บทคัดย่อ
การดาเนินงานวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวัดละเอียด นักเรียนระดับ ปวช.1 กลุ่ม 1 สาขาวิชาช่างกลโรงงาน เรื่องการประยุกต์ใช้สื่อแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านค่าเวอร์
เนียร์คาลิเปอร์ สาขาวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ภาคเรียนที่ 1 ประจาปีการศึกษา 2568 จานวน 19 คน เนื่องจากปฏิบัติงานการวัดขนาดชิ้นงานโดยใช้เวอร์เนียร์คาลิเปอร์ พบว่านักเรียน 15 คน หรือร้อยละ 79 ไม่สามารถอ่านค่าการวัดขนาดชิ้นงานโดยใช้เวอร์เนียร์คาลิเปอร์ หรือค่าการวัดมีความผิดพลาด อาจทาให้เกิดความเสียหายต่อชิ้นงานที่ผลิตไม่ได้ขาดตามแบบสั่งงานการผลิต จึงมีการพัฒนากระบวนการในการปฏิบัติงานของนักเรียนอย่างเป็นขั้นตอน และการชุดสื่อการสอน และ model ของจริง พบว่านักเรียนที่ขาดทักษะลดน้อยลงทาให้มีประสิทธิ์ภาพในการเรียนเพิ่มสูงขึ้น
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย จานวน 19 คน ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดสื่อการสอน และ model ของจริงพบว่า มีการพัฒนาขึ้นนั้นมีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ/ประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ เท่ากับ 82.25/88.50 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าที่กาหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์หลังเรียนด้วยชุดการประยุกต์ใช้สื่อแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านค่าเวอร์เนียร์คาลิเปอร์ สูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการประยุกต์ใช้สื่อแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านค่าเวอร์เนียร์คาลิเปอร์ พบว่า นักเรียนจำนวน 19 คน มีความพึงใจต่อการประยุกต์ใช้สื่อแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านค่าเวอร์เนียร์คาลิเปอร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 4.51, SD = 0.21)
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ดี - ดีมาก โดยข้อที่นักเรียนพึงพอใจมากที่สุด คือ คำชี้แจงที่ปรากฏในแบบฝึกทักษะอ่านเข้าใจง่าย และ แบบฝึกทักษะช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาวิชาวัดละเอียด เรื่องการอ่านค่าเวอร์เนียร์คาลิปเปอร์มากขึ้น (x̄ = 4.65, 4.65; SD = 0.59, 0.49 ตามลำดับ) และข้อที่นักเรียนพึงพอใจน้อยที่สุด คือ เวลาที่ใช้ในเรียนด้วยแบบฝึกทักษะไม่นานเกินไป (x̄ = 4.30, SD = 0.66)