การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 5 ส23101 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/11 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ ปีการศึกษา 2568 โดยการใช้ Canvamedia ร่วมกับเกมการศึกษา quiz.zep
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/11
โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ ปีการศึกษา 2568 จำนวน 34 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา 2) แบบทดสอบหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
3) สื่อ Canvamedia และเกมการศึกษา quiz.zep สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และค่าดัชนีความสอดคล้องของความคิดเห็นในการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 5 เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
โดยการใช้ Canvamedia ร่วมกับเกมการศึกษา quiz.zep ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/11
มีร้อยละพัฒนาการสัมพัทธ์ 52.41
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 5 เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้ Canvamedia
ร่วมกับเกมการศึกษา quiz.zep ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน