|
Advertisement
|
จากการที่ผู้ศึกษาได้รับคำสั่งมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่เป็นครูผู้สอนรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดอยคำ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน พบปัญหาด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ยังไม่สามารถพัฒนาได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 55 กล่าวคือ จากรายงานผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านดอยคำ ในปีการศึกษา 2567 (งานวิชาการโรงเรียนบ้านดอยคำ, 2567 : 20) พบว่า คะแนนเฉลี่ยในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีผลคะแนนเฉลี่ย ดังนี้ โดยเรียงลำดับความสำคัญของปัญหา ดังนี้
1. สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ มีค่าเฉลี่ยผลการเรียน ร้อยละ 50.35
2. สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ มีค่าเฉลี่ยผลการเรียน ร้อยละ 53.56
3. สาระที่ 4 เทคโนโลยี มีค่าเฉลี่ยผลการเรียน ร้อยละ 53.84
4. สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ มีค่าเฉลี่ยผลการเรียน ร้อยละ 55.47
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ได้ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ต้องการการพัฒนาอย่างเร่งด่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต้องเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง สิ่งมีชีวิต ซึ่งครูต้องมีการนำสื่อการเรียนการสอนมาพัฒนานักเรียน ให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริงเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ
นอกจากนี้จากการวิเคราะห์การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของผู้ศึกษาที่ผ่าน พบว่า กิจกรรมการเรียนการสอนที่จัดขึ้น นักเรียนไม่สามารถทำงานเป็นกลุ่มได้ ขาดความสามัคคี ขาดความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่ม นักเรียนที่เก่งจะทำได้ฝ่ายเดียว ทำงานเร็ว ส่วนนักเรียนที่เรียนรู้ได้ในระดับปานกลางและอ่อนไม่สามารถทำงานได้ ทำงานช้า ขาดความกระตือรือร้น ขาดความพยายามในการเรียนรู้ เมื่อนักเรียนเรียนในเนื้อหาที่มีความซับซ้อนมากขึ้น นักเรียนที่เรียนรู้ได้ในระดับปานกลางและอ่อน จะแสดงพฤติกรรมความเบื่อหน่าย เนื่องจากไม่เข้าใจในเนื้อหาทำให้ไม่สามารถปัญหาทางวิทยาศาสตร์นั้นๆ ได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนไม่พัฒนาขึ้นในทิศทางเดียวกัน
จากสภาพปัญหาดังกล่าว ผู้ศึกษาจึงได้ทำการวิจัยชั้นเรียน เรื่อง การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ 5E-cooperative Learning เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดอยคำ รายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง ลักษณะทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต โดยผู้ศึกษาได้ออกแบบการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เน้นกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม (ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมนำ ร่วมใจ) หรือรูปแบบ 5E- cooperative Learning มาใช้ในห้องเรียน เป็นการสร้างวิธีการเรียนการสอนแบบใหม่ขึ้นมา เป็นการกระตุ้นนักเรียนให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ส่งผลให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิด ทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาและเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างเต็มตามศักยภาพ
|
โพสต์โดย ครูจอย : [29 ก.ค. 2568 (09:46 น.)] อ่าน [59403] ไอพี : 203.172.162.136
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 69,488 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,179 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,324 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,239 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,557 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,385 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 44,600 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,737 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,027 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,244 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,857 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,595 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,704 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,125 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,507 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,005 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,646 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,777 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 272,410 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,694 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|