ความสำคัญของผลงานนวัตกรรมที่นำเสนอ
ในปัจจุบันนี้สังคมไทยกำลังเดินทางเข้าสู่ยุควิกฤต กระแสโลกาภิวัฒน์ที่ถาโถมเข้ามาทำให้เยาวชน
ไทยหลงใหล ฟุ่มเฟือยไปกับกระแสบริโภคนิยม ประกอบในปัจจุบันสังคมไทยกลายเป็นสังคมเดี่ยว เยาวชนขาดความรัก ความอบอุ่น เนื่องจากผู้ปกครองต้องประกอบอาชีพเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว จึงไม่ได้เอาใจใส่ อบรมสั่งสอน ดูแลบุตรหลานของตนเองเท่าที่ควร มีเวลาน้อยในการอบรมดูแล และที่สำคัญยิ่ง ไปกว่านั้น ในยุคนี้การสื่อสารผ่านโลกอินเตอร์เน็ตที่ไร้ขอบเขต ส่งผลให้เยาวชนหันไปใช้เวลาอยู่กับเพื่อนและสังคมออนไลน์มากกว่าครอบครัว ซึ่งอาจทำให้เกิดความเชื่อและค่านิยมที่ผิด มีนักวิชาการหลายท่าน กล่าวไว้ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในกลุ่มของเยาวชน ทุกคนต่างลงความเห็นตรงกันว่า เยาวชนไทยของเรา ขาดการปลูกฝังในด้านคุณธรรม และจริยธรรม อย่างยั่งยืน คือ อาจจะมีอยู่บ้างแต่เป็นแบบฉาบฉวย ไม่เกิดผลที่ถาวรในขณะที่สังคมไทยต้องการเห็นภาพการพัฒนาเยาวชนไทยไปสู่การเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ มีสติปัญญา มีความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรม ในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข พระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชที่เกี่ยวกับ "ทางสายกลาง" หรือ "เศรษฐกิจพอเพียง" นั้น ทรงเน้นย้ำถึงการดำเนินชีวิตอย่างสมดุลและยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการมีเหตุผล การรู้จักพอประมาณ และการมีภูมิคุ้มกัน ซึ่งเป็นหลักการที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ทั้งในระดับบุคคล องค์กร และระดับประเทศ เพื่อให้คนไทยมีความสุข พึ่งตนเองและก้าวทันโลก โดยยังรักษาเอกลักษณ์ความเป็นไทยไว้ สามารถเลือกใช้ความรู้และเทคโนโลยีได้อย่างคุ้มค่า เหมาะสม มีภูมิคุ้มกันที่ดีมีความยืดหยุ่น พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ควบคู่ไปกับการมีคุณธรรมและพฤติกรรม ความซื่อสัตย์สุจริต ดังที่วัตถุประสงค์ของแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 25602579 ได้กำหนดว่าจะต้องพัฒนาคน อย่างรอบด้านและ สมดุล โดยมีแนวนโยบายข้อที่สามว่า ปลูกฝังและเสริมสร้าง ศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทั้ง ด้านจิตใจและพฤติกรรมที่แสดงออก เช่น มีวินัย ประหยัด มีความเอื้อเฟื้อเกื้อกูล มีเหตุผล รู้หน้าที่ ซื่อสัตย์พากเพียร ขยัน ใฝ่รู้ใฝ่เรียน รักประเทศชาติ มีจิตใจเป็นประชาธิปไตย เคารพความคิดเห็นและสิทธิ ของผู้อื่น มีความเสียสละ รักษาสิ่งแวดล้อม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่น อย่างสันติสุข
โรงเรียนเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของนักเรียน มีความสำคัญอย่างยิ่งที่นักเรียนจะต้องได้รับการเพาะบ่มปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งโรงเรียนบ้านบางพล้อ-ยางหลวง ดำเนินงานตาม รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม สร้างสรรค์คนดี BP SMART MODEL ด้วยความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างคุณงามความความดีให้เกิดขึ้นกับนักเรียน โรงเรียนได้ดำเนินงานพัฒนานวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี ตามแนวทางการดำเนินงานของ โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษา และส่งเสริมให้นักเรียนได้รับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม รู้จักพอเพียง กตัญญู ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบและอุดมการณ์คุณธรรม ฝึกการมีจิตสาธารณะ และรวมทั้งฝึกทักษะกระบวนการคิด ผ่านกิจกรรมต่างๆที่โรงเรียนดำเนินการ เพื่อพัฒนาเยาวชนให้มีคุณธรรมจริยธรรมอย่างแท้จริง โดยบูรณาการเข้าไปในการเรียนรู้ วิถีชีวิต และการบริหารจัดการในโรงเรียน เพื่อสร้างนักเรียนให้เป็น พลเมืองคุณภาพ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างสันติและมีความสุขตลอดไป
จุดประสงค์และเป้าหมาย
2.1 เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ความมีวินัย ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ และความพอเพียงของนักเรียน
2.2 เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีอุดมการณ์คุณธรรม มีจิตสาธารณะ รู้จักการทำความดีเพื่อผู้อื่นและส่วนรวมและการทำงานเป็นทีม อย่างสร้างสรรค์ของนักเรียน
2.3 เพื่อปลูกฝังความกตัญญู ต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และครูอาจารย์ ผู้มีพระคุณ
กระบวนการผลิตนวัตกรรม
โรงเรียนบ้านบางพล้อ-ยางหลวง มีกิจกรรมตามโครงการสอดคล้องด้านคุณธรรมจริยธรรม เพิ่มทักษะชีวิต จิตสาธารณะให้กับนักเรียนและสอดคล้องกับคุณลักษณะของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 5 ประการ ได้แก่ พอเพียง กตัญญู ซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบและอุดมการณ์คุณธรรมโดยใช้การบริหารจัดการ รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม สร้างสรรค์คนดี BP SMART MODEL ดังนี้
B = Brainstorming การระดมความคิด ร่วมกันวางแผนงานโดยใช้หลัก เข้าใจ เข้าถึง ร่วมพัฒนา
P = Participation การมีส่วนร่วม ร่วมกันปฏิบัติงานตามนโยบายและหน้าที่อย่างชัดเจน โดยคำนึงถึงบริบทเป็นสำคัญ
S = Sufficiency school การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 2 เงื่อนไข มาปรับ
ประยุกต์เป็นหลักความพอเพียงในการทำงาน การเรียน และการดำเนินชีวิตประจำวัน
M = Moral ผู้บริหาร ผู้บริหาร ครูและนักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างได้
A = Achievement ผู้บริหาร ครูและนักเรียนเป็นผู้มีความมุ่งมั่นต่อความสำเร็จตามเป้าหมายของตนเองและวิสัยทัศน์ของโรงเรียน
R = Responsibility ผู้บริหาร ครูและนักเรียนมีความรับผิดชอบในหน้าที่และมีจิตอาสาในการทำประโยชน์ต่อ
ส่วนรวม
T = Team ผู้บริหาร ครูและนักเรียนมีความร่วมมือ ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมภาคภูมิใจในผลงานร่วมกัน
ปัจจัยความสำเร็จ
โรงเรียนบ้านบางพล้อ-ยางหลวง ดำเนินงานพัฒนาคุณลักษณะนักเรียนตามคุณลักษณะโรงเรียน
คุณธรรม สพฐ. 5 ประการ ได้แก่ พอเพียง กตัญญู ซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบและอุดมการณ์คุณธรรม
ประสบความสำเร็จ โดยทุกคนพร้อมเพียงกัน มุ่งมั่นและพัฒนา ดังต่อไปนี้
1) ผู้บริหารสถานศึกษามีภาวะผู้นำ มีวิสัยทัศน์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และวางแผน การดำเนินงานอย่างเป็นระบบ มีความชัดเจนในการดำเนินงาน มีแนวทางการพัฒนา เป้าหมายเดียวกันรวมทั้งสนับสนุน ส่งเสริม อำนวยความสะดวกทุกประการ และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม ในทุกกิจกรรม
2) คณะครูทุกคนเข้าร่วมกิจกรรม และให้ความร่วมมือร่วมใจอย่างเต็มความสามารถ เต็มเวลา
3) ความร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจของนักเรียน ทำให้กิจกรรมบรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์
4) ความร่วมมือของชุมชนและองค์กรในท้องถิ่นที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ทำให้ได้รับการสนับสนุนด้วยดีเสมอจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ชุมชน วัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ปกครองนักเรียน ทำให้โรงเรียนได้รับการสนับสนุนและพัฒนาในทุกด้านๆอย่างต่อเนื่อง