ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

ชื่อรูปแบบ การนิเทศภายในของสถานศึกษา โดยใช้รูปแบบNGR Coaching Model

2.2 สภาพปัจจุบัน ปัญหา ข้อมูลสถานศึกษา

โรงเรียนวัดงิ้วราย(พินพิทยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2568 มีนักเรียนทั้งสิ้น จำนวน 143 คน ตระหนักถึงความสำคัญที่ต้องหาแนวทางในการแก้ปัญหา และพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อจะได้ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ให้สูงขึ้น และให้สอดคล้องกับการที่กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารจึงได้ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้รูปแบบการนิเทศภายใน NGR Coaching Model ในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ Active Learning เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) ให้มีพัฒนาการสูงขึ้น

2.3 รูปแบบหรือกระบวนการนิเทศภายในของสถานศึกษา

รูปแบบการนิเทศ NGR Coaching Model ประกอบด้วย

N (Need Analysis) การวิเคราะห์ความต้องการ

สถานศึกษาได้นำเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการวิเคราะห์บริบท สภาพปัญหา สำรวจความต้องการ และกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกัน ร่วมกันวิเคราะห์ปัญหา จุดพัฒนา และความต้องการของครู โดยเครือข่าย คือ หน่วยงาน ภาครัฐ เอกชน เช่น คณะกรรมการสถานศึกษา ,สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา, องค์การบริหารส่วนตำบล ,โรงพยาบาลส่งเสริมเสริมสุขภาพประจำตำบล ,วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ,มหาวิทยาลัยศิลปากร ,มหาวิทยาลัยมหิดล สาธารณสุขจังหวัด ผู้มีอุปการะคุณโรงเรียน ผู้ปกครอง คณะครูและบุคลากรของโรงเรียน เป็นต้น

G (Goal Setting) การกำหนดเป้าหมาย

เป้าหมาย คือ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูให้มีประสิทธิภาพ และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการทดสอบระดับชาติ O-NET ของผู้เรียนให้สูงขึ้น โดยสถานศึกษามีกระบวนการนิเทศการจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ

สถานศึกษาได้ วิเคราะห์สภาพปัญหา สำรวจความต้องการ ร่วมกับเครือข่ายทุกภาคส่วนแล้วนั้น จึงได้ดำเนินการกำหนดเป้าหมายขึ้น เพื่อดำเนินการแก้ปัญหาร่วมกันต่อไป

R (Reflection&Result) ผลลัพธ์และการสะท้อน

ผู้บริหาร คณะครู และเครือข่าย ทุกภาคส่วน ต่างเข้ามามีส่วนร่วม และรับผิดชอบในการดำเนินงาน โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงานการนิเทศภายใน และดำเนินการนิเทศภายในตามกำหนดการอย่างเป็นระบบ ติดตามประเมินผล และสะท้อนร่วมกันเพื่อนำสู่การปรับปรุง ทั้งนี้มีผู้บริหารให้การสนับสนุน ส่งเสริม และติดตาม ตลอดจนคณะครูทุกท่านในสถานศึกษาต่างมีบทบาท และรับผิดชอบในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาไปสู่เป้าหมาย

Coaching เทคนิคการนิเทศแบบโค้ช

โค้ช (Coaching) หมายถึง การชี้แนะ มีลักษณะเป็นกระบวนการ ประกอบด้วยวิธีการหรือเทคนิคต่าง ๆ ที่วางแผนไว้อย่างดี ดำเนินการตามขั้นตอนจนกระทั่งบรรลุเป้าหมาย การนิเทศแบบโค้ช เป็นวิธีการพัฒนาสมรรถภาพการทำงานของครู โดยเน้นไปที่การทำงานให้ได้ ตามเป้าหมายของงานหรือการช่วยให้สามารถนำความรู้ ความเข้าใจที่มีอยู่และหรือได้รับการอบรมมาไปสู่ การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ การโค้ชมีลักษณะเป็นการบวนการมีเป้าหมายที่ต้องการไปให้ถึง 3 ประการ คือ การแก้ปัญหาในการทำงาน การพัฒนาความรู้ ทักษะหรือความสามารถในการทำงานและการประยุกต์ใช้ทักษะ หรือความรู้ในการทำงาน ที่ตั้งอยู่บนหลักการของการเรียนรู้ร่วมกัน (Co-construction) โดยยึดหลักว่าไม่มีใครรู้ มากกว่าใคร จึงต้องเรียนไปพร้อมกันเพื่อให้ค้นพบวิธีการแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง โดยดำเนินการผ่าน ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ(PLC) เพื่อให้ครูเรียนรู้ พัฒนา และสนับสนุนกันอย่างต่อเนื่อง

2.4 วิธีดำเนินการ/ขั้นตอนการดำเนินการ

สถานศึกษาดำเนินงานด้านการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ โดยมีผู้บริหาร คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษาเป็น Coaching ทำหน้าที่ดึงศักยภาพและประสิทธิภาพของคณะครูออกมา โดยการส่งเสริม สนับสนุน และเป็นแรงขับเคลื่อนให้คณะครูสามารถดำเนินงานไปได้อย่างประสบผลสำเร็จ

2.5 การกำกับ ติดตาม ประเมินและรายงานผล

โรงเรียนวัดงิ้วราย(พินพิทยาคาร) มีการดำเนินงานด้านการนิเทศภายใน ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงาน กำกับ ติดตาม ประเมินและรายงานผล ซึ่งมีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วม ในการวิเคราะห์บริบท สภาพปัญหา สำรวจความต้องการ และกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกัน ทั้งนี้มีผู้บริหารให้การสนับสนุน ส่งเสริม กำกับ ติดตาม ตลอดจนคณะครูทุกท่านในสถานศึกษาต่างมีบทบาท และรับผิดชอบในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาไปสู่เป้าหมาย มีผู้บริหาร เป็น Coaching ทำหน้าที่ดึงศักยภาพ และประสิทธิภาพของคณะครูออกมา โดยการส่งเสริม สนับสนุน และเป็นแรงขับเคลื่อน ให้คณะครูสามารถดำเนินงานไปได้อย่างประสบผลสำเร็จ

2.6 ผลสำเร็จที่ได้ และการนำผลสำเร็จไปใช้

ผลการใช้นวัตกรรม การบริหารจัดการศึกษา การจัดการเรียนรู้ การนิเทศติดตามและประเมินผล

1) ผลที่เกิดต่อผู้บริหาร ผู้บริหารมีบทบาทเป็น โค้ช (Coach) มากกว่าผู้ควบคุม (Controller)

1.สนับสนุน ติดตาม และสะท้อนผลให้เกิดการพัฒนาตามบริบท

2. ใช้ข้อมูลจริงจากการนิเทศช่วยวางแผนพัฒนางานอย่างมีระบบ

2) ผลที่เกิดต่อครู ครูมีการพัฒนาตนเองและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้

1. ครูสามารถวิเคราะห์ปัญหาและพัฒนาวิธีสอนให้เหมาะกับผู้เรียนมากขึ้น

2. เกิดวัฒนธรรมการทำงานแบบมีส่วนร่วม (Professional Learning Community – PLC)

3. ครูแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ช่วยเหลือ และสนับสนุนกัน

4. เกิดการทำงานแบบทีมและเสริมพลังซึ่งกันและกัน

5. มีการสะท้อนผล (Reflection) เพื่อนำไปปรับปรุงการสอนอย่างต่อเนื่อง

3) ผลที่เกิดต่อนักเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น

1. ผู้เรียนมีความกระตือรือร้น สนใจเรียนมากขึ้น

2. มีผลการเรียนดีขึ้นตามตัวชี้วัด ทักษะและคุณลักษณะสำคัญได้รับการพัฒนา

3. นักเรียนมีสมรรถนะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามจุดเน้นของหลักสูตร

โพสต์โดย นางสาวนวกชมณ อุราโรจน์ : [5 ส.ค. 2568 (10:10 น.)]
อ่าน [57317] ไอพี : 203.172.129.185
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 702 ครั้ง
ผ่าตัดหัวใจ จำเป็นเมื่อไร ? ตอบสัญญาณเตือนที่ไม่ควรมองข้าม
ผ่าตัดหัวใจ จำเป็นเมื่อไร ? ตอบสัญญาณเตือนที่ไม่ควรมองข้าม

เปิดอ่าน 7,105 ครั้ง
"#TikTokUni" ยกระดับการเรียนรู้ สู่การพัฒนาตนเองของคน Genใหม่
"#TikTokUni" ยกระดับการเรียนรู้ สู่การพัฒนาตนเองของคน Genใหม่

เปิดอ่าน 24,612 ครั้ง
ถอนผมหงอก...ดีไหม
ถอนผมหงอก...ดีไหม

เปิดอ่าน 16,169 ครั้ง
น้ำผึ้ง ชะลอริ้วรอย
น้ำผึ้ง ชะลอริ้วรอย

เปิดอ่าน 10,199 ครั้ง
ปัดฝุ่น "สถาบันฝึกหัดครู" พัฒนาพลเมืองการศึกษาศตวรรษ 21
ปัดฝุ่น "สถาบันฝึกหัดครู" พัฒนาพลเมืองการศึกษาศตวรรษ 21

เปิดอ่าน 14,205 ครั้ง
กระโดดเชือกแบบทีมเจ๋งๆ ลีลาเทพโคตร! ขอบอก
กระโดดเชือกแบบทีมเจ๋งๆ ลีลาเทพโคตร! ขอบอก

เปิดอ่าน 17,918 ครั้ง
ทายใจจากอักษรท้ายชื่อ
ทายใจจากอักษรท้ายชื่อ

เปิดอ่าน 17,600 ครั้ง
หากสงสัยว่าเป็นโรคไขมันในตับให้กินผักชีล้อม
หากสงสัยว่าเป็นโรคไขมันในตับให้กินผักชีล้อม

เปิดอ่าน 4,325 ครั้ง
สูตร "วิธีทำข้าวซอย"
สูตร "วิธีทำข้าวซอย"

เปิดอ่าน 28,541 ครั้ง
เทรนด์ชุดนักศึกษาแบบตัวใหญ่ไม่รัดติ้ว กำลังจะกลับมา จริงหรือ?
เทรนด์ชุดนักศึกษาแบบตัวใหญ่ไม่รัดติ้ว กำลังจะกลับมา จริงหรือ?

เปิดอ่าน 57,028 ครั้ง
เผยแพร่ตัวอย่างเอกสารประกอบหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์(ฉบับปรับปรุงพ.ศ.2561)ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
เผยแพร่ตัวอย่างเอกสารประกอบหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์(ฉบับปรับปรุงพ.ศ.2561)ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

เปิดอ่าน 26,707 ครั้ง
"สธ."เตือนอย่าให้เด็กกิน "คลอโรฟิลล์"
"สธ."เตือนอย่าให้เด็กกิน "คลอโรฟิลล์"

เปิดอ่าน 1,547 ครั้ง
การเล่นเกมบนสมาร์ทวอทช์: ฟีเจอร์สนุก ๆ เพื่อความบันเทิงบนข้อมือของคุณ
การเล่นเกมบนสมาร์ทวอทช์: ฟีเจอร์สนุก ๆ เพื่อความบันเทิงบนข้อมือของคุณ

เปิดอ่าน 10,727 ครั้ง
[คลิป] เล็กๆ เปลี่ยนโลก "การบริหารสมองด้วยพลังแห่งเสียงเพลง"
[คลิป] เล็กๆ เปลี่ยนโลก "การบริหารสมองด้วยพลังแห่งเสียงเพลง"

เปิดอ่าน 8,336 ครั้ง
ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติคำ "Metaverse" ใช้คำภาษาไทยว่า "จักรวาลนฤมิต"
ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติคำ "Metaverse" ใช้คำภาษาไทยว่า "จักรวาลนฤมิต"

เปิดอ่าน 2,453 ครั้ง
ความหวาน มีประโยชน์หรือโทษขึ้นอยู่กับปริมาณ
ความหวาน มีประโยชน์หรือโทษขึ้นอยู่กับปริมาณ
เปิดอ่าน 31,858 ครั้ง
ดื่ม"ชามะเขือพวง" ต้านเบาหวาน-มะเร็ง
ดื่ม"ชามะเขือพวง" ต้านเบาหวาน-มะเร็ง
เปิดอ่าน 64,967 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 13 การเตะโทษ
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 13 การเตะโทษ
เปิดอ่าน 27,875 ครั้ง
ยก "ครู" เป็นอาชีพทรงเกียรติ เด็กจึงจะเรียนเก่ง ตอน1
ยก "ครู" เป็นอาชีพทรงเกียรติ เด็กจึงจะเรียนเก่ง ตอน1
เปิดอ่าน 13,121 ครั้ง
การถ่ายภาพอาหารด้วยสมาร์ทโฟนช่วยลดน้ำหนักได้
การถ่ายภาพอาหารด้วยสมาร์ทโฟนช่วยลดน้ำหนักได้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ