รูปแบบ AIRPLANE MODEL ประกอบด้วย ดังนี้
A (Attitude) การสร้างทัศนคติเชิงบวก
คือ ศึกษานโยบายของสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี เขต 1 และนโยบายของโรงเรียน ด้าน Soft power เพื่อสร้างทัศนคติเชิงบวกให้แก่ผู้สอน ผู้เรียน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญของศิลปะวัฒนธรรมของชาติ Soft power 5
I (Inside Plan) การวางแผน/จัดทำแผน ตามบริบทของโรงเรียน
คือ การร่วมประชุม วางแผน ของบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษา วิเคราะห์บริบทของโรงเรียน วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา จัดทำโครงสร้างรายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ และกิจกรรมให้สอดคล้องกับผู้เรียน ร่วมกับผู้สอน เพื่อพัฒนา Soft power คีตะมวยไทย ซึ่งเป็นด้านศิลปะการป้องกันตัว (Fighting)
R (Road Map) ดำเนินการตามแผน/เส้นทางที่ตั้งไว้
คือ นำแผนการจัดการเรียนรู้ และกิจกรรมลงสู่ผู้เรียนทั้งภายในห้องเรียน และภายนอกห้องเรียน ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่เน้น การมีส่วนร่วมของผู้เรียน ทั้งภายในห้องเรียน
ภายในห้องเรียน
1. GAME ON (เกมนำเข้าสู่บทเรียน)
2. TEAM UP (เรียนรู้เป็นทีม)
3. MISSION (ภารกิจพิชิตเป้าหมาย)
ภายในห้องเรียน
ส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมนอกห้องเรียน เพื่อเชื่อมโยงองค์ความรู้กับชีวิตจริง พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และประสบการณ์ตรง เช่น ให้ผู้เรียนได้การเรียนรู้ผ่านสถานการณ์จริง คือการนำทักษะที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียนไปประยุกต์ใช้ เช่น การออกกำลังกายหน้าเสาธง โดยให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มผลัดเปลี่ยนกันนำกิจกรรม คีตะมวยไทยที่ได้ร่วมกันออกแบบและฝึกซ้อมมาใช้ในการออกกำลังกายประจำวัน การทำหน้าที่ผู้นำกิจกรรมถือเป็นโอกาสให้ผู้เรียนได้สวมบทบาทจริง ฝึกความกล้าแสดงออก พัฒนาทักษะการสื่อสารและการทำงานเป็นทีม พร้อมทั้งเชื่อมโยงความรู้จากห้องเรียนสู่สถานการณ์จริง ภายหลังการดำเนินกิจกรรม ครูและผู้เรียน จะร่วมกันสะท้อนผลการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ การเรียนรู้จากประสบการณ์ และปลูกฝังเจตคติที่ดีในการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมไทยผ่านกิจกรรม ทางกายอย่างสร้างสรรค์
P (Participate) การมีส่วนร่วมในการพัฒนา Soft power คีตะมวยไทย
คือ การเปิดโอกาสให้บุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้อง/หน่วยงานภายนอก มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนพัฒนา Soft power คีตะมวยไทย อาทิ สนับสนุนวิทยากร สนับสนุนงบประมาณ สนับสนุนชุด/อุปกรณ์แสดง การมอบโอกาสในการแสดง ฯลฯ
L (Love) การทำภารกิจการพัฒนา Soft power คีตะมวยไทยด้วยใจรักและเอาใจใส่
คือ การส่งเสริมให้บุคลากรทำงานด้วยความรัก ความเอาใจใส่กับภารกิจที่ได้รับมอบหมายร่วมกันอย่างมีความสุข
A (Action Fighting) การดำเนินการตามเป้าหมายอย่างมุ่งมั่นไม่ย่อท้อ
คือ การดำเนินการพัฒนา Soft power คีตะมวยไทยอย่างมุ่งมั่นตั้งใจ สู้ต่อทุกอุปสรรค อดทนต่อการฝึกฝน เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
N (Network) การตรวจสอบงานโดยใช้เครือข่าย PLC
คือ การตรวจสอบงานโดยใช้เครือข่าย (PLC) ร่วมประชุม รายงานผลการดำเนินงาน เปิดโอกาสให้คณะครูได้ร่วมกันวิเคราะห์ปัญหา วางแผน และแลกเปลี่ยน แนวปฏิบัติที่ดี ในการพัฒนา Soft power คีตะมวยไทย ให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด
E (Evaluation) การเพื่อปรับปรุงและพัฒนา
คือ สรุปผลการดำเนินงาน ทั้งในด้านจุดแข็ง จุดที่ควรพัฒนา ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการวางแผนพัฒนา ปรับปรุง และแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด เพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดให้ประสบผลสำเร็จต่อไป
ความสำเร็จ
1. ผู้เรียนมีความรู้เรื่องทักษะการป้องกันตัว มีสุขภาวะร่างกายแข็งแรง
2. ผู้เรียนมีสมาธิ มีวินัย และคุณธรรมจริยธรรม
3. ผู้สอนมีกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) สอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษาเป็นของตนเอง
4. ผู้บริหารมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ที่มุ่งเน้นการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม
5. โรงเรียนมี Soft power ประจำโรงเรียน
6. ผู้เรียนได้รับรางวัลเหรียญทองรองชนะเลิศ อันดับ 2 กิจกรรมการแข่งขันคีตะมวยไทย งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 72 ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
7. ผู้เรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมประกวดศิลปะมวยไทย ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย
8. สถานศึกษาได้รับคัดเลือกในการนำเสนอผลงาน คีตะมวยไทย ในระดับชุมชน อำเภอและจังหวัด
9. ผู้สอนได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนกลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ 1 เพื่อนำเสนอผลงาน 1 โรงเรียน 1 SOFT POWER