ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การจัดการเรียนรู้ Active learning เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สื่อจากระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)

1. ความเป็นมาและความสำคัญ

จากการติดตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนจำนวนหนึ่งยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเรื่องมาตราตัวสะกด โดยเฉพาะการจำแนกคำที่สะกดตรงตามมาตราและไม่ตรงตามมาตรา ส่งผลให้เขียนคำผิด และอ่านคำไม่ถูกต้อง การเรียนรู้ในรูปแบบเดิม อาจยังไม่ตอบสนองความหลากหลายของผู้เรียน ขาดความสนุกสนานและมีส่วนร่วม ส่งผลต่อความไม่เข้าใจและขาดแรงจูงใจในการเรียน ดังนั้นผู้จัดทำจึงเห็นความจำเป็นในการใช้สื่อดิจิทัลที่มีความน่าสนใจ เช่น คลังสื่อ OBEC Content Center ซึ่งมีเนื้อหาและกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ที่หลากหลาย สามารถสนับสนุนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยมีหลักการ คือ ผู้เรียนจะเรียนรู้ได้ดีเมื่อมีส่วนร่วม ลงมือทำจริง คิดวิเคราะห์ และสะท้อนความเข้าใจด้วยตนเอง สื่อดิจิทัลช่วยกระตุ้นการรับรู้และเพิ่มแรงจูงใจในการเรียนรู้ และการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในกระบวนการเรียนรู้ โดยมีแนวคิด Active Learning ผู้เรียนมีบทบาทเป็น “ผู้ลงมือทำ” มากกว่าผู้รับสาร ทำกิจกรรม เช่น เกม การจับคู่คำ คลิปสื่อ คำถามชวนคิด ฯลฯ แนวคิดการเรียนรู้แบบบูรณาการสื่อดิจิทัล ใช้คลังสื่อ OBEC เพื่อให้เข้าถึงเนื้อหาผ่านเสียง ภาพ วิดีโอ แบบทดสอบ และกิจกรรมออนไลน์แสดงให้เห็นว่าสื่อที่เลือกใช้สอดคล้องกับตัวชี้วัดและมาตรฐานการศึกษาของหลักสูตร โดยมีทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ทฤษฎีพัฒนาการทางปัญญาของ Jean Piaget: สนับสนุนให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองผ่านการลงมือทำ ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Vygotsky: การเรียนรู้ที่ดีเกิดขึ้นผ่านปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น โดยครูเป็นผู้ส่งเสริม (Scaffolding) ทฤษฎีพหุปัญญาของ Howard Gardner: ส่งเสริมการใช้สื่อที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองรูปแบบการเรียนรู้ของผู้เรียนที่แตกต่างกัน

การใช้ Active Learning ร่วมกับสื่อดิจิทัลจาก OBEC Content Center ส่งผลดีต่อการเรียนรู้ของนักเรียน เนื่องจากช่วยให้เนื้อหาที่เข้าใจยากกลายเป็นเรื่องใกล้ตัว เรียนรู้ได้อย่างสนุก และสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น พร้อมทั้งพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อย่างรอบด้าน

2. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย

2.1 วัตถุประสงค์

ด้านความรู้

1. พัฒนาความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับเรื่อง “มาตราตัวสะกด” โดยใช้สื่อมัลติมีเดียจาก OBEC Content Center เป็นเครื่องมือเสริมการเรียนรู้

2. ให้นักเรียนสามารถจำแนกคำที่สะกดตามมาตราได้ถูกต้อง และนำไปใช้ในการอ่านและเขียนอย่างเหมาะสม

ด้านทักษะ

1. ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ คัดแยกคำตามมาตราตัวสะกดอย่างมีเหตุผล

2. ฝึกทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ (Digital Literacy) ผ่านการใช้สื่อในระบบ OBEC Content Center

3. ส่งเสริมการทำงานกลุ่ม การสื่อสาร และการเรียนรู้ร่วมกันในรูปแบบ Active Learning

ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ปลูกฝังวินัยในการเรียนรู้ ความรับผิดชอบในการทำงานให้สำเร็จ

2. ส่งเสริมความมีน้ำใจ ความร่วมมือกันในกลุ่ม

ด้านสมรรถนะของผู้เรียน

1. มีความสามารถในการสื่อสาร

2. มีความสามารถในการคิด

3. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้

4. มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาไทย

3. ขั้นตอนการดำเนินงาน

3.1 การออกแบบการจัดการเรียนรู้

แนวคิดหลักในการออกแบบ

การจัดการเรียนรู้ใช้แนวคิด Active Learning โดยเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ ลงมือปฏิบัติจริง สื่อสาร แลกเปลี่ยน และสะท้อนความคิด ผ่านการใช้สื่อดิจิทัลจาก OBEC Content Center ซึ่งส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการและตอบสนองต่อความหลากหลายของผู้เรียน

ทฤษฎีที่ใช้รองรับ

- ทฤษฎีการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) – Piaget, Vygotsky

- ทฤษฎีพหุปัญญา (Multiple Intelligences) – Gardner

- ทฤษฎีการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี (Technology Integration)

3.2 กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการใช้สื่อจากระบบ OBEC Content Center

การดำเนินงานเพื่อพัฒนาผลงานนวัตกรรมในครั้งนี้ มีขั้นตอนที่ชัดเจน และสอดคล้องกับจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนหลัก ดังนี้

1. ขั้นการออกแบบ (Design Phase)

1.1 ศึกษาหลักสูตรและมาตรฐานการเรียนรู้ จากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551

1.2 วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของผู้เรียน นักเรียนยังขาดความเข้าใจเรื่องการ สะกดคำ ขาดแรงจูงใจและความสนใจในบทเรียนที่เน้นท่องจำ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในบทเรียนมาตราตัวสะกด อยู่ในระดับต่ำกว่ามาตรฐาน

1.3 ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกม ในรูปแบบ Active Learning ใช้กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

1.4 ออกแบบกิจกรรมที่สร้างความสนุกและมีปฏิสัมพันธ์ เช่น เกมแผ่นป้ายมาตราตัวสะกด นักเรียนอ่านคำและจำแนกคำตามมาตราได้ถูกต้อง เกมตอบคำถามจากKahoot อ่านและตอบคำถามมาตราตัวสะกดได้อย่างถูกต้อง

2. ขั้นปฏิบัติ (Implementation Phase)

2.1 ดำเนินการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน ครูนำกิจกรรมเกมเข้าสู่บทเรียน “มาตราตัวสะกด” นักเรียนทำกิจกรรมในรูปแบบรายบุคคล (เล่นเกมแผ่นป้ายตัวสะกดและทำใบงาน)

2.2 บทบาทครู ครูทำหน้าที่เป็น ผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ กระตุ้นด้วยคำถามปลายเปิด ใช้การบูรณาการทักษะ ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน ใช้สถานการณ์ใกล้ตัวเป็นบริบทในการเรียนรู้

3. ขั้นประเมินผล (Evaluation Phase)

3.1 ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) เพื่อวัดความรู้ โดยใช้เกมตอบคำถามKahoot

3.2 ประเมินพัฒนาการด้านทักษะภาษาไทย วิเคราะห์การสะกดคำ การอ่านออกเสียง และการเขียนคำตามมาตรา ครูรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจากแบบสังเกตแบบสะท้อนคิด (Reflection)

3.3 ประเมินพฤติกรรมและความสนใจของนักเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วม และทักษะการสื่อสาร แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อเกมการเรียนรู้

4. ขั้นเผยแพร่และพัฒนาเพิ่มเติม (Dissemination & Further Development)

4.1 จัดทำผลงานในรูปแบบต่าง ๆ เอกสารประกอบการสอน เพื่อใช้ในห้องเรียน

4.2 เผยแพร่ผลงานผ่านทางไลน์กลุ่มคณะครูกลุ่มสาระอื่นๆ ทางFacebook Fanpage ของโรงเรียน ทางแอพลิเคชันTiktok และเผยแพร่ผลงานทางวิชาการทางเว็บไซต์ครูบ้านนอก

4.3 พัฒนาและต่อยอด รับข้อเสนอแนะจากครูผู้ใช้ ปรับปรุงเกมให้เหมาะสมกับผู้เรียนหลากหลายระดับ ขยายผลไปสู่รายวิชาอื่น เช่น คำคล้องจอง คำพ้องเสียง หรือวิชาอื่น เช่น คณิตศาสตร์ สังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ เป็นต้น

3.3 ความสอดคล้องและเชื่อมโยงของสื่อเทคโนโลยีและแผนการจัดการเรียนรู้

1. วีดิทัศน์การเรียนรู้เพลง “มาตราตัวสะกด 9 แม่ ” ใช้ในขั้นตอนนำเข้าสู่บทเรียน

2. เกมการเรียนรู้: เกม “แผ่นป้ายมาตราตัวสะกด” ใช้ในขั้นตอนกิจกรรมการเรียนรู้

3. ใบงานใช้ในขั้นตอนสรุปบทเรียน/สะท้อนความคิด

4. แบบทดสอบออนไลน์

ความสอดคล้องของสื่อกับแผนการจัดการเรียนรู้

องค์ประกอบ รายละเอียด

มาตรฐานการเรียนรู้ มาตรฐาน ท 1.1 ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน

มาตรฐาน ท 4.1 เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ

ตัวชี้วัด ท 1.1 ป.4/1 อ่านออกเสียงคำและข้อความได้ถูกต้องตามอักขรวิธี

ท 4.1 ป.4/1 สะกดคำและบอกความหมายของคำในบริบทต่าง

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง นักเรียนสามารถจำแนกคำที่สะกดตามมาตราตัวสะกด และเขียนคำได้ถูกต้อง

วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม นักเรียนสามารถอธิบายมาตราตัวสะกด จำแนกคำตามมาตราได้ และเขียนประโยคด้วยคำที่เรียนรู้

รูปแบบกิจกรรม ร้องเพลง เล่นเกม การแข่งขันตอบคำถาม

ความสอดคล้องของสื่อ สื่อทั้งหมดสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ ใช้เทคโนโลยี กระตุ้นการมีส่วนร่วม และเสริมความเข้าใจด้วยภาพและเสียง

สรุปจุดเด่นของการใช้สื่อจาก OBEC Content Center

✅ เข้าใจง่าย ด้วยการใช้ภาพ เสียง และตัวอย่างคำ

✅ กระตุ้นการมีส่วนร่วม เหมาะกับกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning

✅ สอดคล้องกับตัวชี้วัดหลักสูตร ระดับชั้น ป.4

✅ ประเมินผลได้ทันที ด้วยใบงานและแบบทดสอบ

4. ผลการดำเนินงาน

4.1 ผลที่เกิดขึ้นบรรลุตามกิจกรรม

ความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์

จากการนำนวัตกรรม “การใช้เกมในจัดการเรียนรู้เชิงรุก” ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เรื่อง มาตราตัวสะกด พบว่า

1. นักเรียนสามารถจำแนกคำที่ตรงและไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดได้อย่างถูกต้องมากขึ้น โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 25 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน

2. นักเรียน ร้อยละ 90 มีความพึงพอใจ ต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้เกม โดยให้เหตุผลว่า “สนุก เข้าใจง่าย และได้เรียนรู้ด้วยตนเอง” นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้เชิงรุกมากขึ้น เช่น กล้าคิด กล้าพูด กล้าลองผิดลองถูก และทำงานร่วมกับเพื่อนได้ดี

ผลการดำเนินงานโดยสรุป

จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แนวทาง Active Learning ร่วมกับ สื่อจาก OBEC Content Center พบว่า

- ผู้เรียนมีความเข้าใจในเรื่อง มาตราตัวสะกด เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

- ผู้เรียนมีความกระตือรือร้น สนุกสนาน และมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้มากขึ้น

- ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้อย่างเหมาะสม

กิจกรรมต่าง ๆ ที่ออกแบบบนพื้นฐานของ วิดีโอการสอน, เกมการเรียนรู้, แบบฝึกหัดออนไลน์ และใบงานประกอบดิจิทัล จาก OBEC ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนอย่างหลากหลายและต่อเนื่อง

โพสต์โดย นางสาวนวกชมณ อุราโรจน์ : [7 ก.ค. 2568 (15:30 น.)]
อ่าน [57468] ไอพี : 203.172.129.185
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 25,964 ครั้ง
ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน
ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน

เปิดอ่าน 39,577 ครั้ง
ถั่วงอกคอนโดฯ ปลูกง่ายๆ สไตล์คนเมือง
ถั่วงอกคอนโดฯ ปลูกง่ายๆ สไตล์คนเมือง

เปิดอ่าน 11,542 ครั้ง
ครูโซ่สอนตรีโกณมิติ ชิล ๆ ในแบบบอดี้สแลม !
ครูโซ่สอนตรีโกณมิติ ชิล ๆ ในแบบบอดี้สแลม !

เปิดอ่าน 228,301 ครั้ง
อิทธิบาท 4 ธรรมะที่ใช้ในการทำงาน สู่ความสำเร็จ
อิทธิบาท 4 ธรรมะที่ใช้ในการทำงาน สู่ความสำเร็จ

เปิดอ่าน 17,760 ครั้ง
การตากข้าว สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 3
การตากข้าว สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 3

เปิดอ่าน 15,502 ครั้ง
ASEAN
ASEAN

เปิดอ่าน 13,471 ครั้ง
ดาวน์โหลด! คู่มือการปฏิบัติงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
ดาวน์โหลด! คู่มือการปฏิบัติงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

เปิดอ่าน 13,562 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา : มุ่งการขยายโครงสร้าง คือเลือกทางสู่ความล้มเหลว โดย ประเสริฐ ตันสกุล
ปฏิรูปการศึกษา : มุ่งการขยายโครงสร้าง คือเลือกทางสู่ความล้มเหลว โดย ประเสริฐ ตันสกุล

เปิดอ่าน 57,696 ครั้ง
ขั้นตอนการขอต่อใบอายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
ขั้นตอนการขอต่อใบอายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

เปิดอ่าน 68,522 ครั้ง
เคล็ดลับ10 ข้อในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เคล็ดลับ10 ข้อในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษ

เปิดอ่าน 11,030 ครั้ง
"ส้มตำ" มีมานานหรือยัง?
"ส้มตำ" มีมานานหรือยัง?

เปิดอ่าน 13,877 ครั้ง
สำหรับท่านที่พลาด คลิปเต็ม "บัวขาว บัญชาเมฆ" พลาดท่าพ่ายนักชกรัสเซีย โดนศอกเลือดอาบ
สำหรับท่านที่พลาด คลิปเต็ม "บัวขาว บัญชาเมฆ" พลาดท่าพ่ายนักชกรัสเซีย โดนศอกเลือดอาบ

เปิดอ่าน 28,979 ครั้ง
ดาวน์โหลดเอกสารมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียน ฉบับใหม่ ปี 2556
ดาวน์โหลดเอกสารมาตรฐานห้องสมุดโรงเรียน ฉบับใหม่ ปี 2556

เปิดอ่าน 95,833 ครั้ง
รถเกียร์ออโต้จะเข้าเกียร์ N หรือ ค้างที่ D เวลาติดไฟแดงดีนะ?
รถเกียร์ออโต้จะเข้าเกียร์ N หรือ ค้างที่ D เวลาติดไฟแดงดีนะ?

เปิดอ่าน 36,297 ครั้ง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับค่ารากของสมการ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับค่ารากของสมการ

เปิดอ่าน 7,546 ครั้ง
อาหารและโภชนาการที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ
อาหารและโภชนาการที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ
เปิดอ่าน 14,577 ครั้ง
ทั้งซาบซึ้ง-สะเทือนใจ หนูน้อย 7 ขวบสละชีวิต บริจาค"ไต"เพื่อช่วยชีวิตแม่
ทั้งซาบซึ้ง-สะเทือนใจ หนูน้อย 7 ขวบสละชีวิต บริจาค"ไต"เพื่อช่วยชีวิตแม่
เปิดอ่าน 19,510 ครั้ง
10 งานด่วนภายใน 6 เดือนที่ "รมต.ศธ." ควรทำ
10 งานด่วนภายใน 6 เดือนที่ "รมต.ศธ." ควรทำ
เปิดอ่าน 39,797 ครั้ง
ประณีตศิลป์ไทย
ประณีตศิลป์ไทย
เปิดอ่าน 9,466 ครั้ง
ทางออกในการบริหารคุณภาพการศึกษา : การบริหารผู้ประเมินภายนอกแนวใหม่
ทางออกในการบริหารคุณภาพการศึกษา : การบริหารผู้ประเมินภายนอกแนวใหม่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ