ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่มีความสําคัญอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน เพราะเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทใน
ชีวิตประจําวันของคนทั่วโลก ซึ่งภาษาอังกฤษมีบทบาทและหน้าที่ที่สําคัญอย่างยิ่งในการเรียนรู้เพื่อเป็นเครื่องมือ
ในการค้นหาความรู้ในโลกที่ไร้พรหมแดน เพราะเป็นภาษาที่ได้รับการยอมรับกันทั่วโลก และเป็นวิชาที่ต้อง
เพิ่มพูนจากประสบการณ์ที่มีความหลากหลาย พร้อมการพัฒนาทั้งด้าน สติปัญญา อารมณ์สังคม และจิตใจ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ในสาระที่ 3
ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น มุ่งเน้นให้ผู้เรียนทุกคนใช้ภาษาต่างประเทศ ในการสืบค้น /
ค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ และเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นซึ่งเป็นพื้นฐานในการ พัฒนา แสวงหา
ความรู้และเปิดโลกทัศน์ของตน โรงเรียนวัดบ้านส้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์
ธานี เขต3 มีความพร้อมทุกด้านที่จะพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ มุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ
เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้เต็มตามศักยภาพและพัฒนาสู่การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยเฉพาะด้านการ
ใช้ทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งในปัจจุบันโรงเรียนวัดบ้านส้อง ยังไม่สามารถพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้เท่าที่ควร จากการ
จัดการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ปีการศึกษา 2567 พบว่า เรื่อง
คำศัพท์ เสียง และ โครงสร้างประโยค จะเป็นปัญหาในการพัฒนาความรู้และความเข้าใจในภาษาอังกฤษ ซึ่ง
นักเรียนไทยส่วนมาก มักมีความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ค่อนข้างน้อยและไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าความรู้
เกี่ยวกับโครงสร้างของภาษาและความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์เป็นสิ่งหนึ่งที่บ่งชี้ให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการเรียน
2
วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ : การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 เรื่อง My school bag ด้วย
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Active Learning ตามกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับเกมการศึกษา
ภาษา คำศัพท์เป็นพื้นฐานสำคัญที่จะส่งผลต่อการพัฒนาการเรียนภาษาในด้านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน
และการเขียนได้ดีด้วย แต่ปัญหาในเรื่องการเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยยังคงมีอยู่อีก
มากมาย แม้จะมีการท่องศัพท์ทุกวัน แต่ก็ไม่สามารถช่วยให้นักเรียนจดจำคำศัพท์ได้ดี เนื่องจากความจำกัดของ
เวลา และปริมาณของคำศัพท์ที่มีมากเกินไป การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่ได้จากผู้สอนและข้อมูลจากนักเรียน
สอดคล้องกัน ดังนี้
1. นักเรียนมีพื้นฐานคำศัพท์น้อย
2. นักเรียนไม่สนใจหรือใส่ใจในการกลับไปทบทวนคำศัพท์หลังเรียน
3. การสอนคำศัพท์ในห้องแบบเดิมๆอาจทำให้นักเรียนรู้สึกเบื่อ ส่งผลให้ไม่ตั้งใจเรียนคำศัพท์
จากสภาพปัญหาและแนวทางพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ข้าพเจ้าจึงได้ตระหนักและให้ความสำคัญ
ของการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโดยเฉพาะในด้านการใช้เทคโนโลยี ผ่านสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล และการใช้
เกม เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ เป็นการเสริมสร้างทักษะภาษาอังกฤษ และส่งเสริมผู้เรียนให้มี
โอกาสได้เรียนรู้ตามอัธยาศัย โดยการพัฒนาทักษะการฟังการพูด การอ่าน และการเขียน ที่มีความหลากหลาย
และน่าสนใจ โดยใช้เทคโนโลยีที่ตอบสนองความ ต้องการของผู้เรียนในยุคศตวรรษที่ 21ปัจจุบันภาษาอังกฤษถือ
ว่าเป็นภาษาที่มีความสำคัญภาษาหนึ่งของโลก รวมถึงประเทศไทยที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการ
ติดต่อสื่อสารกับต่างประเทศ เพราะฉะนั้นการเรียนภาษาอังกฤษจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการศึกษาระดับขั้น
พื้นฐาน รวมไปถึงในระดับอุดมศึกษา เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ทั้ง 4 ทักษะ คือ ทักษะการฟัง
พูด อ่าน และเขียน เมื่อนักเรียนได้เรียนภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ระดับประถมศึกษาถึงระดับมัธยมศึกษา
นักเรียนจะมีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ แสวงหาความรู้
ประกอบอาชีพ และสามารถศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งจากการจัดการเรียนการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปี
ที่ 6/1 พบว่า นักเรียนยังมีปัญหาในเรื่องของคำศัพท์ ที่นักเรียนไม่สามารถต่อยอดไปยังทักษะการฟัง พูด อ่าน
และเขียนได้ เนื่องจากส่วนใหญ่นักเรียนเน้นเพียงแค่การท่องจำ ทำให้ความรู้ไม่คงทน ในฐานะผู้สอนจึงได้ศึกษา
วิธีการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาทักษะด้านคำศัพท์ให้กับนักเรียนสามารถนำมาใช้ในต่อยอดทักษะด้าน อื่น ๆ
ในชีวิตประจำวันได้ จึงได้นำกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับเกมการศึกษามาใช้ในการ
จัดการเรียนรู้ เพื่อทำใหนักเรียนเกิดสนุกสนาน เพลิดเพลิน อยากรูและอยากเรียนมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้นักเรียน
สามารถจดจำคำศัพท์ได้แม่นยำ และคงทนถาวรมากขึ้น ซึ่งการรู้คำศัพท์ถือเป็นสิ่งสำคัญประการหนึ่งที่ทำให
นักเรียนสามารถเรียนภาษาอังกฤษได้ดี และสามารถนําไปใช้ในชีวิตประจำวันได้