ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนเทศบาลปากพนัง 2
ชื่อผู้ประเมิน นายภาณุพันธุ์ พันธุรัตน์
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การประเมินเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนเทศบาลปากพนัง 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนเทศบาลปากพนัง 2 โดยการประเมินครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงประเมิน (Evaluation Research) ใช้รูปแบบการประเมินเชิงระบบ (Context-Input-Process-Product-Impact: CIPPI Model) โดยใช้บุคลากรโรงเรียนเทศบาลปากพนัง 2 เป็นหน่วยวิเคราะห์ (Unit of Analysis) ประกอบด้วย ประชากร จำนวน 52 คน 1) ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 3 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (ไม่นับรวมผู้อำนวยการโรงเรียนที่เป็นกรรมการและเลขานุการ รองผู้อำนวยการ และ 3) ครู จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินคือ แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนเทศบาลปากพนัง 2 จำนวน 2 ฉบับ แบ่งเป็น 1) สำหรับผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู และ 2) สำหรับนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (f) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( X ̅ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) โครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนเทศบาลปากพนัง 2 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X ̅ = 4.54, S.D. = 0.70) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านนโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์และกลยุทธ์ มีความสอดคล้องระดับมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ( X ̅ = 4.53, S.D. = 0.74) และด้านสภาพปัญหาและความต้องการ มีความสอดคล้องระดับมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ( X ̅ = 4.57, S.D. = 0.59) และมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมคือ ควรเพิ่มการชี้แจงและประชาสัมพันธ์โครงการให้ทั่วถึง
2. การประเมินด้านปัจจัยป้อนเข้า (Input Evaluation) โครงการพัฒนาอาคารสถานที่และ
สิ่งแวดล้อม โรงเรียนเทศบาลปากพนัง 2 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X ̅ = 4.33, S.D. = 0.71) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการดำเนินงาน มีความเหมาะสม ระดับมากเป็นอันดับ 1 ( X ̅ = 4.37, S.D. = 0.70) และด้านวัสดุอุปกรณ์ มีความเหมาะสมระดับมาก เป็นอันดับ 4 ( X ̅ = 4.30, S.D. = 0.71) และมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมคือ ควรจัดหาแหล่งงบประมาณจากเงินอื่น ๆ
3. การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการพัฒนาอาคารสถานที่และ
สิ่งแวดล้อม โรงเรียนเทศบาลปากพนัง 2 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X ̅ = 4.45, S.D. = 0.70) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการตรวจสอบ มีความเหมาะสมระดับ มากเป็นอันดับ 1 (X ̅ = 4.49, S.D. = 0.68) และด้านการดำเนินงาน มีความเหมาะสมระดับมากเป็น อันดับ 4 (X ̅ = 4.42, S.D. = 0.69) และมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมคือ ควรมีการติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
4. การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนเทศบาลปากพนัง 2 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X ̅ = 4.13, S.D. = 0.85) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีความสอดคล้องระดับมากเป็นอันดับ 1 คือ ด้านอาคารสถานที่ ( X ̅ = 4.15, S.D. = 0.84) และด้านภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อม ( X ̅ = 4.15, S.D. = 0.83) และด้านความปลอดภัย มีความสอดคล้องระดับมากเป็นอันดับ 3 ( X ̅ = 4.08, S.D. = 0.88) และมีข้อเสนอแนะคือ ควรเพิ่มโครงการเกี่ยวกับจัดการน้ำท่วมขัง การเพิ่มถังขยะและการขยายพื้นที่โรงอาหาร
5. การประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) โครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนเทศบาลปากพนัง 2 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X ̅ = 4.16, S.D. = 0.84) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านภูมิทัศน์และสภาพแวดล้อม มีผลการดำเนินงานระดับมากเป็นอันดับ 1 (X ̅ = 4.18, S.D. = 0.83) และด้านความปลอดภัย มีผลการดำเนินงานระดับมากเป็นอันดับ 4 (X ̅ = 4.11, S.D. = 0.86) และมีข้อเสนอแนะคือ ควรมีโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง