ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
การพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ให้ตระหนักในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้เรียน ในการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน และเป็นต้นแบบที่ดีงามของผู้เรียน และพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมผู้เรียน
แบบองค์รวม เน้นพัฒนากระบวนการคิดเชิงระบบและเชิงบวก และส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ
ด้วยการเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข มีทักษะในการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21 ได้ดี และถือเป็นการดำเนินงานเพื่อสืบสานพระราชปณิธานเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์
บดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานพระบรมราโชบายด้านการศึกษา
เพื่อให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้เรียนให้เป็น คนดี มีปัญญา มีทักษะชีวิต และมีจิตสาธารณะ และต้องการที่จะปลูกฝังให้ผู้เรียนในโรงเรียนมีความประพฤติที่เรียบร้อย ให้ผู้เรียนตระหนักรู้ เข้าใจและมีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล บ่มเพาะคุณค่าแห่งคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติ สร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดีและภูมิใจในการทำความดี โดยเน้นย้ำให้สถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สร้างพลเมืองดีของชาติ มีจิตสำนึกรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และดำรงชีวิตบนพื้นฐานความเป็นไทยอย่างมีสติและความรับผิดชอบต่อสังคม
จากพระบรมราโชบายดังกล่าว โรงเรียนบ้านดอนทรายจึงตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดีตามแนวทางพระราชดำริ ด้วยการบูรณาการกิจกรรมโครงงานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดีมีคุณธรรมและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และความรักในสถาบันหลักของชาติไว้ในกระบวนการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืน โรงเรียนบ้านดอนทรายจึงได้จัดทำแนวทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ภายใต้ กิจกรรม 1 ห้องเรียน 1 คุณธรรม สร้างคนดี ให้สังคมด้วยรูปแบบ B^2DONSAI MODEL เพื่อมุ่งหวังให้ผู้เรียนเติบโตเป็นพลเมืองดี มีจิตใจงดงาม และมีความพร้อมในการร่วมพัฒนาประเทศชาติอย่างมีคุณภาพต่อไป
จากเหตุปัจจัยดังกล่าวข้างต้น ผู้รายงานจึงได้นำนวัตกรรม 1 ห้องเรียน 1 คุณธรรม สร้างคนดี
ให้สังคมด้วยรูปแบบ B^2DONSAI MODEL มาขับเคลื่อน เพื่อเป็นการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม
และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ให้เกิดกับนักเรียนอย่างยั่งยืน และส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนในด้านคุณธรรม จริยธรรม ความพอเพียง ความซื่อสัตย์สุจริต และความรับผิดชอบในการดำเนินงานผู้รายงานได้มีการขับเคลื่อนทั้งในโรงเรียน วัดและชุมชน ส่งผลให้นักเรียน ผู้ปกครอง พระ และชาวบ้าน มีความเข้าใจและเกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงพฤติกรรมที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม สร้างคนดีในโรงเรียน วัดและชุมชน เพื่อสนองพระประสงค์ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ในการสร้างคนดีให้บ้านเมือง จึงได้จัดทำรูปแบบการปลูกฝังคุณธรรมของโรงเรียนบ้านดอนทราย โดยใช้ B^2DONSAI MODEL ขึ้น