ชื่อเรื่อง : การพัฒนาความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาจีน โดยใช้สื่อประสม บัตรคำ
คลิปวิดีโอ และเกมส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามโคก
ผู้รายงาน : นางสาวนิศานาถ ตุ้มพลอย
หน่วยงาน : โรงเรียนสามโคก องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี
ปีที่รายงาน : 2568
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาจีน โดยใช้สื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามโคก ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิชาภาษาจีน โดยใช้สื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์ ประชากรเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามโคก องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2. บัตรคำศัพท์ คลิปวิดีโอ และเกมส์ 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาจีน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 4 ชุด ชุดละ 10 ข้อ 4. แบบวัดความพึงพอใจทางการเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Paired t-test ผลการวิจัยพบว่า
1) การพัฒนาความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น เมื่อพิจารณาถึงประสิทธิภาพของกระบวนการ E1 กับประสิทธิภาพของผลลัพธ์ E2 ห่างกันเกิน 5% ซึ่งแสดงว่างานที่มอบหมายให้ทำหลังการใช้สื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์นั้นง่ายกว่าข้อสอบซึ่งจำเป็นต้องปรับแก้ไขในส่วนของแบบฝึกในโอกาสต่อไป ค่า E1 หรือ E2 หรือคำนวณได้จากการหาประสิทธิภาพจะต้องใกล้เคียงกัน และห่างกันไม่เกิน 5% ซึ่งเป็นตัวชี้ที่จะยืนยันได้ว่านักเรียนมีการเปลี่ยนพฤติกรรมต่อเนื่องตามลำดับชั้นหรือไม่ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมขั้นสุดท้าย หรืออีกในหนึ่งต้องประกันได้ว่านักเรียน
มีความรู้จริง ไม่ใช่ทำกิจกรรมหรือทำข้อสอบได้เพราะการเดา
2) ผลการเปรียบเพื่อนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาจีน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์ ใช้การวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการจำคำศัพท์ก่อนเรียนและหลังเรียน ตามสถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการพัฒนาพบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการพูดภาษาจีนเพิ่มสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นั้นแสดงให้เห็นว่า การเรียนภาษาจีนโดยใช้สื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์นั้น
เป็นเครื่องมือและเทคนิคการสอนที่สำคัญที่ช่วยพัฒนาความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาจีน
ของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถดูได้จากการที่ผู้เรียนมีคะแนนหลังเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คิดเป็น 89.46/82.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาจีนโดยใช้สื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียบด้านการจำคำศัพท์ภาษาจีนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างนี้นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผู้เรียนมีพัฒนาการความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและและมีความมั่นใจในการจำคำศัพท์ภาษาจีนมากขึ้น
3) ความพึงพอใจต่อการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิชาภาษาจีนโดยใช้สื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์ ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.92 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.25 และมีความพึงพอใจว่า เป็นความรู้สึกที่ดีต่องาน
ที่ปฏิบัติในทางบวก คือรู้สึกชอบ รัก พอใจ หรือเกิดความรู้สึกที่ดีต่องาน ซึ่งเกิดจากการได้รับการตอบสนองความต้องการ ทั้งด้านวัตถุและด้านจิตใจ เป็นความรู้สึกที่มีความสุข เมื่อได้รับความสำเร็จ
ตามความต้องการ
จากผลการวิจัยแสดงว่า การพัฒนาความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาจีน โดยใช้สื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีส่วนอย่างมากในการพัฒนาความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาจีน ส่งผลให้นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามโคก
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อีกทั้งทั้งที่ใช้สื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์นั้น นักเรียนมีความพึงพอใจโดยใช้สื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์ ในการสอนความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาจีน โดยภาพรวมทั้งฉบับพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ดังนั้นสื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์ จึงเป็นเครื่องมือทางการวิจัย ที่จะช่วยพัฒนาความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาจีน ตลอดจนการสร้างความพึงพอใจใจในการเรียบอย่างมีประสิทธิภาพ
กิตติกรรมประกาศ
การพัฒนาความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาจีน โดยใช้สื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามโคก องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เล่มนี้ สำเร็จได้ ด้วยความกรุณาจาก นายอนุสิทธิ์ ศรีอนันต์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสามโคก องค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่ให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการศึกษาค้นคว้าให้สำเร็จด้วยดี
ผู้ศึกษาขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบคุณคุณครูวิไลพร สัมมา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ คุณครูรมณธรณ์ นาเมือง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ และคุณครูวัลลภา เผ่าตำรวจ ตำแหน่ง
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสามโคก องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่ได้กรุณา
ให้คำแนะนำช่วยเหลือ ตรวจแก้ไข และปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ จนเสร็จสมบูรณ์
ขอขอบคุณ คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 何星怡 ครูผู้สอนวิชาภาษาจีนจากบริษัทสยามคอมพิวเตอร์และภาษา ที่ให้ความอนุเคราะห์ในการออกแบบคำศัพท์ภาษาจีน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยการการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สื่อประสม บัตรคำ คลิปวิดีโอ และเกมส์ เพื่อการพัฒนาความสามารถในการจำคำศัพท์ภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ฉบับนี้เสร็จสมบูรณ์ด้วยดี
สำหรับประโยชน์และคุณค่าของรายงานเล่มนี้ ผู้ศึกษาขอมอบแด่ผู้มีพระคุณทุกท่านที่ช่วยให้ผู้รายงานได้มีโอกาสศึกษาและทำงานจนสำเร็จ และผู้ให้การสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาวิชาการและวิชาชีพครูทุกท่าน
นิศานาถ ตุ้มพลอย