บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อเปรียบเทียบการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ก่อน และหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัย ชาย - หญิง อายุ 5 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 ของโรงเรียนหนองพอกวิทยายน จ่านวน 15 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือทีํใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ และแบบประเมินการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของ เด็กปฐมวัย ผลการวิจัยพบว่า
1) การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 ก่อนการจัด กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ อยู่ในระดับปานกลาง หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กอยู่ในระดับ ดี
2) การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 หลังการจัดกิจกรรมศิลปะ สร้างสรรค์ เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสูงขึ้น หลังทำกิจกรรม ร้อยละ 30.67
จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
จุดประสงค์
1. เพื่อพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
2. เพื่อเปรียบเทียบการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์
เป้าหมายของการดำเนินงาน
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนหนองพอกวิทยายน มีกล้ามเนื้อมัดเล็กแข็งแรง คล่องแคล่ว ร้อยละ 80
2. เด็กนักเรียนมีใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สูงขึ้น หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะ คิดเป็น ร้อยละ 80
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสูงขึ้น หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะ สร้างสรรค์
ขอบเขตของการวิจัย