ผลการปฎิบัติงานที่เป็นเลิศ : การจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อดิจิทัลและโปรแกรม Geogebra ในการคำนวณหาค่าดอกเบี้ย วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง : ดอกเบี้ย (Interest) ครูจีระศักดิ์ จันทรังษี
วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
1. เพื่อพัฒนาทักษะความรู้เรื่องดอกเบี้ย (Interest) ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center และโปรแกรม Geogebra ในการคำนวณ หาค่าดอกเบี้ย
2. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์
3. เพื่อสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1 การออกแบบการจัดการเรียนรู้
2 กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการใช้สื่อจากระบบ OBEC Content Center
3 ความสอดคล้องและเชื่อมโยงของสื่อเทคโนโลยีและแผนการจัดการเรียนรู้
4. ผลการดำเนินงาน
4.1 ผลที่เกิดขึ้นบรรลุตามกิจกรรม
4.2 ประโยชน์ที่ได้รับ
4.2.1 ได้มีการตระหนักและรับรู้ถึงปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนว่า ไม่เข้าใจในการเรียนคณิตศาสตร์
4.2.2 คุณค่าของสื่อและนวัตกรรมที่ใช้นั้นทำให้ นักเรียนสามารถ เพิ่มพูนความรู้ ทักษะและความสามารถในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ไขปัญหาได้
4.2.3 สื่อและนวัตกรรมที่ใช้ในการเรียนการสอนนั้น สถานศึกษาสามารถยกระดับคุณภาพการศึกษา พัฒนาศักยภาพของครู และสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่น่าสนใจ
5. บทเรียนที่ได้รับ
ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) เป็นระบบที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ภายในระบบคลังสื่อที่บรรจุไปด้วยเนื้อหาของสื่ออิเล็กทรอนิกส์หลากหลายประเภท ตอบโจทย์และแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างดีมาก เป็นบริการสำหรับการเผยแพร่เนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ แก่นักเรียน ครู ศึกษานิเทศ และบุคลากรทางการศึกษา ทั้งยังสามารถเปลี่ยนบทบาทให้ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้มีการเผยแพร่สื่อนวัตกรรม รูปแบบวิธีการสอน การออกแบบการจัดการเรียนรู้ ตลอดจนผลงานทางวิชาการ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ระบบคลังสื่อดิจิทัลยังเป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง ที่ครูผู้สอนสามารถนำสื่อ เทคนิควิธีการมาประยุกต์ใช้ได้กับการจัดการเรียนรู้ของตนเอง ทั้งนี้ระบบคลังสื่อดิจิทัลยังมีประโยชน์สำหรับนักเรียนที่เรียนรู้ ในสถานการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมา และเหตุการณ์พิเศษที่ต้องมีการให้นักเรียน ได้เรียนรู้อยู่ที่บ้าน สามารถศึกษาได้จากทุกๆแพลตฟอร์ม ระบบคลังสื่อดิจิทัลนี้ มีประโยชน์สำหรับการจัดการเรียนรู้ในยุคปัจจุบันอย่างยิ่ง หากแต่ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ยังเป็นระบบที่ต้องพัฒนาการใช้งานให้มีความเสถียรมากขึ้น เพื่อรองรับผู้ใช้งานที่จะเพิ่มขึ้นไปอีกในอนาคต หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มการเรียนรู้ระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center)อย่างต่อเนื่องให้สอดคล้องกับขอบข่ายการเรียนรู้ ครอบคลุมทั้งระบบแบบครบวงจร เพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เกิดการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ สามารถปรับประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน ครู บุคลากร สถานศึกษาและชุมชนอย่างยั่งยืน