1. ที่มาและความสำคัญของปัญหา
จากการจัดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านในหยงจำนวนมากยังไม่สามารถคำนวณโจทย์การบวกที่มีการทดได้อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะการบวกจำนวน 2 หลักและ 3 หลัก ส่งผลให้เกิดความสับสน ขาดทักษะด้านกระบวนการคิด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับต่ำกว่ามาตรฐานระดับประเทศ อีกทั้งยังขาดความมั่นใจและไม่สนุกกับการเรียนคณิตศาสตร์
ครูผู้สอนจึงได้เลือกใช้ สื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระบบ OBEC Content Center ซึ่งมีคลังสื่อและกิจกรรมหลากหลายที่สามารถสร้างความเข้าใจ และส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านรูปแบบ 2W3P ช่วยให้ผู้เรียนเกิดทักษะที่แม่นยำ และเกิดความสนุกในการเรียนมากยิ่งขึ้น
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
2.1 วัตถุประสงค์
2.1.1 เพื่อพัฒนาความสามารถในการบวกที่มีการทดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2.1.2 เพื่อปลูกฝังทัศนคติที่ดีในการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2.2 เป้าหมาย
2.2.1 เชิงปริมาณ
2.2.1.1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 13 คน มีความสามารถในการบวกที่มีการทดเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2.2.1.2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 13 คน มีทัศนคติที่ดีในการเรียนคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
2.2.2 เชิงคุณภาพ
2.2.2.1. ร้อยละ 80 ของนักเรียนสามารถบวกที่มีการทดได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
2.2.2.2. ร้อยละ 80 ของนักเรียนแสดงความสนใจและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์อย่างกระตือรือร้น
3. กิจกรรมการเรียนรู้ (รูปแบบ 2W3P)
3.1 ขั้นกระตุ้น ทบทวน และปูพื้นฐานความรู้ (Warm up)
-ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนเรื่อง การบวกที่มีการทด เพื่อประเมินความเข้าใจก่อนเรียน (Pre-Test)
-เล่นเกม บวกตัวเลขมหาสนุก ให้นักเรียนจับคู่คำตอบกับโจทย์
-ใช้สื่อวิดีโอ การบวกเลขสองหลักแบบมีการทด ให้นักเรียนดูเพื่อกระตุ้นความสนใจ
📌 ที่มา: OBEC Content Center
ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนในคาบเรียน
3.2 ขั้นนำเสนอเนื้อหาสาระ (Presentation)
-ครูสาธิตการบวกเลข 2 หลัก และ 3 หลักที่มีการทด
-ครูเปิดวิดีโอประกอบการสอนจาก OBEC Content Center ให้นักเรียนดูและอธิบายขั้นตอนแบบช้า ๆ พร้อมทำแบบฝึกหัดร่วมกัน
3.3 ขั้นฝึกฝนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Practice)
-ให้นักเรียนฝึกบวกในใบงาน
-แบ่งกลุ่มนักเรียน 3-4 คน ให้แต่ละกลุ่มแข่งกันบวกเลขโดยใช้แผ่นป้ายคำตอบแบบเร็ว พร้อมให้เหตุผลการทด
-ครูให้นักเรียนจับคู่กันเป็น ครูตัวน้อย ผลัดกันถามตอบโจทย์การบวก พร้อมตรวจคำตอบ
3.4 ขั้นนำไปใช้หรือการบูรณาการความรู้ (Production)
-ให้นักเรียนทำ ใบเสร็จซื้อของ โดยมีโจทย์ราคาสินค้าให้นักเรียนรวมยอดโดยใช้การบวกแบบมีการทด
-ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Post-Test)
3.5 ขั้นสรุปความรู้ที่ได้รับ (Wrap up)
-ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนการคิดและกระบวนการบวกที่มีการทด โดยให้นักเรียนสรุปด้วย mind map บนกระดาน
-นักเรียนสะท้อนความเข้าใจและความรู้สึกในกิจกรรมวันนี้ผ่านแบบประเมินความพึงพอใจแบบ smiley face
4. ผลการดำเนินการ
-คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน = 6.23 (47.92%)
-คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน = 12.15 (93.46%)
-ผลต่างคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น = 5.92 คะแนน
5. ความพึงพอใจของนักเรียน (13 คน)
รายการประเมิน ค่าเฉลี่ย ระดับ
สื่อเข้าใจง่ายและสนุก 4.85 มากที่สุด
กิจกรรมมีส่วนร่วม 4.92 มากที่สุด
เนื้อหาตรงตามจุดประสงค์ 4.76 มากที่สุด
สื่อส่งเสริมทักษะ 4.83 มากที่สุด
กิจกรรมท้าทายและน่าสนใจ 4.80 มากที่สุด
สื่อหลากหลายจาก OBEC Content Center 4.88 มากที่สุด
ค่าเฉลี่ยรวม = 4.84 (อยู่ในระดับมากที่สุด)
6. สรุปผล
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การบวกที่มีการทด โดยใช้กระบวนการ 2W3P และสื่อจาก OBEC Content Center ช่วยให้นักเรียนเกิดความเข้าใจอย่างเป็นระบบ มีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน มีความสนุกและกล้าแสดงออกมากขึ้น อีกทั้งยังปลูกฝังเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะนักเรียนที่มีความบกพร่องด้านการคำนวณก็สามารถพัฒนาได้ในระดับที่ดีขึ้น