ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) การใช้ DLTV ในการพัฒนาการจัดศึกษาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) อย่างมีคุณภาพโดยใช้รูปแบบกลยุทธิ์ TEAMS MODEL โรงเรียนเจริญวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

ปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การใช้ DLTV ในการพัฒนาการจัดศึกษาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก

(Active Learning) อย่างมีคุณภาพโดยใช้รูปแบบกลยุทธิ์ TEAMS MODEL

ชื่อผลงาน วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การใช้ DLTV ในการพัฒนา

การจัดศึกษาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) อย่างมีคุณภาพ

โดยใช้รูปแบบกลยุทธิ์ TEAMS MODEL

โรงเรียน โรงเรียนเจริญวิทยา ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

เครือข่าย กลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาที่ 4

สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรม

จากแนวทางการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของพลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษา การเรียนการสอนจำเป็นต้องเริ่มจากความสุขทั้งผู้เรียน ผู้สอน และผู้ปกครอง เมื่อมีความสุขจะส่งผลให้การเรียนดีขึ้น เมื่อการเรียนดีขึ้นจะส่งผลกลับไปทำให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น โดยอยากให้เกิดความร่วมมือกันทั้งผู้บริหาร ครูผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้ปกครองและชุมชน จะสามารถขับเคลื่อนผลักดันในเรื่องการศึกษาให้เจริญรุดหน้ายิ่งขึ้นไป ซึ่งแนวคิดในการจัดการศึกษาแบ่งเป็น ๒ ข้อหลัก คือ การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต(กระทรวงศึกษาธิการ, ๒๕๖๖)

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานร่วมมือกับมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ได้ดำเนินการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television หรือ DLTV) ภายใต้การบริหารงานของคณะกรรมการบริหารมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์ซึ่งได้น้อมนําพระราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 มาปฏิบัติมีการพัฒนาระบบการดําเนินงานในรูปแบบใหม่ ทั้งโครงสร้างการบริหารงานภายในองค์กรและระบบการออกอากาศ การเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อพัฒนารองรับกับสถานการณ์ของโลกและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยมีการพัฒนาและต่อยอดการดําเนินงานให้บริการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม ปัจจุบันมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์ให้ความสําคัญและสนับสนุนกระบวนจัดการเรียนรู้ที่ทันสมัย โดยสถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมทําหน้าที่ในการถ่ายทําและผลิตรายการ มีครูต้นทางในการจัดการเรียนการสอนออกอากาศเน้นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สู่การพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเล็งเห็นคุณค่าและคุณประโยชน์ของการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม จึงส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียนในสังกัดได้จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โดยมีศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลคอยดูแล ช่วยเหลือ กํากับ และติดตามการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ซึ่งปัจจุบันโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีข้อจํากัดหลายด้านได้รับประโยชน์เป็นอย่างมากจากการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาในภาพรวมเป็นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็กที่มีครูไม่ครบทุกชั้นเรียน ครูไม่ครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ขาดสื่อ การเรียนการสอน ซึ่งดำเนินการถ่ายทอดออกอากาศการเรียนการสอนจาก โรงเรียนวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีการนำเนื้อหาของการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) มาลงระบบ e-learning เพื่อใช้เผยแพร่แก่โรงเรียนในโครงการ ที่อยู่ชนบทห่างไกล ขาดแคลนครู ได้ใช้ประโยชน์ในการสอน หรือให้นักเรียนได้ใช้ทบทวนบทเรียนภายในโรงเรียนแบบ Offline และเผยแพร่แบบ Online อันจะเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ลดช่องว่างและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพให้กับประชาชนคนไทยทุกคน

สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑ ได้กําหนดกลยุทธ์ คือ ยกระดับคุณภาพผู้เรียน ส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา สร้างนวัตกรรมทางการศึกษาและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี และพัฒนาระบบการบริหารจัดการโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน จุดเน้น ได้แก่ โรงเรียนปลอดภัย การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ทักษะอาชีพ ทักษะเทคโนโลยี ทักษะชีวิต และคุณธรรมจริยธรรม (ร.๑๐, ทักษะในศตวรรษที่ ๒๑) โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญตามยุทธศาสตร์ ของกระทรวงศึกษาธิการ และนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานดังกล่าว เพื่อให้สถานศึกษา มีความรู้ความเข้าใจการบริหารจัดการ และตระหนักถึงผลประโยชน์และความจำเป็นในการจัดการเรียนการสอน โดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV อย่างต่อเนื่อง

โรงเรียนเจริญวิทยา ได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดการศึกษาด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยนำกระบวนการเรียนรู้ในห้องเรียน สื่อ ใบงานที่มีความสมบูรณ์ มาปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา และทางโรงเรียนมีการขาดแคลนครูผู้สอนที่มีวุฒิ ทางการศึกษาตรงสาขาวิชา ครูที่มีความรู้ความสามารถในการสอน โดยเฉพาะรายวิชาที่ต้องใช้ทักษะ เช่น ศิลปศึกษา พลศึกษา ดนตรีนาฏศิลป์ ครูคนเดียวสอนทุกรายวิชาทั้งคณิตศาสตร์ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ ศิลปศึกษา ดนตรี นาฏศิลป์ เป็นต้น จึงทำให้คุณภาพการศึกษาของเด็กนักเรียนไม่ดีพอ โรงเรียนขาดสื่อการสอนที่จะดึงความสนใจในการเรียนของนักเรียน ซึ่งทางโรงเรียนพบว่านักเรียนโรงเรียนเจริญวิทยา ขาดโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำกว่าเป้าหมาย รวมทั้งผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกของผู้เรียน (Reading Test : RT) ผลการทดสอบประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน (NT: National Test) และการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET (Ordinary National Educational Test) ต่ำกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด จึงตระหนักและได้หาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากข้อมูลดังกล่าวผู้บริหารได้เล็งเห็นเป็นปัญหาที่ต้องดำเนินการแก้ไขเพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น จึงมีการพัฒนาการจัดศึกษาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) อย่างมีคุณภาพ ด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนเจริญวิทยา โดยใช้รูปแบบกลยุทธิ์ TEAMS MODEL ภายใต้ “จุดเน้นเรียนดี มีความสุข” เพื่อเป็นการประกันโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียนโรงเรียนเจริญวิทยา ทุกคนได้เข้าถึงการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ

2. จุดประสงค์การดำเนินงาน

1. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียน

2. เพื่อนิเทศ ติดตาม และประเมินผล การจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่าน ดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียน

3. เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. เพื่อพัฒนาการจัดศึกษาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) อย่างมีคุณภาพ ด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนเจริญวิทยา โดยใช้รูปแบบกลยุทธิ์ TEAMS MODEL

3. ขอบเขตการดำเนินงาน

3.1 เป้าหมายของการดำเนินงาน

เชิงปริมาณ

1) คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเจริญวิทยา จำนวน 14 คน

2) นักเรียนโรงเรียนเจริญวิทยา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 103 คน

เชิงคุณภาพ

1) นักเรียนโรงเรียนเจริญวิทยา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ร้อยละ 80 ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพโดยใช้ DLTV ในการจัดการเรียนการสอน

2) มีการนิเทศ ติดตาม และประเมินผล การจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนอย่างเป็นระบบ

3) ครูผู้สอนพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ได้อย่างเหมาะสม โดยยึด การจัดรูปแบบจัดการเรียนการสอนโดยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) อย่างมีประสิทธิภาพ

4) การพัฒนาการจัดศึกษาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) อย่างมีคุณภาพ ด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนเจริญวิทยา โดยใช้รูปแบบกลยุทธิ์ TEAMS MODEL มีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผลต่อผู้เรียนและสถานศึกษา

4. ประโยชน์ที่ได้รับ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 โรงเรียนเจริญวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ในปีการศึกษา 2568

1) นักเรียนทุกคนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพโดยใช้ DLTV ในการจัดการเรียน การสอน

2) โรงเรียนมีการนิเทศ ติดตาม และประเมินผล การจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของอย่างเป็นระบบ

3) ครูผู้สอนพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ได้อย่างเหมาะสม โดยยึด การจัดรูปแบบจัดการเรียนการสอนโดยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) อย่างมีประสิทธิภาพ

4) การพัฒนาการจัดศึกษาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) อย่างมีคุณภาพ ด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนเจริญวิทยา โดยใช้รูปแบบกลยุทธิ์ TEAMS MODEL

5. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การใช้ DLTV ในการพัฒนาการจัดศึกษาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) อย่างมีคุณภาพโดยใช้รูปแบบกลยุทธิ์ TEAMS MODEL โรงเรียนเจริญวิทยา ใช้หลักการจัดการคุณภาพการจัดการเรียนรู้ Active Learning ในรูปแบบ TEAMS MODEL ตามกระบวนการ PDCA ซึ่งสามารถอธิบายข้อมูลรวมถึงขั้นตอนวิธีการและนวัตกรรมที่เป็นเลิศของการพัฒนาตาม Flow chart จากภาพที่ 1.1 การพัฒนาตาม Flow chart ดังต่อไปนี้

ภาพที่ 1.1 การใช้ DLTV ในการพัฒนาการจัดศึกษาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก

(Active Learning) อย่างมีคุณภาพโดยใช้รูปแบบกลยุทธิ์ TEAMS MODEL

ขั้นวางแผน (P : Plan)

1. โรงเรียนเจริญวิทยามีการสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการ โดยใช้เทคนิค SWOT วางแผน เพื่อออกแบบนวัตกรรมรูปแบบการบริหาร

2. จัดลำดับความสำคัญ กำหนดปัญหา ความต้องการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ได้อย่างเหมาะสม และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้

3. วางแผนเพื่อออกแบบนวัตกรรมรูปแบบการบริหาร โดยการใช้ DLTV พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนรู้ ในรูปแบบกลยุทธ์ TEAMS MODEL

ขั้นปฏิบัติ (D : Do)

กลยุทธ์ที่ 1 B : Building Shared Vision คือ การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน

1. ประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนักของการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียน เจริญวิทยา

2. จัดทำวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเจริญวิทยา

3. จัดทำโครงการ/กิจกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเจริญวิทยา

กลยุทธ์ที่ 2 O : Organization คือ คณะกรรมการขับเคลื่อน DLTV

แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม ( DLTV ) ซึ่งประกอบด้วย

1. คณะกรรมการอำนวยการมีหน้าที่ให้คำปรึกษาและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน

ทางไกลผ่านดาวเทียม ( DLTV )

2. คณะกรรมการดำเนินงานจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม ( DLTV )

3. คณะกรรมการฝ่ายเทคนิค มีหน้าที่ดำเนินการแก้ปัญหาและประสานงานการซ่อมบำรุง

รักษาชุดอุปกรณ์ DLTV ให้สามารถพร้อมใช้งาน

4. คณะกรรมการนิเทศ กำกับ ติดตาม การจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)

กลยุทธ์ที่ 3 R : Research คือ การวิจัย

การบริหารจัดการให้ครูผู้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ดำเนินการจัดทำวิจัยในชั้นเรียนในสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ DLTV เพื่อแก้ปัญหาผู้เรียน และนำผลไปใช้ในการวางแผนพัฒนาผู้เรียนต่อไป

กลยุทธ์ที่ 4 P : Participative คือ การบริหารแบบมีส่วนร่วม

ดำเนินการบริหารจัดการที่ เปิดโอกาสให้บุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานโดยใช้เทคนิค 5 ร ประกอบด้วย ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา ร่วมรับผิดชอบ และร่วมภาคภูมิใจ

กลยุทธ์ที่ 5 H : Human Resource คือ การจัดสรรทรัพยากรมนุษย์

ด้านครูผู้สอน

1. การจัดการเรียนการสอนแบบประจำชั้น

2. มีการอบรมพัฒนาครูผู้สอนในเรื่องของการจัดการเรียนรู้ด้วย DLTV

3. มีการนิเทศกำกับติดตามการดำเนินการจัดการเรียนรู้ด้วย DLTV

4. มีการเสริมกำลังใจในการเชิดชูเกียรติในการพัฒนาผู้เรียน

ด้านผู้เรียน

1. จัดให้มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

2. ระบบคัดกรอง ดำเนินการคัดกรองนักเรียนกลุ่มที่มีพัฒนาการปกติและนักเรียนที่มีความ

บกพร่องทางการเรียนรู้ประเภทต่าง ๆ เพื่อพัฒนาตามศักยภาพแต่ละบุคคล

3. นักเรียนกลุ่มที่มีพัฒนาการปกติ จัดให้เข้าเรียนในห้องเรียนที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้

สื่อ DLTV โดยมีคุณครูประจำชั้นดำเนินการจัดการเรียนรู้

4. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ประเภทต่าง ๆ จัดให้เข้าเรียนในห้องนักเรียน

เรียนรวม มีการบูรณาการใช้สื่อ DLTV ในเรื่องที่เหมาะสมกับความสามารถของนักเรียน

ตามศักยภาพ

กลยุทธ์ที่ 6 R : Reflection คือ การสะท้อนผลการปฏิบัติ

เป็นการสะท้อนการกระทำที่ผู้ปฏิบัติสามารถมองเห็นตนเองภายใต้บริบทจากประสบการณ์ของตนเองด้วยวิธีการเผชิญ เข้าใจ และแก้ไขปัญหาจากการปฏิบัติงานของตนเองทั้งที่ต้องการและจากการปฏิบัติจริง โดยใช้แนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โดยการดำเนินการดังนี้

1. ประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน การประชุมคณะกรรมการ

สถานศึกษาเพื่อสะท้อนประสบการณ์ในปีการศึกษาที่ผ่านมาเพื่อถอดบทเรียน

2. SWOT จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรคในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของ

โรงเรียนเจริญวิทยา

3. วางแผนจัดทำโครงการ/กิจกรรม ที่ใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ต่อไป

กลยุทธ์ที่ 7 A : Activities & Application กิจกรรมการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม DLTV

1. การบริหารจัดการด้านการจัดการเรียนการสอนได้ใช้สื่อ DLTV ในการจัดการเรียนรู้ทุกชั้นเรียน

2. ใช้แผนการจัดการเรียนรู้ DLTV ดาวน์โหลดเอกสารการสอนจากเว็บไซต์ DLTV โดยครู

มีการเตรียมการสอนล่วงหน้า

3. การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Application DLTV ทั้งในส่วนของ Web site และ Application

บนมือถือ รวมทั้งการเรียนแบบ ON-AIR

ขั้นตรวจสอบ (C : Check)

ดำเนินการตรวจสอบ (Check) เป็นการประเมินผลและตรวจสอบการใช้ DLTV ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยใช้กลยุทธ์ TAEMS MODEL ตามเป้าหมายของผลสำเร็จไว้ และนำผลการตรวจสอบไปใช้ในขั้นตอนปรับปรุงแก้ไข (Action)

ขั้นปรับปรุงแก้ไข (A : Action)

ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข (Action) และเผยแพร่ขยายผลการดำเนินงานสู่โรงเรียนและหน่วยงานอื่นๆ เพื่อความยั่งยืนต่อไป

รูปแบบ TEAMS MODEL

จากภาพ 1.2 รูปแบบ TEAMS MODEL

โรงเรียนเจริญวิทยา ได้นำแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาการจัดศึกษาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กลยุทธ์ ที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน ซึ่งภาษาอังกฤษจะเขียนว่า “TEAMS MODEL” จึงได้นำตัวอักษรทั้ง 5 ตัวมาใส่เป็นกลยุทธ์ในการพัฒนาการการจัดศึกษาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) อย่างมีคุณภาพ ด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ในปีการศึกษา 2568 ดังนี้

TEAMS MODEL ประกอบด้วยเป้าหมายหลัก 5 ประการ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ดังนี้

T: Teamwork & Technology มุ่งมั่นการทำงานเป็นทีมผู้บริหาร ครูและ

บุคลากรทุกคนต้องมีส่วนร่วม ในการบริหารจัดการเรียนการสอน DLTV และ

พัฒนาครูให้มีทักษะการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย

E: Environment (จัดสภาพห้องเรียน อาคารเรียน มีความสะอาด

เป็นระเบียบ และปลอดภัย ให้เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนและสุขภาวะที่ดี

A: Activities & Active Learning จัดรูปแบบจัดการเรียนการสอนโดย

การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) และเน้นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่

ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning)

M: Morality สร้างคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์

S: Supporting สนับสนุนส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพและ

ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียมกัน

มาตรฐานการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)

ระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา (Internal Quality Assurance: IQA)

ระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา (Internal Quality Assurance: IQA) สถานศึกษาจะต้องจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องว่าผู้เรียนทุกคนจะได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ เพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด ระบบประกันคุณภาพ การศึกษาภายในสถานศึกษา เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารการศึกษา ซึ่งเป็นกระบวนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยให้สถานศึกษายึดหลักการมีส่วนร่วมของชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยการส่งเสริม สนับสนุนและกำกับดูแลของหน่วยงานต้นสังกัด โดยมีกระบวนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาดังนี้

1. กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา สถานศึกษากำหนดมาตรฐานการศึกษาและเป้าหมายความสำเร็จที่สะท้อนคุณภาพการบริหารและการจัดการศึกษาซึ่งเป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพที่พึงประสงค์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษา มาตรฐาน การศึกษาและเป้าหมายความสำเร็จกำหนดขึ้นจะเป็นหลักเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริม กำกับดูแล ตรวจสอบและประเมินผลและการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษานั้น ๆ

2. พัฒนาเข้าสู่มาตรฐาน สถานศึกษาจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ซึ่งเป็นแผนที่กำหนดเป้าหมายและแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ในช่วงระยะเวลาที่กำหนด โดยจัดทำไว้เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าสถานศึกษาจะดำเนินการตามข้อตกลงที่กำหนดรวมกัน เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายของแต่ละกิจกรรมที่กำหนดอย่างสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา โดยการกำกับติดตามตรวจสอบ และประเมินคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องให้บรรลุเป้าหมายตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่กำหนดไว้โดยจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่ชัดเจน ครอบคลุมกิจกรรม/งาน/โครงการของสถานศึกษา

3. จัดทำรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self Assessment Report: SAR) เป็นการนำข้อมูลผลการประเมินตามมาตรฐานของสถานศึกษา จากการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลและจัดทำเป็นรายงานการประเมินตนเองเพื่อสะท้อนภาพความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาในรอบปีการศึกษา ที่ผ่านมาภายใต้บริบทของสถานศึกษา ดังนั้น การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาจึงเป็นกระบวนการที่ต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ทั้งกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา การดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ประเมินผล ติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ทั้งด้านการบริหารการจัดการศึกษา การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัดเพื่อเตรียมการรองรับการประเมินคุณภาพภายนอกต่อไป

กรอบแนวคิดการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา

การประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาประกอบด้วยการประเมิน 2 รูปแบบ คือ การประเมินเพื่อปรับปรุงพัฒนาทั้งในระดับผู้ปฏิบัติและหน่วยงาน และการประเมินเพื่อตรวจสอบ ทบทวนและปรับปรุงแก้ไข ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2561 มีจำนวน 3 มาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียนมาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

2.3.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน

2.3.1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน

1) มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ

2) มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อธิบายแลกเปลี่ยน

ความคิดเห็น และแก้ปัญหา

3) มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม

4) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

5) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา

6) มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ

2.3.1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

1) การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด

2) ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย

3) การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกับบนความแตกต่างและหลากหลาย

4) สุขภาวะทางร่างกาย และจิตสังคม

2.3.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ

1) มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน

2) มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา

3) ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษา และทุกกลุ่มเป้าหมาย

4) พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

5) จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

6) จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

2.3.3 มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

1) จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้

2) ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้

3) มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก

4) ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน

5) มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุง

การจัดการเรียนรู้

6. ผลการดำเนินการ/ ผลสัมฤทธิ์/ ประโยชน์ที่จะได้รับ

จากการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนเจริญวิทยา โดยใช้รูปแบบ TEAMS Model สามารถสรุปผลการดำเนินการ ดังต่อไปนี้

6.1 ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน

1) นักเรียนโรงเรียนเจริญวิทยา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ร้อยละ 80 ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพโดยใช้ DLTV ในการจัดการเรียนการสอน

2) การพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ในด้านการจัดการศึกษาทางไกล ผ่านดาวเทียม (DLTV) ในรูปแบบกลยุทธ์ TEAMS MODEL มีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผลต่อผู้เรียน

6.2 ผลที่เกิดขึ้นกับครู

1) ครูมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานและพัฒนาตนเอง และครูได้รับการพัฒนาและเกิดทักษะการจัดการเรียนการสอนส่งผลทั้งด้านคุณภาพและปริมาณ

2) ครูผู้สอนพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ได้อย่างเหมาะสม โดยยึดการจัดรูปแบบจัดการเรียนการสอนโดยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) อย่างมีประสิทธิภาพ

6.3 ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน

1) ทำให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับศรัทธา ต่อผู้ปกครองและชุมชนรวมถึงสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับชุมชน

2) การนิเทศ ติดตาม และประเมินผล การจัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนอย่างเป็นระบบ

6.4 ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน ชุมชนมีความมั่นใจในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนมีความภาคภูมิใจต่อโรงเรียนและช่วยกันพัฒนาโรงเรียนเพิ่มขึ้น

7. ปัจจัยความสำเร็จ

7.1 สถานศึกษามีการสะท้อนข้อมูล จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการการวิเคราะห์บริบทของโรงเรียนด้วยวิธี SWOT

7.2 ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการสร้างวิสัยทัศน์ในการกำหนดทิศทางสู่เป้าหมายการบริหารโรงเรียนให้มาตรฐานและมีคุณภาพ

7.3 สถานศึกษามีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนโดยการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาแผนปฏิบัติการประจำปี พร้อมดำเนินงานมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน

7.4 ครูและบุคลากรในโรงเรียน มีการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายด้านการจัดการเรียน การสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และทุกชั้นเรียนแบบมีส่วนร่วม มีความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน โดยการร่วมคิด ร่วมวางแผน การร่วมปฏิบัติ ร่วมรับผิดชอบ และร่วมภาคภูมิใจ ภายใต้จุดเน้น “เรียนดี มีความสุข” และโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา

7.5 การจัดการเรียนการสอนโดยการใช้ DLTV โดยใช้กลยุทธ์ TEAMS MODELมีกระบวนการดำเนินงานอย่างชัดเจนและสามารถปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นขั้นตอน ทำให้เกิดประสิทธิผลในการดำเนินการตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้

7.6 บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned) การพัฒนาการจัดศึกษาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) อย่างมีคุณภาพ ด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนเจริญวิทยา โดยใช้รูปแบบ กลยุทธิ์ TEAMS MODEL ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในโรงเรียนเจริญวิทยา โดยคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีการพัฒนางานร่วมกันด้วยความจริงจังในการปฏิบัติงาน การทำงานเป็นทีม ร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ และร่วมภาคภูมิใจ ภายใต้จุดเน้น “เรียนดี มีความสุข” และโครงการนิเทศภายในสถานศึกษา ส่งผลให้งานประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

9. การเผยแพร่/ การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ

9.1 การเผยแพร่

- ได้เผยแพร่ผลงานทางเว็บไซต์ของโรงเรียน

- จัดนิทรรศการ/งานวิชาการ/ประชุม ผู้ปกครอง ที่โรงเรียนจัดขึ้น

- ประชาสัมพันธ์ในรูปแบบรายงานการสอนของครู ตามโครงการนิเทศภายใน เพื่อให้ผู้ปกครองทราบ

9.2 การได้รับการยอมรับ/ รางวัลที่ได้รับ

- โล่รางวัล One School One Best Practice โรงเรียนที่มีผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศในด้านการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ร่วมกับกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการศึกษาที่ 4

- รางวัล IQA AWARD ประจำปีการศึกษา 2565 ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ประเภทโรงเรียนขนาดเล็ก ผลการประเมินระดับ ดีเด่น

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ในการประกวดคลิปวิดีโอ “การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)” ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

- โล่เข้าร่วมกิจกรรม V-Smart3 การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะของโรงเรียน ขนาดเล็ก ปีการศึกษา 2566

- สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มอบเกียรติบัตร เด็กชายภานุพงศ์ ทองโสภณ เป็นผู้ที่สอบได้ 100 คะแนน ในความสามารถด้านการอ่าน (RT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566

- โรงเรียนคุณภาพมาตรฐานกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย “บ้านวิทยาศาสตร์น้อย” รอบที่ 1 ปีการศึกษา 2566 - 2568

- สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มอบเกียรติบัตร เป็นสถานศึกษาที่มีจำนวนนักเรียนได้รับผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (ONET) ปีการศึกษา 2566 รายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป มากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนนักเรียนที่เข้าสอบ

- รางวัล IQA AWARD เป็นสถานศึกษาที่มีระบบและกลไกการบริหารจัดการคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาสมควรได้รับรางวัล IQA AWARD ระดับชมเชย ขนาดเล็ก ระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖๖

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑ เหรียญทองการคัดเลือกโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ปีการศึกษา ๒๕๖๗

- รางวัลผลงานบวัตกรรมการจัดการศึกษาและวิธีการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำนักจานเขตพื้นที่การศึกษาประถบศึกษาปทุบธานี เขต ๑ รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ ๓ ระดับเหรียญทอง

- ได้คะเนนเฉลี่ยผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) วิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2567 สูงกว่าระดับประเทศ

- ได้คะเนนเฉลี่ยผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2567 สูงกว่าระดับประเทศ

- โรงเรียนคุณภาพมาตรฐานกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กประถมศึกษา "บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย" ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รอบที่ 1 ปีการศึกษา 2568-2570

โพสต์โดย Little_NN : [12 ก.ค. 2568 (19:33 น.)]
อ่าน [58517] ไอพี : 49.237.33.19
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,240 ครั้ง
การศึกษา สู่สนามแข่งขันเวทีอาเซียน ให้จับตาเวียดนาม
การศึกษา สู่สนามแข่งขันเวทีอาเซียน ให้จับตาเวียดนาม

เปิดอ่าน 12,321 ครั้ง
ใช้คณิตศาสตร์ ศึกษาภาพฝาผนัง
ใช้คณิตศาสตร์ ศึกษาภาพฝาผนัง

เปิดอ่าน 35,694 ครั้ง
ความเป็นมาของพระไตรปิฎก
ความเป็นมาของพระไตรปิฎก

เปิดอ่าน 19,891 ครั้ง
1 มกราคม วันขึ้นปีใหม่
1 มกราคม วันขึ้นปีใหม่

เปิดอ่าน 31,511 ครั้ง
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม และค่าใช้จ่ายในการจัดงาน
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม และค่าใช้จ่ายในการจัดงาน

เปิดอ่าน 23,447 ครั้ง
ว่านหางช้าง
ว่านหางช้าง

เปิดอ่าน 4,177 ครั้ง
เจ็บหน้าอก แน่นหน้าอก อาการเริ่มปัญหาของหัวใจ อย่ารอช้ารีบพบแพทย์
เจ็บหน้าอก แน่นหน้าอก อาการเริ่มปัญหาของหัวใจ อย่ารอช้ารีบพบแพทย์

เปิดอ่าน 12,005 ครั้ง
ความลับของชาเขียว
ความลับของชาเขียว

เปิดอ่าน 13,592 ครั้ง
แค่กินอาหารด้วยตะเกียบ ก็ลดน้ำหนักได้ผลชะงัด !
แค่กินอาหารด้วยตะเกียบ ก็ลดน้ำหนักได้ผลชะงัด !

เปิดอ่าน 49,014 ครั้ง
ย้อนรอยสายราชสกุล... ในพระบรมราชจักรีวงศ์ (๑)
ย้อนรอยสายราชสกุล... ในพระบรมราชจักรีวงศ์ (๑)

เปิดอ่าน 19,649 ครั้ง
เปิดตัวแสตมป์ ในหลวงฉลองพระองค์สูทสีชมพู 12 ธ.ค.
เปิดตัวแสตมป์ ในหลวงฉลองพระองค์สูทสีชมพู 12 ธ.ค.

เปิดอ่าน 16,667 ครั้ง
5 กลิ่นอาหาร ที่จะช่วยให้คุณผอม!
5 กลิ่นอาหาร ที่จะช่วยให้คุณผอม!

เปิดอ่าน 11,718 ครั้ง
ชำแหละ "แชร์ลูกโซ่" ธุรกิจหลอกฟันเงิน
ชำแหละ "แชร์ลูกโซ่" ธุรกิจหลอกฟันเงิน

เปิดอ่าน 17,679 ครั้ง
แนะนำ 5 เทคนิคดีๆ ในการฝึก
แนะนำ 5 เทคนิคดีๆ ในการฝึก 'อ่านภาษาอังกฤษ' ให้เก่งขั้นเทพ…!!

เปิดอ่าน 85,572 ครั้ง
ประวัติโทรทัศน์ไทย
ประวัติโทรทัศน์ไทย

เปิดอ่าน 33,822 ครั้ง
กฎหมายน่ารู้ ตอน "ครูยึดโทรศัพท์นักเรียน มีความผิดฐานยักยอกทรัพย์"
กฎหมายน่ารู้ ตอน "ครูยึดโทรศัพท์นักเรียน มีความผิดฐานยักยอกทรัพย์"
เปิดอ่าน 11,444 ครั้ง
จิบเครื่องดื่มให้ถูกจังหวะ ก็แก้ปัญหาสุขภาพได้
จิบเครื่องดื่มให้ถูกจังหวะ ก็แก้ปัญหาสุขภาพได้
เปิดอ่าน 12,864 ครั้ง
ปรับระบบสอบคัดเลือกปีการศึกษา 2561"เคลียริ่งเฮาส์" สะเทือนสังคมไทย : ใครได้-ใครเสีย...?
ปรับระบบสอบคัดเลือกปีการศึกษา 2561"เคลียริ่งเฮาส์" สะเทือนสังคมไทย : ใครได้-ใครเสีย...?
เปิดอ่าน 1,039 ครั้ง
"วุ้น" กินแล้วไม่อ้วนจริงไหม ? มีประโยชน์อะไรบ้าง ?
"วุ้น" กินแล้วไม่อ้วนจริงไหม ? มีประโยชน์อะไรบ้าง ?
เปิดอ่าน 13,948 ครั้ง
เห็ดนางนวล
เห็ดนางนวล

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ