ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

นิทาน AI เส้นทางใหม่ของการเรียนรู้หลักธรรม ด้วยโมเดล E.T.H.I.C.S.

โมเดล "E.T.H.I.C.S. Model" ซึ่งเป็นกรอบแนวคิดเชิงระบบสำหรับการปลูกฝังคุณธรรมและพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ผ่านการบูรณาการเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการสร้างสรรค์นิทานคุณธรรม โมเดลนี้มุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่เข้าถึงง่าย น่าสนใจ และส่งเสริมการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนอย่างรอบด้าน โดยแต่ละองค์ประกอบของโมเดลได้รับการออกแบบตามหลักการทางทฤษฎีการศึกษาที่สำคัญ ดังนี้

E - Experiential & Empathic Learning (การเรียนรู้เชิงประสบการณ์และเน้นความเห็นอกเห็นใจ) ทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ของ David A. Kolb (1984, หน้า 21-25) เน้นว่า การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนได้ลงมือทำจริงและนำประสบการณ์นั้นมาพิจารณาก่อนที่จะสร้างแนวคิดใหม่และนำไปทดลองใช้งานจริง การเรียนรู้ที่เกิดจากการลงมือปฏิบัติจริงจึงเป็นขั้นตอนสำคัญในการพัฒนาความเข้าใจและทักษะ ในทำนองเดียวกัน Empathy-Based Learning มุ่งเน้นการพัฒนาความเห็นอกเห็นใจและการเข้าใจผู้อื่น ผ่านการสวมบทบาทและการสำรวจมุมมองที่แตกต่าง ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาคุณธรรมและศีลธรรมของผู้เรียน โดย สมคิด ปิยะพัฒน์ (2557, หน้า 48) กล่าวว่าการพัฒนาความเห็นอกเห็นใจและการเข้าใจผู้อื่นเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาคุณธรรมในสังคมที่มีความหลากหลาย และช่วยเสริมสร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้งในกระบวนการเรียนรู้

การประยุกต์ใช้ทฤษฎีเหล่านี้ในการเรียนรู้หลักธรรม ครูจะนำเสนอสถานการณ์จำลองหรือกรณีศึกษาที่นักเรียนสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตจริง เพื่อกระตุ้นให้เกิดประสบการณ์ร่วมและเข้าใจปัญหาทางจริยธรรมที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนพัฒนาความเห็นอกเห็นใจและสามารถนำหลักธรรมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

T - Technological Transformation (การพลิกโฉมด้วยเทคโนโลยี) จากทฤษฎีการเรียนรู้เชิงเปลี่ยนแปลง (Transformative Learning) โดย Jack Mezirow (1997, หน้า 22) กล่าวถึงการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงในกรอบความคิดและมุมมอง ผ่านการได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีในการสร้างสรรค์ ในทำนองเดียวกัน ประสิทธิ์ ปรัชญานันท์ (2553, หน้า 18) กล่าวถึงการเรียนรู้ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในกรอบความคิดของผู้เรียน โดยการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เป็นเครื่องมือในการขยายมุมมองและพัฒนาความคิด เพื่อเตรียมผู้เรียนให้สามารถปรับตัวและรับมือกับความท้าทายในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ขั้นตอนนี้เป็นการแนะนำและให้ความรู้แก่นักเรียนเกี่ยวกับศักยภาพของเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการสร้างสรรค์ผลงาน ครูจะสอนการใช้เครื่องมือ AI เช่น Text to Image AI และ AI Writing Assistant เพื่อเปลี่ยนวิธีการสร้างนิทานคุณธรรมจากแบบเดิม (วาดมือ) ไปสู่การสร้างด้วย AI อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นการพลิกโฉม (Transformation) กระบวนการเรียนรู้และการผลิตสื่อ พร้อมพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลที่จำเป็น

H - Holistic & Humanistic Development (การพัฒนาแบบองค์รวมและแนวคิดมนุษยนิยม)

ทฤษฎีจิตวิทยามนุษยนิยม โดย Maslow และ Rogers (1970, หน้า 45) มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพสูงสุดของมนุษย์ (Self-Actualization) ผ่านการเคารพในความเป็นปัจเจกบุคคล และการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และความปลอดภัยทางอารมณ์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคุณธรรม สมคิด ปิยะพัฒน์ (2557, หน้า 48) กล่าวว่าการพัฒนาศักยภาพมนุษย์เกิดขึ้นจากการเคารพในความเป็นปัจเจกบุคคลและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ และดวงฤดี สุขบรรจง (2559, หน้า 52) กล่าวว่าการศึกษาแบบองค์รวมควรพัฒนาผู้เรียนทุกมิติ เพื่อให้พวกเขาเติบโตอย่างสมบูรณ์และพร้อมใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีคุณค่า

ครูจะสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เปิดกว้าง เคารพในความแตกต่างทางความเชื่อและวัฒนธรรมของนักเรียนชาติพันธุ์ม้ง ส่งเสริมให้นักเรียนแสดงออกถึงความคิดเห็นอย่างอิสระและสร้างสรรค์ในการตีความหลักธรรมผ่านนิทาน AI โดยไม่รู้สึกถูกตัดสิน การเน้นการสร้างนิทานคุณธรรมด้วยตนเองยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนค้นพบศักยภาพและคุณค่าในตนเอง (Self-Worth) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาแบบองค์รวม

I - Intercultural & Inquiry-Based Understanding (การทำความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรมและแบบสืบเสาะหาความรู้) การศึกษาระหว่างวัฒนธรรม หรือ Intercultural Education เป็นแนวคิดที่มุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจและเคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างสังคมที่สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ซึ่งสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ที่หลากหลายทางวัฒนธรรมและเป็นพื้นฐานในการสร้างสังคมที่สมานฉันท์และเสมอภาค (ศุภชัย หาญนุกูล, 2558, หน้า 15) การศึกษาในลักษณะนี้จะช่วยให้เกิดการเข้าใจและยอมรับความแตกต่างในสังคมได้ดีขึ้น การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ หรือ Inquiry-Based Learning เป็นกระบวนการที่ช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาผ่านการตั้งคำถามและการสำรวจข้อมูล ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการพัฒนาเยาวชนให้มีความสามารถในการตัดสินใจที่ดีขึ้น (ปกรณ์ จันทร์สม, 2560, หน้า 32) การส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการคิดและค้นหาคำตอบด้วยตนเองสามารถเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในกระบวนการเรียนรู้หลักธรรมและการสร้างนิทาน ครูจะส่งเสริมให้นักเรียนได้ตั้งคำถาม สำรวจประเด็นทางจริยธรรมที่ซับซ้อน และเปรียบเทียบมุมมองระหว่างความเชื่อของตนเองกับหลักธรรมในพระพุทธศาสนาอย่างเปิดใจ การให้นักเรียนได้เลือกประเด็นที่สนใจและสืบเสาะหาคำตอบผ่านการสร้างสรรค์นิทาน AI จะช่วยให้นักเรียนเกิดความเข้าใจเชิงลึกในหลักธรรม พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างวัฒนธรรมผ่านการนำเสนอเรื่องราวและค่านิยมที่แตกต่างกัน

C - Constructive & Culturally Responsive Creation (การสร้างสรรค์แบบสร้างสรรค์นิยมและตอบสนองวัฒนธรรม) ทฤษฎีการสร้างสรรค์นิยม (Constructivism) โดย Jean Piaget และ Lev Vygotsky เน้นการสร้างความรู้ผ่านการลงมือทำ การแก้ปัญหา และการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมและผู้อื่น (ปกรณ์ จันทร์สม, 2560, หน้า 35) และ Culturally Responsive Teaching คือการปรับเนื้อหา วิธีการสอน และสื่อการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับภูมิหลังและวัฒนธรรมของผู้เรียน เพื่อการเรียนรู้ที่มีความหมายและประสิทธิภาพสูงสุด (ดวงฤดี สุขบรรจง, 2562, หน้า 40)

นักเรียนจะไม่ได้เป็นเพียงผู้รับสาร แต่เป็น "ผู้สร้างสรรค์" องค์ความรู้ด้วยตนเองผ่านการสร้างนิทานคุณธรรมด้วย AI โดยทุกขั้นตอนตั้งแต่การคิดโครงเรื่อง การใช้ AI เพื่อสร้างภาพและข้อความ ล้วนเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนได้ "สร้าง" ความเข้าใจในหลักธรรมด้วยวิธีของตนเอง นอกจากนี้ การสนับสนุนให้นักเรียนสร้างนิทานที่อาจจะสอดแทรกบริบททางวัฒนธรรมของตนเอง หรือสะท้อนสถานการณ์ที่คุ้นเคย จะช่วยให้หลักธรรมเหล่านั้นมีความหมายและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

S - Self-Reflective & Sustainable Application (การสะท้อนคิดด้วยตนเองและการประยุกต์ใช้อย่างยั่งยืน) การปฏิบัติสะท้อนคิด (Reflective Practice) โดย Donald Schön และ John Dewey เน้นกระบวนการที่บุคคลทบทวนประสบการณ์ การกระทำ และผลลัพธ์ของตนเองอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อเรียนรู้และปรับปรุงพัฒนาในอนาคต (ณัฐพล สมานกิจ, 2559, หน้า 22) ทฤษฎีพัฒนาการทางศีลธรรม (Moral Development Theories) โดย Lawrence Kohlberg และ Jean Piaget เน้นว่าพัฒนาการทางศีลธรรมเป็นกระบวนการที่ผู้เรียนจะสร้างความเข้าใจและให้เหตุผลต่อปัญหาทางศีลธรรม โดยการสะท้อนคิดช่วยยกระดับการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมและนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในชีวิตอย่างยั่งยืน (สมคิด ปิยะพัฒน์, 2560, หน้า 39)

เมื่อนิทานคุณธรรม AI เสร็จสมบูรณ์ นักเรียนจะได้รับโอกาสในการนำเสนอผลงาน และที่สำคัญคือการสะท้อนคิด ว่าตนเองได้เรียนรู้อะไรจากหลักธรรม และจากกระบวนการสร้างสรรค์ด้วย AI รวมถึงจะนำหลักธรรมที่เข้าใจไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร การอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักเรียนยังช่วยให้เกิดการเรียนรู้เพิ่มเติมจากการมองเห็นมุมมองที่หลากหลาย เพื่อให้การประยุกต์ใช้หลักธรรมเป็นไปอย่างยั่งยืนในระยะยาว และไม่จำกัดอยู่เพียงแค่ในห้องเรียน

โมเดล "E.T.H.I.C.S." เป็นนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบเพื่อตอบสนองความท้าทายเฉพาะของโรงเรียนบ้านเข็กน้อย รวมถึงความหลากหลายทางชาติพันธุ์และความเชื่อที่แตกต่าง โดยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างนิทานคุณธรรมดิจิทัล และบ่มเพาะคุณธรรมจริยธรรมให้แก่ผู้เรียน พร้อมทั้งพัฒนาทักษะสำคัญสำหรับศตวรรษที่ 21 เช่น ทักษะด้านดิจิทัล การคิดเชิงวิพากษ์ และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนสามารถปรับตัวในโลกอนาคตได้อย่างมีคุณภาพ

โพสต์โดย kanchana31 : [31 ก.ค. 2568 (11:55 น.)]
อ่าน [58623] ไอพี : 106.0.153.233
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 79,264 ครั้ง
26 มิถุนายน "วันสุนทรภู่"
26 มิถุนายน "วันสุนทรภู่"

เปิดอ่าน 9,337 ครั้ง
ความคิดสร้างสรรค์ (1)
ความคิดสร้างสรรค์ (1)

เปิดอ่าน 9,934 ครั้ง
ประทับใจ! คลิปช่วยลูกช้างขึ้นจากหลุม ก่อนวิ่งหาแม่ด้วยความดีใจ
ประทับใจ! คลิปช่วยลูกช้างขึ้นจากหลุม ก่อนวิ่งหาแม่ด้วยความดีใจ

เปิดอ่าน 20,113 ครั้ง
เหงื่อบอกโรค
เหงื่อบอกโรค

เปิดอ่าน 13,070 ครั้ง
ข้อคิดเห็นต่อการปรับโครงสร้าง กระทรวงศึกษาธิการ
ข้อคิดเห็นต่อการปรับโครงสร้าง กระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 13,105 ครั้ง
9 วิธีทำดีได้บุญแบบไม่เสียเงิน
9 วิธีทำดีได้บุญแบบไม่เสียเงิน

เปิดอ่าน 132,181 ครั้ง
เช็คให้ดี! "ฮวงจุ้ยห้องพระ" วางตรงไหนเหมาะ วางไม่ดีอาจทำเงินทองรั่วไหล
เช็คให้ดี! "ฮวงจุ้ยห้องพระ" วางตรงไหนเหมาะ วางไม่ดีอาจทำเงินทองรั่วไหล

เปิดอ่าน 5,539 ครั้ง
8 โรงเรียนนวัตกรรมโลกตามหลัก Education 4.0 : สรุปให้รู้ตามทันโลกการศึกษา EP.3
8 โรงเรียนนวัตกรรมโลกตามหลัก Education 4.0 : สรุปให้รู้ตามทันโลกการศึกษา EP.3

เปิดอ่าน 18,186 ครั้ง
สุดยอดโปรแกรมตรวจสอบสเปคคอมพิวเตอร์ ปี 2012
สุดยอดโปรแกรมตรวจสอบสเปคคอมพิวเตอร์ ปี 2012

เปิดอ่าน 14,310 ครั้ง
อึ้ง! คลิปเด็กรัสเซียเตะครู
อึ้ง! คลิปเด็กรัสเซียเตะครู

เปิดอ่าน 27,829 ครั้ง
ผักแว่น...ผักพื้นบ้านแต่มีคุณค่า
ผักแว่น...ผักพื้นบ้านแต่มีคุณค่า

เปิดอ่าน 22,559 ครั้ง
หลากวิตามินพิชิตเบาหวาน หยุดน้ำตาลพุ่งสูง ก่อนสายเกินแก้
หลากวิตามินพิชิตเบาหวาน หยุดน้ำตาลพุ่งสูง ก่อนสายเกินแก้

เปิดอ่าน 12,316 ครั้ง
ผลสำรวจพบคนใช้รถ50%เลือกซื้อรถในใจ
ผลสำรวจพบคนใช้รถ50%เลือกซื้อรถในใจ

เปิดอ่าน 15,546 ครั้ง
วินโดวส์วิสต้าน่าใช้ยังไง?
วินโดวส์วิสต้าน่าใช้ยังไง?

เปิดอ่าน 10,565 ครั้ง
เฟซบุ๊ก เตรียมเผยการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวแบบใหม่ วันนี้
เฟซบุ๊ก เตรียมเผยการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวแบบใหม่ วันนี้

เปิดอ่าน 14,595 ครั้ง
กฎเหล็กที่ควรรู้ หากอยากมีหุ่นสุดเป๊ะ
กฎเหล็กที่ควรรู้ หากอยากมีหุ่นสุดเป๊ะ
เปิดอ่าน 47,910 ครั้ง
ทำไมหยดน้ำจึงกลิ้งบนใบบัวได้
ทำไมหยดน้ำจึงกลิ้งบนใบบัวได้
เปิดอ่าน 20,254 ครั้ง
"ยุคนี้ใครๆ ก็อยากเป็นครู" โดย อ.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์
"ยุคนี้ใครๆ ก็อยากเป็นครู" โดย อ.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์
เปิดอ่าน 10,758 ครั้ง
เตือนปั่นจักรยานหนักกระเทือน จนเป็นเหตุให้ "นกเขาไม่ขันได้"
เตือนปั่นจักรยานหนักกระเทือน จนเป็นเหตุให้ "นกเขาไม่ขันได้"
เปิดอ่าน 10,762 ครั้ง
วันเด็กปีนี้ ไปเที่ยวไหนดี
วันเด็กปีนี้ ไปเที่ยวไหนดี

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ