ชื่อวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิด เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้วิจัย นายสิทธิพงษ์ เพียรมี
ปีที่วิจัย 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิด 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิด 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิด และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิด วิธีดำเนินการวิจัยใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบ ขั้นที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบ และขั้นที่ 4 การประเมินรูปแบบกลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซาต(มงคลวิทยา) อำเภอโนนนารายณ์จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 18 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถาม 2) แบบสัมภาษณ์ 3) คู่มือการใช้รูปแบบ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบประเมินทักษะชีวิต 6) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 7) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) การหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิด พบว่า ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา มีการดำเนินการจัดการเรียนการสอนการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( = 4.21, = 0.62) ข้อที่มีการปฏิบัติในระดับมากที่สุด คือ ใช้สื่อที่มีความเหมาะสมกับเนื้อหาที่สอน รองลงมาคือ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นให้นักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการใช้ชีวิตประจำวัน, จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถในการให้เหตุผล อธิบายถึงคำตอบหรือหลักการได้อย่างชัดเจน ตามลำดับ
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิด เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน ได้องค์ประกอบสำคัญ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ และ 4) การวัดและประเมินผล ในองค์ประกอบที่ 3 ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ มี 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ขั้นทบทวนความรู้จากประสบการณ์ ขั้นที่ 2 ขั้นทำความเข้าใจและไตร่ตรอง ขั้นที่ 3 ขั้นอภิปรายนำความรู้ใหม่ไปใช้ และขั้นที่ 4 ขั้นนำเสนอและสรุปผล ผลการประเมินคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมในระดับมาก ( = 4.46, = 0.61)
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิด เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน พบว่า
3.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิด มีคะแนนการประเมินทักษะชีวิตอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 83.18 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80
3.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิด
มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละการพัฒนา 44.29
4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิด พบว่า
4.1 ผลการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนการพัฒนาทักษะชีวิตในปีการศึกษา 2567 คิดเป็นร้อยละ 83.18 สูงกว่าปีการศึกษา 2566 คิดเป็นร้อยละ 78.33 ผลต่างร้อยละคิดเป็น 4.85
4.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองร่วมกับ
เทคนิคการสะท้อนคิด ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.61, = 0.50)