ชื่อเรื่อง กลยุทธ์ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยชุมชนมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเชิงเขา)
ผู้วิจัย นางอินทิรา เพ็ชร์ทอง
ปีที่ทำการวิจัย 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยชุมชนมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเชิงเขา) 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยชุมชนมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเชิงเขา) 3) เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยชุมชนมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเชิงเขา) ด้านคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยชุมชนมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเชิงเขา) เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คณะกรรมการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครู และตัวแทนชุมชน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นจากแบบสอบถาม และการสัมภาษณ์ คณะกรรมการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูและตัวแทนชุมชนต่อจากนั้นจัดทำกลยุทธ์โดยใช้เทคนิค SWOT ในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม การดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยชุมชนมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน นำผลการวิเคราะห์มาจัดทำรายกลยุทธ์และตรวจสอบกลยุทธ์โดยการจัดประชุมสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ
ผลการวิจัย พบว่า
สภาพปัจจุบันของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยชุมชนมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเชิงเขา) ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับปานกลางทุกข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดลำดับแรก คือ ชุมชนมีส่วนร่วมในการริเริ่ม รองลงมา คือ ชุมชนมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ และค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ชุมชนมีส่วนร่วมในการประเมินผล
เมื่อพิจารณาในภาพรวมสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดลำดับแรก คือ ชุมชนมีส่วนร่วมในการริเริ่ม รองลงมา คือ ชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินการ และค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ชุมชนมีส่วนร่วมในการประเมินผล
กลยุทธ์ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยชุมชนมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ประกอบด้วย 5 กลยุทธ์หลัก 13 กลยุทธ์รอง ได้แก่ กลยุทธ์หลักที่ 1 ริเริ่มสร้างสรรค์สัมพันธ์ชุมชน ประกอบด้วย 2 กลยุทธ์รอง คือ 1) มุ่งสร้างความตระหนักและพัฒนาศักยภาพด้านความรู้ ความสามารถงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนให้กับบุคลากรในสถานศึกษาและชุมชน 2) ส่งเสริมความสัมพันธ์ร่วมกันในชุมชน กลยุทธ์หลักที่ 2 เพิ่มพลังศักยภาพการวางแผน ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์รอง คือ 1) มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการร่วมมือในการวางแผนงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษาและชุมชน 2) ส่งเสริมการวางแผนการทำงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนอย่างเป็นระบบ 3) มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานในรูปแบบการเป็นคณะกรรมการร่วมกันของทุกฝ่าย กลยุทธ์หลักที่ 3 การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานสู่ความเป็นเลิศ ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์รอง 1) มุ่งสร้างความเข้มแข็งในการบริหารจัดการภายในสถานศึกษาและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน 2) พัฒนาสานสัมพันธ์ด้วยเครือข่ายผู้ปกครองเข้มแข็ง 3) เสริมพลังสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมจากองค์กรภายนอก กลยุทธ์หลักที่ 4 มุ่งสร้างคุณภาพการประเมินผลสู่ความความเข้มแข็ง ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์รอง 1) สนับสนุนงานวิจัยและการประเมินผลอย่างมีคุณภาพ 2) มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง 3) ส่งเสริมให้สถานศึกษาและชุมชนมีส่วนร่วมในการประเมินผลอย่างหลากหลาย และกลยุทธ์หลักที่ 5 มุ่งสู่ความสำเร็จและรับผลประโยชน์ร่วมกัน ประกอบด้วย 2 กลยุทธ์รอง คือ 1) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการมีส่วนร่วมรับรู้และกระจายผลประโยชน์งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน 2) ส่งเสริมการแสดงผลงานของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนสู่สาธารณชน
ผลสำเร็จของการดำเนินงานกลยุทธ์ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยชุมชนมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเชิงเขา) ปรากฏผลดังนี้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานกำหนดทุกกลุ่มวิชา นักเรียนมีความรู้ความสามารถทางวิชาการได้รับรางวัลการแข่งขันทักษะทางวิชาการในระดับต่าง ๆ นักเรียนมีความประพฤติดี กริยามารยาทเรียบร้อย นักเรียนมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ชอบออกกำลังกาย นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือจากชุมชน ผู้มีอุปการคุณและหน่วยงานต่าง ๆ เช่น ทุนการศึกษา ความพึงพอใจของครู ผู้ปกครองและนักเรียนต่อผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยชุมชนมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด