ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานผลการดำเนินงานวิธีปฏิบัติที่ดีโรงเรียนต้นแบบในการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television : DLTV)

1.1 ความเป็นมาและสภาพของปัญหา

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชญาณทัศน์ในด้านการศึกษาและประโยชน์ของการสื่อสารผ่านดาวเทียม ในการใช้เพื่อการศึกษาของไทย สามารถแก้ปัญหาในการเข้าถึงการศึกษาของประชาชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งชนบททุรกันดาร และห่างไกลความเจริญ ซึ่งขาดโอกาสในการศึกษาหาความรู้ประกอบกับพื้นที่ดังกล่าวยังขาดแคลน ครูผู้สอน และอุปกรณ์การเรียนที่ส่งเสริมต่อการเรียน และการศึกษาของเด็กและเยาวชน อันจะส่งผล ระยะยาวต่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีความรู้ความสามารถ มีสติปัญญาในการไตร่ตรองความคิด การกระทำอย่าง มีเหตุผล มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อที่จะมาเป็นกำลังหลักสำคัญในการร่วมมือกันพัฒนาประเทศให้มีความผาสุกสืบไปในเบื้องหน้า (มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์, 2560)

การศึกษาเป็นรากฐานของการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชน และการพัฒนาประเทศ การสร้างโอกาสในการเข้าถึงการศึกษา จะช่วยสร้างพลเมืองให้มีคุณภาพและสร้างสังคมแห่งปัญญา การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครู สร้างความเสมอภาคในการศึกษา ตลอดจนเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปเรียนรู้ผ่านโทรทัศน์ ทางช่องทีวี ได้ตลอดเวลา สามารถเรียนรู้ได้ ทุกช่วงเวลา และไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่อีกต่อไป หลักการจัดการเรียน การจัดการศึกษาทางไกล ผ่านดาวเทียม เป็นการถ่ายทอดกระบวนการเรียนรู้ของครูผู้สอนจากห้องเรียน ในโรงเรียนวังไกลกังวล หรือ “โรงเรียนต้นทาง” ส่งตรงไปยังห้องเรียนในโรงเรียนในพื้นที่ต่าง ๆ หรือ “โรงเรียนปลายทาง” โดยครูจากโรงเรียนต้นทาง จัดการเรียนการสอนตามตาราง ในขณะที่โรงเรียนปลายทางจะมีการทำกิจกรรมการเรียนการสอนไปพร้อมกันในเวลาเดียวกัน ซึ่งในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ให้ได้มาตรฐานมีเป้าหมายหลัก คือ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และที่แก้ไข ปรับปรุงเพิ่มเติม ผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานดังกล่าว ประกอบด้วย สถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการจัดการศึกษาให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในขณะนั้น เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา แก้ปัญหาการขาดแคลนครู ครูไม่ครบชั้น และครูสอนไม่ตรงสาขาวิชาเอก โดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล และโรงเรียนขนาดเล็ก (สพป. ลพบุรี เขต 2, 2551)

การจัดการศึกษาเป็นแนวทางการพัฒนามนุษย์ให้มีความสมบูรณ์พร้อมในทุกด้านของชีวิตเส้นทางการเรียนรู้ระหว่างครูกับผู้เรียนจะบรรลุจุดมุ่งหมายของการศึกษาได้ถ้าครูและผู้เรียนในลักษณะของการสนับสนุน ชี้แนะ อบรม มีความมุ่งมั่น รู้จักคิดเพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ในการเรียน และสามารถนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในการเรียนการสอนได้

โรงเรียนบ้านหนองนกทา ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาด้านการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ ด้านการบริหารจัดการเรียนการสอนการสอนในการดำเนินงานวิธีปฏิบัติที่ดีโรงเรียนต้นแบบในการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television : DLTV) เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน ครู ผู้อำนวยการสถานศึกษา และสถานศึกษา ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา โดยอาศัยแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ภายใต้หลักการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School – Based Management : SBM) การบริหารและการจัดการศึกษาที่มุ่งให้สถานศึกษาเป็นองค์กรหลักในการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ (Efficiency & Effectiveness School) โดยมีการกระจายอำนาจการตัดสินใจที่จะพัฒนา นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ของสถานศึกษา การร่วมมือดำเนินการ โดยการมีส่วนร่วมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย มุ่งเน้นผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่เป็นเป้าหมายสูงสุดในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยการสร้างความตระหนัก การรับรู้ และทำความเข้าใจให้มีเป้าหมายเดียวกัน ภายใต้นโยบายจาก โดยมีกรอบแนวคิดการพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพทางการศึกษา โดยใช้นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) Smart D Model ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA

1.2 แนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนา

1) สภาพปัญหาก่อนการพัฒนา

โรงเรียนบ้านหนองนกทา ได้ดำเนินการวิเคราะห์สภาพปัญหา ผลการจัดการศึกษาที่ผ่านมาร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยการศึกษาข้อมูลสารสนเทศจากผลการนิเทศ ติดตามของหน่วยงานต้นสังกัด คณะกรรมการประกันคุณภาพภายใน ประเมินการจัดการศึกษาตามนโยบายการปฏิรูปการศึกษาจัดประชุมระดมความคิดเห็นจากบุคลากรในสถานศึกษา และการบริหารได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาด้านการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ ด้านการบริหารจัดการเรียนการสอนการสอนในการดำเนินงานวิธีปฏิบัติที่ดีโรงเรียนต้นแบบในการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television : DLTV) เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน ครู ผู้อำนวยการสถานศึกษา และสถานศึกษา ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา โดยอาศัยแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ภายใต้หลักการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School – Based Management : SBM) การบริหารและการจัดการศึกษาที่มุ่งให้สถานศึกษาเป็นองค์กรหลักในการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ (Efficiency & Effectiveness School) โดยมีการกระจายอำนาจการตัดสินใจที่จะพัฒนา นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ของสถานศึกษา การร่วมมือดำเนินการ โดยการมีส่วนร่วมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย มุ่งเน้นผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่เป็นเป้าหมายสูงสุดในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยการสร้างความตระหนัก การรับรู้ และทำความเข้าใจให้มีเป้าหมายเดียวกัน ภายใต้นโยบายจาก โดยมีกรอบแนวคิดการพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพทางการศึกษา โดยใช้นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) Smart D Model ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA หลังการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงและพัฒนางานนำเสนอชี้แจงแนวการดำเนินงานในการจัดการศึกษาต่อที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ด้านการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television : DLTV) ให้สูงขึ้น และส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถในการแข่งขันทักษะวิชาการในระดับต่าง ๆ โดยมีการสร้างเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การส่งเสริมพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) มีการสร้างสื่อ นวัตกรรมมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (Assessment For Learning) ของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย

2.1 วัตถุประสงค์

1) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนต้นแบบในการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television : DLTV) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้นักเรียนในทุกระดับชั้น มีความสามารถในการเข้าแข่งขันทักษะวิชาการในระดับต่าง ๆ โดยมีการสร้างเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการเข้าร่วมกิจกรรม

2) เพื่อส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการพัฒนาตนเองด้านวิชาชีพ โดยมีการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้านวิชาการ มีการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ ส่งเสริมให้ครูจัดทำสื่อนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งแนวทางการแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนการสอนของครู เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่สถานศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

3) เพื่อส่งเสริมพัฒนาให้สถานศึกษามีนวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ในการบริหารจัดการสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ

2.2. เป้าหมาย

2.2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ

1) นักเรียนร้อยละ 80 สามารถเรียนรู้กับการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)

2) นักเรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน ผลการ

แข่งขันทักษะวิชาการ ที่เพิ่มขึ้น

3) ครู และบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 80 มีความรู้ ความเข้าใจในการจัดการ เรียนการสอน

ทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ในการพัฒนาด้านการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ

2.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ

1) นักเรียนสามารถเรียนรู้กับการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) มีเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น

2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน ผลการแข่งขันทักษะวิชาการ ที่เพิ่มขึ้น

3) ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนการการ สอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ในการพัฒนาด้านการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ

3. วิธีดำเนินงาน

3.1 การออกแบบผลงาน

1) ขั้นศึกษาข้อมูล วางแผน วิเคราะห์ ความสอดคล้องและความเป็นไปได้

สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการในการบริหารการจัดการศึกษาจากเอกสาร ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อจัดลำดับความสำคัญ และวางแผน กำหนดกรอบในการพัฒนานวัตกรรม

2) ขั้นการออกแบบนวัตกรรม

วางแผนกำหนดรูปแบบ ใช้วิธีระดมสมอง (Brain storming) โดยใช้กระบวนการ PLC เพื่อสังเคราะห์ข้อมูลและแนวทางการพัฒนาเพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย คุณภาพการจัดการศึกษา โดยมุ่งสู่การพัฒนาให้เกิดคุณภาพ 4 ด้าน ดังนี้

คุณภาพผู้เรียน Smart Students ผู้เรียนมีความใฝ่เรียน ใฝ่รู้สอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้

ในศตวรรษที่ 21 เรียนดี มีความสุข มีคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีทักษะพื้นฐานการคิด มีทักษะการแก้ปัญหา มีทักษะการทำงานเป็นทีม

คุณภาพครู Smart Teachers ครูมีความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพ ความรู้ ความเข้าใจในการ

จัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ในการพัฒนาด้านการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ โดยมีการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning

คุณภาพผู้อำนวยการสถานศึกษา Smart Director ผู้บริหารมีความรู้ความสามารถเป็นผู้นำ

ด้านวิชาการ ด้านการนำนวัตกรรมมาวางแผนพัฒนาโรงเรียนในการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และการสร้างทีมงาน

คุณภาพสถานศึกษา Smart School มีการจัดรูปแบบการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพรอบด้าน การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้กับโรงเรียนต้นทาง พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย

โดยมีกรอบแนวคิดของนวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) Smart D Model ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA ดังนี้

จากแผนภาพแสดงกรอบแนวคิดผลการดำเนินการบริหารคุณภาพการศึกษาโรงเรียนบ้านหนองนกทา โดยใช้รูปแบบ SMART D Model แสดงองค์ประกอบได้ดังนี้

S : SWOT = วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกภายในสถานศึกษา

M : Management Organization = การบริหารจัดการองค์กร

A : Attitude = การปรับเปลี่ยนทัศนคติในการทำงาน

R : Research & Development = วิจัยและพัฒนาสถานศึกษา

T : Teamwork = การเรียนรู้เป็นทีม

D : Direction = การกำกับติดตาม

3) นำนวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ไปใช้/พัฒนานวัตกรรม

โดยดำเนินการพัฒนายกระดับคุณภาพผู้เรียน คุณภาพครู คุณภาพผู้อำนวยการสถานศึกษา และคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาให้เป็นสถานศึกษา เรียนดี มีความสุข ด้านการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โดยการสร้างความตระหนัก การรับรู้ และทำความเข้าใจให้มีเป้าหมายเดียวกัน

4) ขั้นประมินและสรุปผล

การนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล ในระหว่างการดำเนินการ (PLC) การสะท้อนผล (AAR) หลังการใช้นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) และสรุปผลการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามนวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

3.2 การดำเนินงานตามกิจกรรม

ขั้นตอนการดำเนินงานตามกระบวนการ

ขั้นที่ 1 ขั้นวางแผน (Plan)

1.1 สร้างความตระหนัก ประชุม ชี้แจง นำข้อมูลผลการดำเนินงาน มาวิเคราะห์เพื่อร่วมกันกำหนดเป้าหมาย

1.2 มอบหมาย แต่งตั้งคณะกรรมการ ผู้รับผิดชอบ ดำเนินงาน

1.3 การส่งเสริม สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม โดยมีการกำหนดวิสัยทัศน์ และพันธกิจ ที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ในพัฒนาศักยภาพของครู ผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมาย

1.5 ร่วมกันกำหนดเกณฑ์ กำหนดปฏิทินการดำเนินงานตามระยะเวลาของกิจกรรม

ขั้นที่ 2 ขั้นดำเนินงาน (Do)

2.1 การจัดกิจกรรมดำเนินการตามปฏิทินกำหนดเวลาในการดำเนินงาน

2.2 การดำเนินการตามกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) หลังดำเนินการตามกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ในพัฒนาศักยภาพของครู ผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมาย

2.3 ครูออกแบบกิจกรรมโดยจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ แบบ Active Learning ที่สอดคล้องกับโรงเรียนต้นทาง โดยการศึกษาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองนกทา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567

2.4 ผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู จัดเตรียม โทรทัศน์ จานดาวเทียม กล่องรับสัญญาณ อุปกรณ์เชื่อมต่อ มีภาพ เสียงคมชัดเหมาะสมกับระดับสายตา มีความแข็งแรงปลอดภัยในการจัดกิจกรรม โดยครูจัดการจัดเตรียมห้องเรียนให้เหมาะสมเอื้อต่อการเรียนการสอน โดยใช้กระบวนการ Active Learning ควบคู่กับการจัดการเรียนการสอนกับโรงเรียนต้นทาง

2.5 ผู้เรียนร่วมกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน ให้ความสนใจในการเรียนรู้ มีความตรงต่อเวลา ในการเข้าเรียนตามตาราง มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน

2.6 ครูสรุปสาระสำคัญร่วมกับนักเรียนหลังจากกิจกรรมการเรียนรู้สิ้นสุดลงและบันทึกผลการจัดการเรียนรู้หลังการสอนทุกครั้ง

2.7 ครูวัดและประเมินผลเพื่อกิจกรรมการเรียนรู้สิ้นสุดในแต่ละครั้งแต่ละหน่วยการเรียนรู้เพื่อทำให้ทราบว่าผลการเรียนรู้ของนักเรียนบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้หรือไม่เพื่อปรับปรุงแก้ไขในคราวต่อไป

2.8 จัดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมนอกตารางออกอากาศเพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่ไม่บรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้หรือให้ความรู้เพิ่มเติมแก่นักเรียน

2.9 สถานศึกษาสร้างเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อให้ครู และนักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถศักยภาพด้านต่าง ๆ โดยการมอบเกียรติบัตร ประชาสัมพันธ์ผ่าน เพจ เฟสบุ๊ค กลุ่มไลน์ผู้ปกครอง ในการชื่นชมยินดี

ขั้นที่ 3 ขั้นนิเทศ กำกับ ติดตาม (Check)

3.1 ผู้อำนวยการสถานศึกษา ดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล สะท้อนผล

อย่างมีคุณภาพ ประชาสัมพันธ์ ชื่นชมผลงาน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ

3.2 ผู้อำนวยการสถานศึกษา คณะครู เสนอความคิดเห็น ข้อเสนอแนะร่วมกัน ในการปรับปรุง

พัฒนาระหว่างดำเนินกิจกรรม

ขั้นที่ 4 ขั้นสรุปผล (Act)

ประชุมสรุปผล สะท้อนผล ให้ข้อคิดเห็น เสนอแนะเพื่อปรับปรุงพัฒนา After Action Review (AAR) โดยใช้กระบวนการ (PLC) ในทุกขั้นตอน ดังนี้

4.1 ร่วมกันวิเคราะห์สรุปสภาพการดำเนินงานกับความสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายและจุดเน้น เพื่อปรับปรุงพัฒนาระหว่างดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

4.2 ปรับปรุงกระบวนการดำเนินงาน วิธีการ ที่จะพัฒนาผลงานเพื่อพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพของงานที่สูงขึ้นให้บรรลุเป้าหมาย

4.3 การสร้างขวัญกำลังใจ ครูต้องมีพลังใจ ความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถ ในการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ควบคู่กับโรงเรียนต้นทาง เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย

4.4 สร้างแรงจูงใจ ชื่นชม นำเสนอผลงานเชิงประจักษ์ และประกาศประชาสัมพันธ์ผ่านเพจ เฟสบุ๊ค โรงเรียน และไลน์กลุ่มผู้ปกครอง

3.3 ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน

จากการดำเนินงานของโรงเรียนบ้านหนองนกทา ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่เป็นเป้าหมายสูงสุดในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ส่งผลให้เกิดคุณภาพผู้เรียน คุณภาพครู คุณภาพผู้อำนวยการสถานศึกษา และคุณภาพสถานศึกษา ในระดับกลุ่มเครือข่ายฯ เขตพื้นที่ จังหวัด ภาค และประเทศ โดยใช้รูปแบบ Smart D Model ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA ในการบริหารจัดการสถานศึกษาเห็นผลเป็นเชิงประจักษ์

3.4 การใช้ทรัพยากร

สถานศึกษา มีการเตรียมโทรทัศน์ที่เหมาะสมกับขนาดห้องเรียน มีคุณภาพและการใช้งาน สามารถรับสัญญาณการจัดการเรียนการสอนทางไกล (DLTV) ได้ตามบริบทของแต่ละโรงเรียน ระบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของมูลนิธิการจัดสรรอุปกรณ์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ได้รับจัดสรรงบประมาณจาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการจัดหาอุปกรณ์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพอุปกรณ์โรงเรียนปลายทาง ปีงบประมาณ พ.ศ. 25๕๗ ประกอบด้วย ชุดจานรับสัญญาณดาวเทียม โทรทัศน์สีชนิด Smart TV เครื่องรับสัญญาณภาพดาวเทียม (IRD) ระบบ KU-BAND เป็นต้น โดยมีการจัดวางโทรทัศนอยูในตำแหนงที่เหมาะสมกับระดับสายตาของนักเรียน และนักเรียนทุกคนสามารถได้ยินเสียงจากโทรทัศน์ได้อย่างชัดเจน อุปกรณ์สำหรับจัดวางโทรทัศน์มีความมั่นคง แข็งแรง ปลอดภัย

4. ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่ได้รับ

4.1 ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์ ส่งผลให้ได้โรงเรียนรับรางวัลต่าง ๆ ด้านคุณภาพผู้เรียน คุณภาพครู คุณภาพผู้อำนวยการสถานศึกษา คุณภาพสถานศึกษา ดังนี้

1) การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนต้นแบบในการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television : DLTV) มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้นักเรียนในทุกระดับชั้น มีความสามารถในการเข้าแข่งขันทักษะวิชาการในระดับต่าง ๆ โดยมีการสร้างเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มมากขึ้น

2) ครูและบุคลากรทางการศึกษา พัฒนาตนเองด้านวิชาชีพ จัดหาวัสดุอุปกรณ์ ครูจัดทำสื่อนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งมีแนวทางการแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนการสอนของครู ในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) พัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่สถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา

3) สถานศึกษามีนวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ในการบริหารจัดการสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพเป็นแบบอย่างได้

4.2 ประโยชน์ที่ได้รับ

การบริหารและการจัดการสถานศึกษา โดยมีกรอบแนวคิดการพัฒนาสถานศึกษาคุณภาพให้มีคุณภาพทางการศึกษาที่ดี โดยใช้นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) Smart D Model ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA มีการดำเนินการทั้งระบบ โดยการขับเคลื่อนของ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน โดยสานความร่วมมือกันอย่างเป็นระบบ กับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาการเรียนรู้ (Assessment For Learning) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา นโยบายการจัดการศึกษา ส่งผลให้ได้รับรางวัล ด้านผู้เรียน ครู ผู้อำนวยการสถานศึกษา และสถานศึกษา ในระดับกลุ่มเครือข่ายฯ เขตพื้นที่ จังหวัด ภาค และประเทศ

5. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

ผู้อำนวยการสถานศึกษา สร้างความตระหนัก รับรู้ เข้าใจ ในการวางแผนการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา ในระบบและวิธีการจัดการเรียนรู้ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถนำไปปฏิบัติได้ ขอความร่วมมือแก่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน หน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงาน ต่าง ๆ เกี่ยวข้อง ในการจัดการเรียนรู้โดยใช้ DLTV ให้ประสบความสำเร็จ โดยการขับเคลื่อนของ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน โดยสานความร่วมมือกันอย่างเป็นระบบ ทำให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาการเรียนรู้ (Assessment For Learning) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ส่งผลให้ได้รับรางวัล ด้านผู้เรียน ครู ผู้อำนวยการสถานศึกษา และสถานศึกษา ในระดับกลุ่มเครือข่ายฯ เขตพื้นที่ จังหวัด ภาค และประเทศ

6. การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ผู้อำนวยการสถานศึกษา มีการสร้างความตระหนัก และความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ DLTV โดยนำการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหา ด้านต่าง ๆ ของการจัดการเรียนรู้ โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC : Professional Learning Community) การสะท้อนผล (AAR : After Action Review) การวางแผนการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา พัฒนาความรู้ความเข้าใจ ระบบและวิธีการจัดการเรียนรู้ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถนำไปปฏิบัติได้ โดยการประชุมชี้แจงสร้างความเข้าใจ และขอความร่วมมือแก่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน หน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานต่าง ๆ เกี่ยวข้อง ในการจัดการเรียนรู้โดยใช้ DLTV ให้ประสบความสำเร็จ

โพสต์โดย phume : [10 ก.ค. 2568 (00:58 น.)]
อ่าน [57435] ไอพี : 1.1.240.25
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,300 ครั้ง
เตือนเด็กต่ำกว่า 16 ใช้มือถือ เสี่ยง 5 เท่า เนื้องอกสมอง
เตือนเด็กต่ำกว่า 16 ใช้มือถือ เสี่ยง 5 เท่า เนื้องอกสมอง

เปิดอ่าน 7,064 ครั้ง
ผลการสอบไม่สามารถบอกได้ทุกอย่าง
ผลการสอบไม่สามารถบอกได้ทุกอย่าง

เปิดอ่าน 9,560 ครั้ง
คนอดนอนกลับยิ่งทำให้กินอาหารจุขึ้น
คนอดนอนกลับยิ่งทำให้กินอาหารจุขึ้น

เปิดอ่าน 577,243 ครั้ง
วินัยข้าราชการครู
วินัยข้าราชการครู

เปิดอ่าน 13,632 ครั้ง
ทดลองวิทยาศาสตร์ หน้าชั้นเรียน ทำเอารร.แทบไหม้
ทดลองวิทยาศาสตร์ หน้าชั้นเรียน ทำเอารร.แทบไหม้

เปิดอ่าน 11,929 ครั้ง
วิจัยพบการดื่ม "กาแฟ-ชา" อาจลดเสี่ยง "สโตรก-สมองเสื่อม"
วิจัยพบการดื่ม "กาแฟ-ชา" อาจลดเสี่ยง "สโตรก-สมองเสื่อม"

เปิดอ่าน 12,832 ครั้ง
สรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหว8.9ริคเตอร์
สรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหว8.9ริคเตอร์

เปิดอ่าน 6,219 ครั้ง
ปวดคอ แบบไหนอันตราย
ปวดคอ แบบไหนอันตราย

เปิดอ่าน 77,481 ครั้ง
คอมพิวเตอร์กราฟิกกับการประยุกต์ใช้ในงานด้านต่าง ๆ
คอมพิวเตอร์กราฟิกกับการประยุกต์ใช้ในงานด้านต่าง ๆ

เปิดอ่าน 3,811 ครั้ง
สั่งสินค้าจากจีนไม่เป็น PCS Cargo ช่วยคุณเรื่องบริการนำเข้าสินค้าจากจีน
สั่งสินค้าจากจีนไม่เป็น PCS Cargo ช่วยคุณเรื่องบริการนำเข้าสินค้าจากจีน

เปิดอ่าน 45,125 ครั้ง
เทคนิคการพับกล่องแบบมีฝา จากกระดาษไว้สอนนักเรียนครับ
เทคนิคการพับกล่องแบบมีฝา จากกระดาษไว้สอนนักเรียนครับ

เปิดอ่าน 35,028 ครั้ง
สรรพคุณทางยาของ "ผักแขยง"
สรรพคุณทางยาของ "ผักแขยง"

เปิดอ่าน 13,429 ครั้ง
ไม่เชื่ออย่าลบหลู่!! ข้อคิดวันตรุษจีน
ไม่เชื่ออย่าลบหลู่!! ข้อคิดวันตรุษจีน

เปิดอ่าน 2,967 ครั้ง
Intrend ให้แบบไม่ OUT กับ 5 รูปแบบการสอน Active Learning ที่ครูต้องใช้ในยุคนี้
Intrend ให้แบบไม่ OUT กับ 5 รูปแบบการสอน Active Learning ที่ครูต้องใช้ในยุคนี้

เปิดอ่าน 14,207 ครั้ง
ชมย้อนหลังวอลเล่ย์บอลสาวไทยชนะญี่ปุ่น 3-1เซตเมื่อ 16ก.ย.56
ชมย้อนหลังวอลเล่ย์บอลสาวไทยชนะญี่ปุ่น 3-1เซตเมื่อ 16ก.ย.56

เปิดอ่าน 35,181 ครั้ง
ดร.อาจอง เผยหิมะตก ในประเทศไทย ม.ค. ปีหน้า
ดร.อาจอง เผยหิมะตก ในประเทศไทย ม.ค. ปีหน้า
เปิดอ่าน 20,594 ครั้ง
เรื่องน่ารู้ของคลีโอพัตรา ไม่สวยอย่างที่ร่ำลือ-แต่ฉลาด
เรื่องน่ารู้ของคลีโอพัตรา ไม่สวยอย่างที่ร่ำลือ-แต่ฉลาด
เปิดอ่าน 17,737 ครั้ง
การปลูกต้นไม้ตามทิศ
การปลูกต้นไม้ตามทิศ
เปิดอ่าน 9,407 ครั้ง
NewProfilePic Picture Editor แอปฯ เปลี่ยนรูปภาพโปรไฟล์ให้เป็นภาพวาด
NewProfilePic Picture Editor แอปฯ เปลี่ยนรูปภาพโปรไฟล์ให้เป็นภาพวาด
เปิดอ่าน 4,922 ครั้ง
กรมอนามัยแนะนำเด็กไทย ดื่มนมจืด 2 แก้ว ทุกวัน เพิ่มความสูงได้
กรมอนามัยแนะนำเด็กไทย ดื่มนมจืด 2 แก้ว ทุกวัน เพิ่มความสูงได้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ