2.2 สภาพปัจจุบัน ปัญหา ข้อมูลสถานศึกษา
โรงเรียนวัดงิ้วราย(พินพิทยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2568 มีนักเรียนทั้งสิ้น จำนวน 143 คน ตระหนักถึงความสำคัญที่ต้องหาแนวทางในการแก้ปัญหา และพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อจะได้ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ให้สูงขึ้น และให้สอดคล้องกับการที่กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารจึงได้ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยใช้รูปแบบการนิเทศภายใน NGR Coaching Model ในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ Active Learning เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) ให้มีพัฒนาการสูงขึ้น
2.3 รูปแบบหรือกระบวนการนิเทศภายในของสถานศึกษา
รูปแบบการนิเทศ NGR Coaching Model ประกอบด้วย
N (Need Analysis) การวิเคราะห์ความต้องการ
สถานศึกษาได้นำเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการวิเคราะห์บริบท สภาพปัญหา สำรวจความต้องการ และกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกัน ร่วมกันวิเคราะห์ปัญหา จุดพัฒนา และความต้องการของครู โดยเครือข่าย คือ หน่วยงาน ภาครัฐ เอกชน เช่น คณะกรรมการสถานศึกษา ,สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา, องค์การบริหารส่วนตำบล ,โรงพยาบาลส่งเสริมเสริมสุขภาพประจำตำบล ,วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ,มหาวิทยาลัยศิลปากร ,มหาวิทยาลัยมหิดล สาธารณสุขจังหวัด ผู้มีอุปการะคุณโรงเรียน ผู้ปกครอง คณะครูและบุคลากรของโรงเรียน เป็นต้น
G (Goal Setting) การกำหนดเป้าหมาย
เป้าหมาย คือ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูให้มีประสิทธิภาพ และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการทดสอบระดับชาติ O-NET ของผู้เรียนให้สูงขึ้น โดยสถานศึกษามีกระบวนการนิเทศการจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ
สถานศึกษาได้ วิเคราะห์สภาพปัญหา สำรวจความต้องการ ร่วมกับเครือข่ายทุกภาคส่วนแล้วนั้น จึงได้ดำเนินการกำหนดเป้าหมายขึ้น เพื่อดำเนินการแก้ปัญหาร่วมกันต่อไป
R (Reflection&Result) ผลลัพธ์และการสะท้อน
ผู้บริหาร คณะครู และเครือข่าย ทุกภาคส่วน ต่างเข้ามามีส่วนร่วม และรับผิดชอบในการดำเนินงาน โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงานการนิเทศภายใน และดำเนินการนิเทศภายในตามกำหนดการอย่างเป็นระบบ ติดตามประเมินผล และสะท้อนร่วมกันเพื่อนำสู่การปรับปรุง ทั้งนี้มีผู้บริหารให้การสนับสนุน ส่งเสริม และติดตาม ตลอดจนคณะครูทุกท่านในสถานศึกษาต่างมีบทบาท และรับผิดชอบในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาไปสู่เป้าหมาย
Coaching เทคนิคการนิเทศแบบโค้ช
โค้ช (Coaching) หมายถึง การชี้แนะ มีลักษณะเป็นกระบวนการ ประกอบด้วยวิธีการหรือเทคนิคต่าง ๆ ที่วางแผนไว้อย่างดี ดำเนินการตามขั้นตอนจนกระทั่งบรรลุเป้าหมาย การนิเทศแบบโค้ช เป็นวิธีการพัฒนาสมรรถภาพการทำงานของครู โดยเน้นไปที่การทำงานให้ได้ ตามเป้าหมายของงานหรือการช่วยให้สามารถนำความรู้ ความเข้าใจที่มีอยู่และหรือได้รับการอบรมมาไปสู่ การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ การโค้ชมีลักษณะเป็นการบวนการมีเป้าหมายที่ต้องการไปให้ถึง 3 ประการ คือ การแก้ปัญหาในการทำงาน การพัฒนาความรู้ ทักษะหรือความสามารถในการทำงานและการประยุกต์ใช้ทักษะ หรือความรู้ในการทำงาน ที่ตั้งอยู่บนหลักการของการเรียนรู้ร่วมกัน (Co-construction) โดยยึดหลักว่าไม่มีใครรู้ มากกว่าใคร จึงต้องเรียนไปพร้อมกันเพื่อให้ค้นพบวิธีการแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง โดยดำเนินการผ่าน ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ(PLC) เพื่อให้ครูเรียนรู้ พัฒนา และสนับสนุนกันอย่างต่อเนื่อง
2.4 วิธีดำเนินการ/ขั้นตอนการดำเนินการ
สถานศึกษาดำเนินงานด้านการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ โดยมีผู้บริหาร คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษาเป็น Coaching ทำหน้าที่ดึงศักยภาพและประสิทธิภาพของคณะครูออกมา โดยการส่งเสริม สนับสนุน และเป็นแรงขับเคลื่อนให้คณะครูสามารถดำเนินงานไปได้อย่างประสบผลสำเร็จ
2.5 การกำกับ ติดตาม ประเมินและรายงานผล
โรงเรียนวัดงิ้วราย(พินพิทยาคาร) มีการดำเนินงานด้านการนิเทศภายใน ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงาน กำกับ ติดตาม ประเมินและรายงานผล ซึ่งมีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วม ในการวิเคราะห์บริบท สภาพปัญหา สำรวจความต้องการ และกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกัน ทั้งนี้มีผู้บริหารให้การสนับสนุน ส่งเสริม กำกับ ติดตาม ตลอดจนคณะครูทุกท่านในสถานศึกษาต่างมีบทบาท และรับผิดชอบในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาไปสู่เป้าหมาย มีผู้บริหาร เป็น Coaching ทำหน้าที่ดึงศักยภาพ และประสิทธิภาพของคณะครูออกมา โดยการส่งเสริม สนับสนุน และเป็นแรงขับเคลื่อน ให้คณะครูสามารถดำเนินงานไปได้อย่างประสบผลสำเร็จ
2.6 ผลสำเร็จที่ได้ และการนำผลสำเร็จไปใช้
ผลการใช้นวัตกรรม การบริหารจัดการศึกษา การจัดการเรียนรู้ การนิเทศติดตามและประเมินผล
1) ผลที่เกิดต่อผู้บริหาร ผู้บริหารมีบทบาทเป็น โค้ช (Coach) มากกว่าผู้ควบคุม (Controller)
1.สนับสนุน ติดตาม และสะท้อนผลให้เกิดการพัฒนาตามบริบท
2. ใช้ข้อมูลจริงจากการนิเทศช่วยวางแผนพัฒนางานอย่างมีระบบ
2) ผลที่เกิดต่อครู ครูมีการพัฒนาตนเองและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้
1. ครูสามารถวิเคราะห์ปัญหาและพัฒนาวิธีสอนให้เหมาะกับผู้เรียนมากขึ้น
2. เกิดวัฒนธรรมการทำงานแบบมีส่วนร่วม (Professional Learning Community PLC)
3. ครูแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ช่วยเหลือ และสนับสนุนกัน
4. เกิดการทำงานแบบทีมและเสริมพลังซึ่งกันและกัน
5. มีการสะท้อนผล (Reflection) เพื่อนำไปปรับปรุงการสอนอย่างต่อเนื่อง
3) ผลที่เกิดต่อนักเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนสูงขึ้น
1. ผู้เรียนมีความกระตือรือร้น สนใจเรียนมากขึ้น
2. มีผลการเรียนดีขึ้นตามตัวชี้วัด ทักษะและคุณลักษณะสำคัญได้รับการพัฒนา
3. นักเรียนมีสมรรถนะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามจุดเน้นของหลักสูตร