ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้าง
ภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน โรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
ผู้วิจัย ธนัตติยา จาตุรนต์
ปีที่ทำวิจัย 2565 - 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวคิด ความต้องการจำเป็น และแนวทางในการพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน โรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 2) พัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 และ 4) ประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 มีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การวิจัย เก็บข้อมูลทั้งข้อมูลเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผู้ทรงคุณวุฒิ และโรงเรียนที่มีบริบทคล้ายคลึงกัน เครื่องมือเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาแนวคิด ความต้องการจำเป็น และแนวทางในการพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 พบว่า
1.1 แนวคิดในการพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ประกอบด้วย การบริหาร องค์ประกอบโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ กระบวนการของโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ ภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน และการเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนภายใต้นโยบาย จุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่มุ่งส่งเสริมความเป็นเลิศของผู้เรียน
1.2 ความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 พบว่า ดัชนีความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 คือ 0.51 (PNImodified = 0.51) โดยด้านที่มีความจำเป็นสูงที่สุด คือ ระบบกิจกรรมของโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้
1.3 แนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ประกอบด้วย หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ การบริหาร องค์ประกอบของโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ กระบวนการของโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ การเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน และ เงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบ
2. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 (ฉบับร่าง) ประกอบด้วย 1) ส่วนนำ 2) ตัวแบบ 3) การนำไปใช้ และ 4) เงื่อนไขความสำเร็จ มีความถูกต้องของรูปแบบ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.70, σ = 0.35) ความเหมาะสมของรูปแบบ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.85, σ = 0.34) และด้านความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบ อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.80, σ = 0.20) ความความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.69, σ = 0.47) ด้านความเป็นไปได้ของรูปแบบ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.61, σ = 0.63) ด้านความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.58, σ = 0.67)
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 กับกลุ่มตัวอย่าง พบว่า
3.1 ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 กับกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสภานักเรียน ปีการศึกษา 2566 โดยผู้วิจัยรวบรวมข้อมูล พบว่า 1) สภาพการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 โดยรวม อยู่ในระดับมาก (μ = 4.38, σ = 0.61) 2) ภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.57, σ = 0.37)
3.3 ผลการขยายผลการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 กับกลุ่มตัวอย่างนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง ปีการศึกษา 2567 โดยผู้วิจัยรวบรวมข้อมูล พบว่า
1) สภาพการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.68, σ = 0.49) 2) ภาวะผู้นำ ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.58, σ = 0.35)
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 พบว่า
4.1 ความสำเร็จของการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.55, σ = 0.36) โดยจำนวนนักเรียนที่ขาดทักษะผู้นำและมีปัญหาในการทำงานร่วมกับผู้อื่น หลังใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ลดลงจากก่อนใช้รูปแบบ ร้อยละ 54.08
4.2 ผลการถอดบทเรียนรูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 พบว่า รูปแบบการบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองโพรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 (ฉบับสมบูรณ์) ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ ส่วนที่ 2 ตัวแบบ ประกอบด้วย ปัจจัยนำเข้า กระบวนการได้แก่ 1) องค์ประกอบของโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ ประกอบด้วย 1.1) สมาชิกของโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ 1.2) วิสัยทัศน์ของโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ 1.3) ปรัชญาของโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ และ 1.4) ระบบกิจกรรมของโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ และ 2) การเสริมสร้างทักษะภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน ประกอบด้วย 2.1) ส่งเสริมให้นักเรียนวางแผนและริเริ่มโครงการที่ทันยุคสมัย 2.2) ฝึกให้นักเรียนทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ 2.3) ติดตามด้วยการสื่อสารเชิงบวก และ 2.4) ปลูกฝังให้นักเรียนมีการเติบโตทางความคิด และความสามารถในการเรียนรู้และปรับตัว และ ผลผลิต ได้แก่ ภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน ประกอบด้วย 1) ด้านการมีวิสัยทัศน์ 2) ด้านความสัมพันธ์กับทีมงานและเครือข่าย 3) ด้านการสื่อสาร 4) ด้านการพัฒนาตนเอง 5) ด้านความคิดสร้างสรรค์ และ 6) ด้านความฉลาดทางอารมณ์ และ การตรวจผลย้อนกลับ ส่วนที่ 3 การนำไปใช้ ประกอบด้วย 1) บทบาทสมาชิกของโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ ประกอบด้วย 1.1) ผู้นำทางวิชาการ 1.2) ผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ 1.3) ผู้เรียนรู้ 1.4) ผู้สนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียน และ 1.5) แหล่งเรียนรู้ และ 2) กระบวนการของโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ ประกอบด้วย 2.1) สร้างสัมพันธภาพ ในการทำงาน 2.2) พัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง 2.3) สร้างพื้นที่ โอกาส และสื่อสารสองทางที่มีประสิทธิภาพ 2.4) สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้บูรณาการหลักสูตรสถานศึกษา และ 2.5) สะท้อนคิดการเรียนรู้จากประสบการณ์และการวัดผลเชิงลึก ส่วนที่ 4 เงื่อนไขความสำเร็จ
คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบ / การบริหารโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ / ภาวะผู้นำในศตวรรษ
ที่ 21 ของนักเรียน
Research Title The development of the managed School as Learning Community
model to promote students’ 21st century leadership skills of
Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education
Service Office 1
Researcher Thanattiya Jaturont
Year Academic Year 2022 to Academic Year 2024
ABSTRACT
The purpose of this study was to 1) explore the concepts, needs, and guidelines for developing the managed School as Learning Community model to promote students’ 21st century leadership skills. 2) Develop the managed School as Learning Community model to promote students’ 21st century leadership skills. 3) Testing the managed School as Learning Community model to promote students’ 21st century leadership skills at Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education Service Office 1 and 4) Evaluating the managed School as Learning Community model to promote students’ 21st century leadership skills at Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education Service Office 1. The research process consisted of 4 phases in accordance with the research objective. Collecting quantitative and qualitative data from related documents and research papers, experts and schools with similar context. Data collection was carried out using interview forms, evaluation forms and questionnaires. Statistical analysis was carried out using percentage, mean and standard deviation The research proceeded as follows:
1. The findings of the explore the concepts the need and the guideline for the development of the managed School as Learning Community model to promote the 21st Century Leadership of Students Skills of Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education Service Office 1 were as follows:
1.1 The concepts of developing the model of managed School as Learning Community to promote 21st century skills of students of Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education Service Office 1 consisted of the managed school, the components of School as Learning Community, the process of School as Learning Community, 21st century skills of students and promoting 21st century skills of students within the policy and focus of the Area Education Office is to promote excellence of students.
1.2 The need to develop the model of the managed School as Learning Community to promote students’ 21st century leadership skills was assessed at Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education Service Office 1 with a Priority Needs Index (PNI) of 0.51. The highest need was the activity of the managed School as Learning Community.
1.3 the guideline for the development of the model of managed School as Learning Community to promote the 21st century skills of students of Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education Service Office 1 consisted of principles, objectives, the managed, the components of School as Learning Community, the process of School as Learning Community, the promotion of 21st century skills of students and the conditions for the success of the model.
2. The results of Develop the model of managed School as Learning Community to promote the 21st century skills of students of Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education Service Office 1 (Draft) consisted of 1) Introduction 2) Model 3) Using and 4) the conditions for the success of the model. The model was found that the highest level was accuracy (μ = 4.70, σ = 0.35) propriety (μ = 4.85, σ = 0.34) The manual found that the highest level was propriety (μ = 4.80, σ = 0.20) The model was found that the highest level was utility (μ = 4.69, σ = 0.47) feasibility (μ = 4.61, σ = 0.63) and the manual found that the highest level was propriety (μ = 4.58, σ = 0.67)
3. The results of Testing the managed School as Learning Community model to promote students’ 21st century leadership skills at Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education Service Office 1 were as follows:
3.1 The results of testing the managed School as Learning Community model to promote students’ 21st century leadership skills at Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education Service Office 1 with the sample group of student council committee members
Academic Year 2023 were showed that 1) the conditions according to the model have a high level (μ = 4.38, σ = 0.61) 2) the 21st century skills of students of Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education Service Office 1 have the highest level (μ = 4.57, σ = 0.37)
3.2 The results of extension of the School as Learning Community model to promote students’ 21st century leadership skills at Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education Service Office 1 Academic Year 2024 were showed that 1) the conditions according to the model have a highest level (μ = 4.68, σ = 0.49) 2) the 21st century skills of students of Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education Service Office 1 have the highest level (μ = 4.58, σ = 0.35)
4. The results of Evaluating the managed School as Learning Community model to promote students’ 21st century leadership skills at Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education Service Office 1 were as follows:
4.1 The success of the managed School as Learning Community model to promote students’ 21st century leadership skills at Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education Service Office 1 were at the highest level (μ = 4.55, σ = 0.36). After applying the model, it was found that the number of students who lacked leadership skills and had problems working with others decreased by 54.08%.
4.2 The results of the lessons learnt from the managed School as Learning Community model to promote students’ 21st century leadership skills at Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education Service Office 1 revealed that the managed School as Learning Community model to promote students’ 21st century leadership skills at Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education Service Office 1 was successful. The results of the study revealed that the managed School as Learning Community model to promote students’ 21st century leadership skills at Watnongprong School under the Prachinburi Primary Education Service Office 1 (Complete Edition) consisted of Part 1 Introduction 1) Principles 2) Objectives Part 2 Model consisted of Input, Process consisted of 1) the components of School as Learning Community consisted of 1.1) Personal 1.2) Vision 1.3) Philosophy and 1.4) Activity and 2) Promoting 21st century leadership skills of students consisted of 2.1) Planning and initiating timely student projects. 2.2) Perfect student teams 2.3) Follow-up with positive communication and 2.4) the growth of student thinking and adaptability and Output was students’ 21st century leadership skills consisted of 1) having a vision 2) relationships with teams and networks 3) communication 4) self-development 5) creativity and 6) emotional quotient and Feedback. Part 3 Using consisted of 1) the role of staff consisted of 1.1) Academic Leader 1.2) Learning Facilitator 1.3) Learners 1.4) Learning Supporters and 1.5) Learning Resources and 2) the process of School as Learning Community consisted of 2.1) Working relationships 2.2) Continuous development of human resources 2.3) Opportunities and effective two-way communication. 2.4) learning organization with integration of the school curriculum and 2.5) reflection of learning from experience and in-depth measurement and part 4 the conditions for success of the model
Keyword : Development of Model / The managed School as Learning Community / The students’ 21st century leadership skills