ชื่อผลงาน ผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้จัดทำ นางสาวสารีนี ยูเละ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านบาเจาะ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
ปีที่ทำ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง ผลพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออ่าน
เพิ่มเติม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสืออ่าน
เพิ่มเติมชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้าน
บาเจาะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 39 คน และกลุ่มตัวอย่างที่
ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนบ้านบาเจาะ อำเภอบันนังสตา จังหวัด
ยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการศึกษา
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ระหว่างวันที่ 4 เดือน กรกฎาคม 2 เดือน กันยายน พ.ศ. 2562 สอน
ในเวลาปกติ รวมทั้งหมด 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 2) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการ
เรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม ได้แก่ 1) หมอนาวาล : คุณธรรมด้านความกตัญญู 2) อิสลามกับมุสลิม : คุณธรรมด้านความซื่อสัตย์ 3) ความขยันหมั่นเพียรของซีฟาอ์ : คุณธรรมด้านความขยันหมั่นเพียร 4) ยีราฟผู้ใจดี : คุณธรรมด้านความเมตตากรุณา 5) ช้างจอมขโมย : คุณธรรมด้านการไม่ลักขโมย 6) น้องอินอาม : คุณธรรมด้านวินัย และ 7) พลังสามัคคี : คุณธรรมด้านความสามัคคี 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ ( E1/E2) เท่ากับ 84.77/83.67
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดส่งเสริม
คุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดย
คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 10.84 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 25.84
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก