ชื่อเรื่อง ศึกษาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา วัสดุก่อสร้าง 2 รหัสวิชา 20108 2107 สาขาวิชาสถาปัตยกรรม
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 โดยใช้ชุดการสอน
ผู้วิจัย นายสิทธิพร แจ่มสุวรรณ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา วิทยาลัยเทคนิคอ่างทอง
ปีที่ทำการวิจัย 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีเป็นการรายงานผลศึกษาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา วัสดุก่อสร้าง 2 รหัสวิชา 20108 2107 สาขาวิชาสถาปัตยกรรม หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 โดยใช้ชุดการสอน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ 4 ประการ ได้แก่ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน รายวิชา วัสดุก่อสร้าง 2 รหัสวิชา 20108 2107 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างผลการเรียนปีการศึกษา 2565 กับปีการศึกษา 2566 ที่เรียนด้วยชุดการสอนวิชา วัสดุก่อสร้าง 2 รหัสวิชา 20108 2107 สาขาวิชาสถาปัตยกรรม ประเภทวิชาอุตสาหกรรม หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน วิชา วัสดุก่อสร้าง 2 รหัสวิชา 20108 2107 โดยใช้ชุดการสอน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการสอน วิชา วัสดุก่อสร้าง 2 รหัสวิชา 20108 2107 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาสถาปัตยกรรม วิทยาลัยเทคนิคอ่างทอง ที่ลงทะเบียนเรียน วิชา วัสดุก่อสร้าง 2 รหัสวิชา 20108 2107 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 3 คน โดยใช้วิธีแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอน วิชา วัสดุก่อสร้าง 2 รหัสวิชา 20108 2107 มีส่วนประกอบ ดังนี้ เอกสารประกอบการเรียน สื่อการเรียนรู้ แบบฝึกหัด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนวิชาวัสดุก่อสร้าง 2 รหัสวิชา 20108 2107 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 ในการหาประสิทธิภาพของชุดการสอน ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ปรากฏว่า ชุดการสอน มีประสิทธิภาพ 84.26/83.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ได้แก่ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างผลการเรียนปีการศึกษา 2565 กับปีการศึกษา 2566 ผลปรากฏ การสอนโดยใช้ชุดการสอนวิชา วัสดุก่อสร้าง 2 รหัสวิชา 20108 2107 ในปีการศึกษา 2566 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าปีการศึกษา 2565 (ที่ไม่ได้ใช้ชุดการสอน) ร้อยละ 18.13
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอน ผลปรากฏว่า มีความแตกต่างโดยผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 แสดงว่าการเรียนด้วยชุดการสอนนี้ทำให้ผู้เรียนมีความรู้และเข้าใจสูงขึ้น
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการสอน ผลปรากฏว่า ด้านเนื้อหา มีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 4.77) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.42) ซึ่งอยู่ในระดับเกณฑ์ มีความพึงพอใจมากที่สุด ด้านแบบฝึกหัด มีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 4.54) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.60) ซึ่งอยู่ในระดับเกณฑ์ มีความพึงพอใจมากที่สุด ซึ่งในภาพรวม สรุปได้ว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ โดยมีค่าเฉลี่ย ( x̄ = 4.65) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.54) ซึ่งอยู่ในระดับเกณฑ์ มีความพึงพอใจมากที่สุด