หลักการเรียนการสอนแบบนวัตกรรม LEADER Model : นวัตกรรมส่งเสริมภาวะผู้นำและคุณธรรม ผ่านการเรียนรู้เชิงภาษาไทย เป็นรูปแบบการเรียนการสอนบริหารจัดการที่สามารถพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมตามคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียน จำเป็นต้องมีกระบวนการ PDCA ควบคุมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งต้องคำนึงถึงบริบทของสถานศึกษา และบุคคลที่ร่วม เพราะสามารถพัฒนาโรงเรียนสู่โรงเรียนคุณธรรม ด้วยหลักการเข้าใจ เข้าถึงและพัฒนา โดย อาศัยกระบวนการให้ทุกคนมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนา ตามรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ในการ พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน และกิจกรรมเสริมสร้าง คุณธรรมจริยธรรมต่าง ๆ ตามโครงการในแผนปฏิบัติการโรงเรียน นักเรียนได้รับการส่งเสริมคุณธรรม จนเกิดเป็นวัฒนธรรมของโรงเรียนซึ่งอาศัยกระบวนการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ด้วยกระบวนการ PDCA ระหว่างผู้ปฏิบัติงานในการพัฒนาและแก้ไชปัญหาอุปสรรคเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นอกจากนี้ในส่วนของนักเรียนยังได้จัดกิจกรรมสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการเรียนการสอน ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ และการทำกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยความรู้ที่นักเรียนได้รับเกิดจากการลงมือ ปฏิบัติโครงงานคุณธรรมซึ่งส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่คงทนและส่งผลต่อความยั่งยืน จากการดำเนินการ พัฒนาโรงเรียนคุณธรรมด้วยการให้ทุกคนมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนาด้วยการลงมือปฏิบัติจริง ทำให้ เกิดบทเรียน ดังนี้
๑. การรับรู้และการมีส่วนร่วม
การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนทั้งโรงเรียน ต้องสร้างความตระหนัก ความเข้าใจให้
ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีความเข้าใจตรงกันและเกิดความร่วมมือในการพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน
2. การบูรณาการคุณธรรมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียนและกิจกรรมเสริม
หลักสูตรในโรงเรียน คุณธรรม จริยธรรมเป็นสิ่งที่นักเรียนปฏิบัติในวิถีชีวิตประจำวัน การนำคุณธรรมบูรณาการ
เชื่อมโยงเข้าสู่การเรียนรู้ในชั้นเรียนและกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนอย่างหลากหลาย และสอดคล้องกับ
คุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้และนำ มาปฏิบัติสู่การหล่อหลอมบ่มเพาะด้าน
คุณธรรม
๓. นักเรียนทำได้ตามศักยภาพ
จากการที่ครูออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ค้นหาปัญหา สาเหตุ
และวิธีแก้ไขปัญหา แล้วลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง มีการท างานเป็นทีมโดยใช้กระบวนการกลุ่ม ร่วมคิด ร่วม
ทำ ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี การประเมินผล การสรุปงาน การ
นำเสนองาน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำให้นักเรียนเกิดความภาคภูมใจ
๔. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
การจัดนิทรรศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน ทำให้เกิดการเรียนรู้
ร่วมกัน นำมาพัฒนาต่อยอดได้อย่างต่อเนือง การมีส่วนร่วม การสร้างเครือข่าย การได้รับการยกย่องชมเชย
ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ