัดการศึกษาปฐมวัยในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ตามนโยบายของนายกเทศมนตรีตำบลหนองปลาปากและตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ได้แก่ 1.การมีสุขภาพจิตดี 2.การมีคุณธรรมจริยธรรม 3.การปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ 4.การอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โดยใช้กระบวนการ PAOR ตามแนวคิดของ Kemmis และ Mc Taggart ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน 2 วงรอบ คือ ขั้นการวางแผน (Planning) ขั้นการลงมือปฏิบัติ (Action) ขั้นการสังเกตการณ์ (Observation) และขั้นการสะท้อนผล (Reflection) โดยใช้กลยุทธ์การพัฒนาครู การจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย และการนิเทศภายใน มีกลุ่มผู้ร่วมวิจัย 6 คน ประกอบด้วย ผู้วิจัย ครูผู้สอนประจำชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคายกลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 31 คน ประกอบด้วย กลุ่มผู้ร่วมวิจัย 6 คน และตัวแทนเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 จำนวน 5 ห้องเรียน ๆ ละ 5 คน รวมเป็นจำนวน 25 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง จำนวน 2 ฉบับ แบบสังเกตการณ์การจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็ก และแบบประเมินคุณลักษณะของเด็ก การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation) วิเคราะห์ข้อมูล เชิงปริมาณใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์โดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Analysis) แล้วนำเสนอโดยการบรรยาย

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. สภาพปัจจุบันและปัญหาก่อนดำเนินการพัฒนา พบว่า ครูผู้สอนส่วนใหญ่ขาดความรู้

สภาพปัจจุบัน ปัญหาก่อนดำเนินการพัฒนาพบว่า ครูผู้สอนยังขาดความรู้และทักษะในการ จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคมของเด็กปฐมวัย 3-6 ขวบ ตามแนวทางการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยในศตวรรษที่ 21 ครูไม่ใช้สื่อในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ทำให้เด็กเกิดไม่อยากเรียนไม่อยากเล่น ครูยังสอนแบบเดิม ๆ ที่ไม่ใช่การจัดประสบการณ์ การเรียนรู้แบบ Active Learning และสอนโดยไม่เน้นเด็กเป็นสำคัญ ครูไม่ยึดหลักการสำคัญของการพัฒนาเด็กแบบองค์รวม 4 ด้าน ได้แก่ ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา ครูขาดทักษะการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะสมองของเด็ก ทำให้เด็กมีพัฒนาการไม่สมวัย ส่วนด้านเด็กพบว่าเด็กบางส่วนขาดทักษะทางอารมณ์และสังคม เด็กมีพัฒนาการด้านต่าง ๆ ที่ไม่ดีนัก เช่น ไม่กล้าพูด ไม่กล้าเล่นกับเพื่อน ชอบเก็บตัว เด็กบางคนติดครูไม่ยอมออกห่าง เด็กบางคนชอบแกล้งเพื่อน ไม่กล้าแสดงออก หวงสิ่งของ ปรับตัวเข้าสังคมได้ยาก ส่งผลทำให้พัฒนาการด้านต่าง ๆ ของเด็กอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนดไว้

2. การดำเนินการพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคมของเด็กปฐมวัย 3-6 ขวบ ตามแนว

ทางการจัดการศึกษาปฐมวัยในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนอนุบาลหนองปลาปาก เทศบาลตำบลหนองปลาปาก อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ผู้วิจัยดำเนินการพัฒนาโดยใช้กลยุทธ์การพัฒนาครูเพื่อให้ความรู้และมีทักษะในการจัดประสบการณ์เรียนรู้ที่ควบคู่กับการพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคมของเด็กปฐมวัย 3-6 ขวบ ตามแนวทางการจัดการศึกษาปฐมวัยในศตวรรษที่ 21 และการนิเทศภายในอย่างต่อเนื่อง ตลอดปีการศึกษา 2567 ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) จำนวน 2 วงรอบ เพื่อให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ และประเมินผลการพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคมของเด็กปฐมวัย 3-6 ขวบ ตามแนวทางการจัดการศึกษาปฐมวัยในศตวรรษ ที่ 21 ปรากฏผลดังต่อไปนี้

2.1 ครูมีความรู้ ประสบการณ์ใหม่ ๆ และเกิดทักษะในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคมของเด็กปฐมวัย 3-6 ขวบ ตามแนวทางการจัดการศึกษาปฐมวัยในศตวรรษ ที่ 21 อยู่ในระดับดี

2.2 เด็กปฐมวัย 3-6 ขวบ มีทักษะทางอารมณ์และสังคม ตามแนวทางการจัดการศึกษาปฐมวัยในศตวรรษ ที่ 21 โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก

3. ผลที่เกิดจากการพัฒนาทักษะทางอารมณ์และสังคมของเด็กปฐมวัย 3-6 ขวบ

ตามแนวทางการจัดการศึกษาปฐมวัยในศตวรรษที่ 21 ในช่วงปีการศึกษา 2567 ทำให้ครูมีการปรับปรุงพัฒนาตนเองในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ส่งผลดีทำให้เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และสังคมดีขึ้น

โพสต์โดย piow : [3 ก.ค. 2568 (11:04 น.)]
อ่าน [57427] ไอพี : 223.206.227.184
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 232,745 ครั้ง
ความหมายของระบบ
ความหมายของระบบ

เปิดอ่าน 14,292 ครั้ง
11 วิธีปรับตัวเองให้เป็นคนรักงาน
11 วิธีปรับตัวเองให้เป็นคนรักงาน

เปิดอ่าน 4,401 ครั้ง
ประโยชน์ของขมิ้นชัน
ประโยชน์ของขมิ้นชัน

เปิดอ่าน 16,350 ครั้ง
ติดพนันเสียคนตอนแก่เนื่องมาจากเป็นเพราะสมองเสื่อมโทรม
ติดพนันเสียคนตอนแก่เนื่องมาจากเป็นเพราะสมองเสื่อมโทรม

เปิดอ่าน 11,307 ครั้ง
ใช้ มือถือ ขณะฝนฟ้าคะนอง จะมีโอกาสโดนฟ้าผ่าได้หรือไม่?
ใช้ มือถือ ขณะฝนฟ้าคะนอง จะมีโอกาสโดนฟ้าผ่าได้หรือไม่?

เปิดอ่าน 16,864 ครั้ง
อบเชย
อบเชย

เปิดอ่าน 6,079 ครั้ง
รู้ไหมว่า เวลา "ฝนตก" จึงทำให้เรา "นอนหลับ" ได้ลึกขึ้น
รู้ไหมว่า เวลา "ฝนตก" จึงทำให้เรา "นอนหลับ" ได้ลึกขึ้น

เปิดอ่าน 152,937 ครั้ง
คริส ไรท์ โพสต์แฉ"การศึกษาไทยไม่ไปไหน"เพราะใคร
คริส ไรท์ โพสต์แฉ"การศึกษาไทยไม่ไปไหน"เพราะใคร

เปิดอ่าน 28,820 ครั้ง
 กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รับเงินเดือนในอัตรากำลังทดแทน พ.ศ.2551
กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รับเงินเดือนในอัตรากำลังทดแทน พ.ศ.2551

เปิดอ่าน 19,189 ครั้ง
1 ใน 3 วิตามินรวม ผลิตไม่ได้มาตรฐาน
1 ใน 3 วิตามินรวม ผลิตไม่ได้มาตรฐาน

เปิดอ่าน 11,388 ครั้ง
น้ำซุป เมนูเด็ดรักษาสุขภาพ
น้ำซุป เมนูเด็ดรักษาสุขภาพ

เปิดอ่าน 19,268 ครั้ง
ฮาอึแตก! คลิปชายเปลือยออกจากห้องในโรงแรม แต่ประตูห้องดันล็อกอัตโนมัติ เป็นท่านจะทำยังไง
ฮาอึแตก! คลิปชายเปลือยออกจากห้องในโรงแรม แต่ประตูห้องดันล็อกอัตโนมัติ เป็นท่านจะทำยังไง

เปิดอ่าน 13,810 ครั้ง
ดื่มน้ำอัดลม…ระวังกระดูกพรุน!
ดื่มน้ำอัดลม…ระวังกระดูกพรุน!

เปิดอ่าน 64,280 ครั้ง
สมุนไพรช่วยลดไตรกลีเซอไรด์
สมุนไพรช่วยลดไตรกลีเซอไรด์

เปิดอ่าน 14,714 ครั้ง
นาฬิกาชีวิต องค์รวมสุขภาพแบบ A.M./P.M.
นาฬิกาชีวิต องค์รวมสุขภาพแบบ A.M./P.M.

เปิดอ่าน 42,288 ครั้ง
เข้าใจการวางแผนสื่อโฆษณา covid-19 ช่วยธุรกิจปรับตัวได้ดีขึ้น
เข้าใจการวางแผนสื่อโฆษณา covid-19 ช่วยธุรกิจปรับตัวได้ดีขึ้น
เปิดอ่าน 34,534 ครั้ง
ความสำคัญของวันวิสาขบูชา
ความสำคัญของวันวิสาขบูชา
เปิดอ่าน 26,344 ครั้ง
ฮวงจุ้ยที่ดินรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าอยู่แล้วรวย
ฮวงจุ้ยที่ดินรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าอยู่แล้วรวย
เปิดอ่าน 20,549 ครั้ง
แกัวมังกร สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ
แกัวมังกร สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ
เปิดอ่าน 14,837 ครั้ง
อะโวคาโด
อะโวคาโด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ